แบงก์-นอนแบงก์
ไทยพาณิชย์จัดงาน IT Security Awareness Day ยกระดับความรู้ด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์


 ธนาคารไทยพาณิชย์ยกระดับวัฒนธรรมองค์กรในยุค Internet of Things (IoT) จัดงาน IT Security Awareness Day สร้างความตื่นตัวด้านความปลอดภัยของข้อมูลตนเองและองค์กร และเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้า พร้อมจัดการประกวด “Cyber Security ข้อมูลไม่รั่วไหล เมื่อรู้วิธีป้องกันภัยทาง Cyber” ดึงเยาวชนร่วมโชว์ไอเดียชิงทุนการศึกษารวม 100,000 บาท

 

นายวรพล วทัญญุตา ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด Technology Security&Risk และTechnology Architecture ธนาคารไทยพาณิชย์ เปิดเผยว่า “เมื่อเร็วๆ นี้ ธนาคารได้จัดงาน IT Security Awareness Day โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ความรู้ทั้งพนักงานและบุคคลทั่วไปให้รู้เท่าทันภัยทาง Cyber ซึ่งปัจจุบันธนาคารไทยพาณิชย์ได้ก้าวสู่การเป็นไลฟ์สไตล์แบงก์กิ้ง ทั้งการเปิดตัว SCB EASY เพื่อเป็นผู้นำโมบายแบงก์กิ้ง รวมถึงพัฒนาดิจิทัลแพลตฟอร์มใหม่ๆ เพื่อรองรับการขยายตัวอย่างรวดเร็วของผู้ใช้ในอนาคต ซึ่งภายใต้ยุค Internet of Things นั้น สิ่งที่ธนาคารมิอาจมองข้ามได้ คือ การสร้างวัฒนธรรมองค์กร ให้พนักงานทุกคนมีความรู้ความเข้าใจในเรื่อง cyber security เพราะหากพนักงานขาดความรู้ความเข้าใจการสร้างความปลอดภัยของข้อมูลตนเอง และองค์กร สิ่งที่จะตามมาคือความกังวลในการใช้บริการดิจิทัลแบงก์กิ้งของลูกค้า ดังนั้นธนาคารจึงพัฒนาหลักสูตร e-learning การทำ Phishing Test รวมถึงเชิญชวนให้พนักงานส่งภาพถ่ายประกวดภายใต้โครงการ “One Shot Not Safe” เพื่อมุ่งหวังที่จะให้พนักงานลดความเสี่ยงจากการทำงานที่เกี่ยวเนื่องกับข้อมูลข่าวสาร และเพื่อให้พนักงานมีความตื่นตัวในเรื่อง cyber security และตระหนักความปลอดภัยในการใช้งานบนโลกอินเทอร์เน็ต

ธนาคารยังเล็งเห็นว่าการจะสร้างการรับรู้เรื่อง Cyber Security ควรจะส่งต่อยังบุคคลภายนอก และกลุ่มนักศึกษา ซึ่งถือเป็นกลุ่มสำคัญที่ควรตระหนักในเรื่องนี้อย่างยิ่ง เพราะเป็นกลุ่มที่ใช้ social network จำนวนมาก และเป็นกลุ่มที่ทำความเข้าใจในเรื่อง Cyber security ได้รวดเร็ว ธนาคารจึงเชิญชวนนิสิตนักศึกษาส่งผลงานเข้าร่วมประกวด ออกแบบโปสเตอร์ หรือ คลิปวิดีโอ ในหัวข้อ “Cyber Security ข้อมูลไม่รั่วไหล เมื่อรู้วิธีป้องกันภัยทาง Cyber” ชิงทุนการศึกษารวม 100,000 บาท เพื่อสนับสนุนเยาวชนและประชาชนทั่วไปให้ตระหนักถึงความปลอดภัยของข้อมูลตนเอง รวมถึงการถูกล่อลวงข้อมูลทางอินเทอร์เน็ต และป้องกันการรั่วไหวของข้อมูล

ธนาคารเชิญชวนนิสิตนักศึกษาร่วมส่งผลงานตั้งแต่กลางปี โดยมีผู้สนใจเข้าร่วมส่งผลงานประกวด แบ่งเป็น โปสเตอร์ 175 ผลงาน และคลิปวิดีโอ 30ผลงาน ซึ่งธนาคารได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิจากทั้งของธนาคารเองและจากข้างนอกร่วมเป็นกรรมการตัดสิน จนได้ผู้ชนะรางวัลสองประเภท ดังนี้

ผู้ชนะรางวัลประเภทโปสเตอร์มีทั้งสิ้น ราย ได้แก่

1.น.ส. ศุภิสรา รุ่งศรี นักศึกษามหาวิทยาลัยนเรศวร

2.น.ส. ระวินันท์ ยิ้มแก้ว นักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าคุณทหารลาดกระบัง

3.น.ส. ณกมล เตชะพูนผล นิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

4.น.ส. ชัญญานุช พรมวาสน์ นักศึกษาสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี

ผู้ชนะรางวัลประเภทคลิปวิดีโอมีทั้งสิ้น ทีม ได้แก่

1.ทีมเล่าก๊ก มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

2.ทีม Panklong มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี

3.ทีมยันหว่างฟิล์ม มหาวิทยาลัยขอนแก่นวิทยาเขตหนองคาย

4.ทีมข้าวเช้าหกโมงเย็น มหาวิทยาลัยราชภัฎนครปฐม

โดยประกาศผลรางวัลในงาน IT Security Awareness Day ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ นอกจากนี้ภายในงานยังมีการจัดนิทรรศการให้ความรู้เพื่อการป้องกันและรู้เท่าทันภัยคุกคามทาง Cyber อีกด้วย  

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถชมผลงานของนักศึกษาที่ได้รับรางวัล และกิจกรรมต่างๆ ของธนาคารได้ที่ http://www.scb.co.th/cybershield


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 22 ธ.ค. 2560 เวลา : 12:33:05
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 10:58 pm