ข่าวประชาสัมพันธ์
ขบ.ลงโทษขั้นสูงสุด!!! กรณีผู้ขับรถตู้ร่วม บขส. ใช้อาวุธมีดทำร้ายผู้อื่น


 กรมการขนส่งทางบก ลงโทษขั้นสูงสุด!!! ทั้งพนักงานขับรถ เจ้าของรถ และผู้ประกอบการ  กรณีผู้ขับรถตู้ร่วม บขส. ใช้อาวุธมีดทำร้ายผู้อื่น ปรับพนักงานขับรถสูงสุด 5,000 บาท สั่งพักใช้ใบอนุญาตขับรถ 3 เดือน พร้อมดำเนินการเพิกถอนใบอนุญาตขับรถทันทีโดยไม่รอผลคดีสิ้นสุด!!! ด้านเจ้าของรถสั่งพักใช้รถ 15 วัน และเปรียบเทียบปรับผู้ประกอบการขนส่ง บขส. สูงสุด 50,000 บาท

 

 

นายสนิท พรหมวงษ์  อธิบดีกรมการขนส่งทางบก  เปิดเผยว่า ตามที่มีการเผยแพร่คลิปผ่านสื่อสังคมออนไลน์เหตุการณ์ที่ อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี กรณีพนักงานขับรถตู้โดยสารประจำทาง รถร่วม บขส. สาย 81-92 เส้นทางกรุงเทพมหานคร-กาญจนบุรี  คันหมายเลขทะเบียน 15-2185 กรุงเทพมหานคร ก่อเหตุทะเลาะวิวาท โดยพกพาและใช้อาวุธมีดทำร้ายผู้อื่น เหตุเกิดเมื่อช่วงบ่ายวันนี้ (2 มกราคม 2561) กรมการขนส่งทางบก สั่งติดตามตัวพนักงานขับรถรายก่อเหตุทันที โดยวันนี้ (2 มกราคม 2561) เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. เจ้าหน้าที่สำนักงานขนส่งจังหวัดกาญจนบุรีได้ควบคุมตัว นายทวี อ้นประจำ พนักงานขับรถรายก่อเหตุ ได้ที่สถานีขนส่งผู้โดยสารจังหวัดกาญจนบุรี และจะควบคุมตัวนายทวีส่งพนักงานสอบสวนท้องที่เกิดเหตุเพื่อเข้าสู่กระบวนการดำเนินคดีทางอาญาต่อไป ทั้งนี้ จากพฤติกรรมของนายทวีถือเป็นอันตรายอย่างร้ายแรง กรมการขนส่งทางบกไม่ยินยอมให้บุคคลที่มีพฤติกรรมอันเป็นภัยร้ายแรงต่อสังคมปฏิบัติหน้าที่ให้บริการประชาชนโดยเด็ดขาด เบื้องต้นสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับรถของนายทวีเป็นระยะเวลา 3 เดือน มีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป พร้อมดำเนินการเพิกถอนใบอนุญาตขับรถทันทีโดยไม่รอผลคดีสิ้นสุด นอกจากนี้ยังเปรียบเทียบปรับความผิดตามมาตรา 102 (2)ประกอบมาตรา 127 ตามพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ.2522 สูงสุดเป็นเงิน 5,000 บาท  ส่วนเจ้าของรถ บริษัท กาญจนบุรีเอ็กซ์เพรส จำกัด กรมการขนส่งทางบกมีคำสั่งพักใช้รถคันหมายเลขทะเบียน 15-2185 กรุงเทพมหานคร เป็นระยะเวลา 15 วัน มีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป ด้าน บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ในฐานะผู้ประกอบการขนส่ง ซึ่งเป็นเจ้าของใบอนุญาตประกอบการขนส่งที่ให้ผู้อื่นเข้าร่วมประกอบการ มีความผิดตามกฎกระทรวงความปลอดภัยในการขนส่ง พ.ศ. 2558 ซึ่งกำหนดให้ผู้ประกอบการขนส่งต้องควบคุม กำกับ ดูแลให้พนักงานขับรถปฏิบัติหน้าที่ด้วยความปลอดภัย ปรับสูงสุดทันที 50,000 บาท ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้ (3 มกราคม 2561) กรมการขนส่งทางบกได้เรียกตัวผู้เกี่ยวข้องทั้งหมด ทั้งบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.), บริษัท กาญจนบุรีเอ็กซ์เพรส จำกัด, พนักงานขับรถคู่กรณีทั้งสองฝ่าย มาชี้แจงรายละเอียดเหตุการณ์ดังกล่าว ณ กรมการขนส่งทางบก เพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า ผู้ประกอบการขนส่ง เจ้าของรถ ต้องมีส่วนรับผิดชอบในทุกกรณี ต้องกำกับดูแลพนักงานขับรถให้บริการโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้โดยสารสูงสุด มีมาตรการเข้มงวดตรวจสอบการให้บริการอย่างใกล้ชิด เพื่อคุ้มครองสิทธิการใช้บริการอย่างปลอดภัยของผู้โดยสาร พนักงานขับรถปฏิบัติตัวให้ถูกต้องตามกฎหมาย ให้บริการประชาชนด้วยความปลอดภัย เป็นธรรม เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและยกระดับมาตรฐานการให้บริการรถโดยสารสาธารณะของประเทศ หากประชาชนหรือผู้โดยสารพบปัญหาจากการใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ พบการกระทำความผิด เรียกเก็บค่าโดยสารเกินกำหนด หรือมีพฤติกรรมที่อาจก่อให้เกิดอันตราย แจ้งศูนย์คุ้มครองผู้โดยสารและรับเรื่องร้องเรียน  โทร. 1584 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวในที่สุด


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 ม.ค. 2561 เวลา : 20:31:01
06-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 6, 2024, 9:25 pm