หุ้นทอง
ก.ล.ต. ปลดล็อคทุนขั้นต่ำ สำหรับผู้ประกอบธุรกิจปัจจุบันและรายใหม่


ก.ล.ต. ออกประกาศปรับปรุงหลักเกณฑ์ทุนจดทะเบียนชำระแล้วของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า จากเดิมที่กำหนดตามประเภทใบอนุญาต เปลี่ยนเป็นกำหนดตามความเสี่ยงในการประกอบธุรกิจ หรือประเภทผู้รับบริการ เพื่อให้การกำหนดทุนจดทะเบียนชำระแล้วเหมาะสมกับรูปแบบและความเสี่ยงของผู้ประกอบธุรกิจมากขึ้น ทำให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถแข่งขันได้ เริ่มใช้ตั้งแต่วันที่ ธันวาคม 2560

 

 

 

 

นายรพี สุจริตกุล เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เปิดเผยว่า ก.ล.ต. ได้ออกประกาศปรับปรุงหลักเกณฑ์ทุนจดทะเบียนชำระแล้วของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เพื่อแสดงถึงความพร้อมทางการเงินที่เหมาะสมกับรูปแบบและความเสี่ยงของผู้ประกอบธุรกิจมากขึ้น เอื้อต่อการพัฒนารูปแบบธุรกิจใหม่ๆโดยไม่สร้างภาระเกินความจำเป็นต่อภาคธุรกิจ จากเดิมที่กำหนดทุนจดทะเบียนชำระแล้วตามประเภทใบอนุญาต

การปรับปรุงทุนจดทะเบียนชำระแล้วขั้นต่ำใช้กับการประกอบธุรกิจทั้งหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยมีหลักการดังนี้ คือ (1) 25 ล้านบาท สำหรับการประกอบธุรกิจที่มีการเก็บรักษาทรัพย์สินของลูกค้าไว้ในความครอบครอง การจัดการกองทุนรวม และกองทุนส่วนบุคคล (2) 100 ล้านบาท สำหรับการประกอบธุรกิจที่มีภาระความรับผิดชอบต่อระบบชำระราคาและการส่งมอบ ทั้งนี้ การประกอบธุรกิจที่ไม่เข้าลักษณะข้างต้นจะมีทุนจดทะเบียนขั้นต่ำ ล้านบาท ส่วนการจัดการกองทุนที่ให้บริการแก่เฉพาะผู้ลงทุนสถาบันเท่านั้นจะมีทุนจดทะเบียนขั้นต่ำ 10 ล้านบาท

 

อย่างไรก็ดี เนื่องจากมาตรา 96 แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์กำหนดให้การค้าหลักทรัพย์ จัดจำหน่ายหลักทรัพย์ การประกอบธุรกิจที่มีการเก็บรักษาทรัพย์สินของลูกค้าไว้ในความครอบครอง หรือมีการลงทุนในหรือมีไว้ซึ่งหลักทรัพย์เพื่อการลงทุนของบริษัทนั้นเอง ต้องมีทุนจดทะเบียนชำระแล้ว 100 ล้านบาท จึงยังคงหลักการในส่วนนี้ไว้ในประกาศไปก่อนจนกว่าการแก้ไขกฎหมายดังกล่าวจะดำเนินการแล้วเสร็จ

 

นอกจากการมีทุนจดทะเบียนชำระแล้วไม่ต่ำกว่าที่กำหนดแล้ว ผู้ประกอบธุรกิจจะต้องดำรงเงินกองทุนและสภาพคล่องตามหลักเกณฑ์ ซึ่ง ก.ล.ต. อยู่ระหว่างการปรับปรุงให้สอดคล้องกับความเสี่ยงในการประกอบธุรกิจเช่นเดียวกัน และคาดว่าจะมีผลใช้บังคับต้นปีหน้า

 

 

ทั้งนี้ อัตราทุนจดทะเบียนขั้นต่ำที่ปรับปรุงใหม่ จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1ธันวาคม 2560 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 21 พ.ย. 2560 เวลา : 21:44:42
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 6:24 am