เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
คาดยอดใช้จ่าย 'ช้อปช่วยชาติ' แตะ 2 หมื่นล้าน


 การกระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยของประชาชน  ในช่วงปลายปีผ่านมาตรการช้อปช่วยชาติได้จบลงแล้ว   ซึ่งยังมีมุมมองผลของมาตรการที่แตกต่างกัน 

 

 

โดยนายศรพล   ตุลยะเสถียร   ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายเศรษฐกิจมหภาค สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง หรือ สศค. ในฐานะรองโฆษกกระทรวงการคลัง ระบุว่า  มาตรการช้อปช่วยชาติที่เริ่มตั้งแต่วันที่ 11 พฤศจิกายน จนถึงวันที่ 3 ธันวาคม    น่าจะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อในช่วงปลายปีได้อย่างมาก  โดย สศค. ประเมินว่าจะมียอดการจับจ่ายใช้สอยประมาณ 18,000-20,000 ล้านบาท

 

นายชำนาญ   เมธปรีชากุล   รองประธานกรรมการบริหาร บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด เปิดเผยถึงโครงการช้อปช่วยชาติ ว่า  บรรยากาศการจับจ่ายกลุ่มเดอะมอลล์คึกคักไม่แพ้ปีที่ผ่านมา เนื่องจากมีการขยายระยะเวลาเพิ่มขึ้น  ทำให้ผู้บริโภควางแผนในการใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี โดยเชื่อว่าจบแคมเปญในวันที่ 3 ธ.ค. 60 นี้  จะมีลูกค้าขอใบกำกับภาษีรวมประมาณกว่า 350,000 ใบ ส่งผลให้ยอดขายเติบโตกว่า 17% จากช่วงเวลาเดียวกันของปี59  ถือเป็นอีกนโยบายของทางภาครัฐที่ช่วยกระตุ้นภาพรวมเศรษฐกิจและธุรกิจค้าปลีกได้เป็นอย่างดีในช่วงปลายปีนี้

 

          

 

นางจิราพร   ศรีสอ้าน  รองกรรมการผู้จัดการอาวุโสสายงานส่งเสริมการตลาด บริษัท สยามพิวรรธน์ จำกัด  กล่าวว่า  ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการในศูนย์การค้า  ในเครือทั้ง 3 แห่งมีการจับจ่ายสินค้าพร้อมกับขอใบกำกับภาษีเพิ่มขึ้น  โดยเฉพาะอย่างยิ่งช่วงวันศุกร์ เสาร์ อาทิตย์ ระหว่างวันที่ 24 – 26 พ.ย.   มีนักช้อปเข้ามาใช้จ่ายภายใน 3 ศูนย์การค้า ได้แก่ สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่  รวมกว่า 250,000 คนต่อวัน   โดยใบเสร็จที่ออกใบกำกับภาษีแล้วมาแลกของรางวัลส่วนใหญ่เป็นกลุ่มสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม ,สินค้าแฟชั่น และเครื่องใช้ไฟฟ้าและเทคโนโลยี
          
ซึ่งนี้ หลังจากจบมาตรการช้อปช่วยชาติแล้ว ศูนย์การค้ากลุ่มวันสยาม คือ สยามพารากอน สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่  ยังเตรียมกระตุ้นการจับจ่ายต่อเนื่องด้วยแคมเปญสุดยิ่งใหญ่ สยาม เดอะ เกรท เซเลเบรชั่น คาดว่าจะมีจำนวนนักชอปเข้ามาจับจ่ายสร้างยอดขายให้ร้านค้าทั้ง 3 ศูนย์ฯ เพิ่ม 20%

 

       

  

ส่วนมุมมองนักวิชาการ   นายอนุสรณ์ ธรรมใจ รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบริการวิชาการ และ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต  เปิดเผยว่า หลังการสิ้นสุดของมาตรการช้อปช่วยชาติ (13 พ.ย.- 3 ธ.ค. 2560) 19 วัน พบว่า ผลของมาตรการช้อปช่วยชาติต่อการกระตุ้นการใช้จ่ายและเศรษฐกิจค่อนข้างต่ำ   เม็ดเงินสะพัดไม่ถึง 10,000 ล้านบาท   และส่วนใหญ่เป็นการใช้จ่ายที่ต้องจ่ายตามปกติอยู่แล้ว   จะก่อให้เกิดการชะลอการบริโภคในระยะต่อไป มีกลุ่มคนได้ประโยชน์โดยตรงค่อนข้างจำกัด เป็นผู้เสียภาษีในอัตราภาษี 20% ขึ้นไปซึ่งเป็นกลุ่มคนเพียง 7% ของผู้ยื่นแบบเสียภาษี


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 04 ธ.ค. 2560 เวลา : 09:37:31
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 10:52 am