ไอที
ยอดใช้ดาต้าส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่โต 2-3 เท่าตัวจากปีก่อน


ต้อนรับปีจอยอดใช้ดาต้ายังโตต่อเนื่อง   โดยเฉพาะ แอปพลิเคชั่น Facebook  มียอดใช้งานมากที่สุด   และกรุงเทพมหานครมีการใช้งานมากที่สุด 

 



โดยนายสกลพร  หาญชาญเลิศ   รองผู้อำนวยการสายงาน Mobile Non-Voice บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) กล่าวว่า ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา  ผู้บริโภคหันมาอวยพรและส่งความสุขในช่วงคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ผ่านโซเชี่ยลเน็ตเวิร์คต่างๆ มากที่สุด โดยเฉพาะบริการใหม่ๆอย่าง Facebook LIVE และ Instagram Share Story  ที่เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก   โดยเฉพาะ Facebook Live มีมากกว่า 15 ล้านคน  และแอปพลิเคชั่น Instagram มีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 60%  ส่งผลให้มีการใช้งานอินเทอร์เน็ตสูงขึ้น  โดยในช่วงคืนข้ามปีที่ผ่านมา   มียอดการใช้อินเตอร์เน็ตบนเครือข่าย 4G+ เพิ่มขึ้น 200% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา 

ขณะที่การใช้งาน SMS และ MMS มียอดลดลงอย่างต่อเนื่องกว่า 50%  โดยลูกค้าทรูมูฟ เอช ส่วนใหญ่ใช้งานบนเครือข่าย 4G มากกว่า 3G ที่ครอบคลุมพื้นที่มากที่สุดในประเทศไทยของ ทรูมูฟ เอช 4G+  จึงช่วยตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์การใช้งานของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 



ขณะที่นายปรัธนา   ลีลพนัง   รักษาการ หัวหน้าคณะผู้บริหารกลุ่มลูกค้าทั่วไป บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) หรือ เอไอเอส   เปิดเผยว่า ภาพรวมบรรยากาศการเฉลิมฉลองส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ผ่านมาถือว่า คึกคักเป็นอย่างมาก   เนื่องจากภาครัฐและเอกชนร่วมกันจัดกิจกรรมส่งความสุขในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ   ส่งผลให้การใช้งาน Data ของคนไทยเพื่อส่งความสุข สื่อสาร แชร์เรื่องราวดีๆ รับปีใหม่มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด 
          
สำหรับลูกค้าเอไอเอสนั้นมีการใช้งาน Data เพิ่มมากถึง 2 เท่า  เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ในปีที่ผ่านมา  ซึ่งการเตรียมความพร้อมเครือข่ายในแต่ละพื้นที่ถือว่าสามารถรองรับการใช้งานที่เพิ่มขึ้นได้ตามแผนที่วางไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริเวณลานหน้าเซ็นทรัลเวิลด์ สถานที่จัดงาน AIS Bangkok Countdown 2018 ที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีผู้มาร่วมงานมากกว่า 150,000 คน รวมถึงแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ทั่วประเทศ

 


         
โดยรูปแบบการใช้งาน Data ของลูกค้านั้น พบว่าความนิยมสูงสุดคือ VDO ที่เติบโตเป็นอันดับ 1 ทั้งการถ่ายทอดสดหรือ LIVE และ การชม หรือ Streaming รองลงมาคือ การ Like, Share, Comment บน Social Network ทั้ง Facebook, IG, Twitter  และ  LINE ที่ใช้เพื่อการสื่อสาร ส่งความสุข  โดยมีรูปแบบการใช้งานกระจายตัวไปตามแหล่งท่องเที่ยวและจุดจัดงาน Countdown โดยเริ่มทยอยมีปริมาณที่เพิ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 31 ธันวาคม 2560 และพุ่งสู่จุดสูงสุดในเวลา 24.00 น.ก่อนที่จะลดลงเล็กน้อยแต่ยังถือว่ามีปริมาณสูงกว่าวันปกติตลอดทั้งวันที่ 1 มกราคม 2561

 


   
ส่วนนายประเทศ   ตันกุรานันท์   รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มเทคโนโลยี บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือดีแทค กล่าวว่า   จากยอดรายงานการใช้มือถือช่วงคืนส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2561 พบว่า  เป็นช่วงเทศกาลที่มีการใช้งานดาต้าเติบโตต่อเนื่อง โดยปีใหม่ 2561 นี้ มียอดการใช้งานอินเทอร์เน็ตบนมือถือเพิ่มขึ้น 3.5 เท่าจากการใช้งานปกติ และมีสถิติการใช้งานสูงสุด (Peak hour period) ในช่วงเวลา 20.00-21.00 น. (ข้อมูล ณ วันที่ 1 มกราคม 2561 เวลา 07.00 น.)  ซึ่งจังหวัดที่ครองแชมป์การใช้งานสูงสุด 5 อันดับคือ   1. กรุงเทพมหานคร 2. ชลบุรี 3. สมุทรปราการ 4. ปทุมธานี และ 5. นนทบุรี สำหรับแอปพลิเคชันที่นิยมใช้งานสูงสุดคือ 1. Facebook/Facebook Messenger 2. LINE 3. YouTube 4. Instagram และ 5. Twitter


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 ม.ค. 2561 เวลา : 20:25:46
04-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 4, 2024, 1:24 pm