เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
แรงงานมีเฮ!ปรับค่าแรงขั้นต่ำแน่ 15 ม.ค.61


การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นสิ่งที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ในปี 2561    โดยเฉพาะเมื่อรัฐมนตรีกระทรวงแรงงานสั่งให้คณะกรรมการไตรภาคีหารือให้จบภายในวันที่ 15 ม.ค. นี้

 

 

โดย พล.ต.อ.อดุลย์   แสงสิงแก้ว  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน  กล่าวว่า ได้สั่งการให้เรียกประชุมคณะกรรมการพิจารณาค่าจ้าง 3 ฝ่าย หรือ (ไตรภาคี) ชุดใหญ่ ซึ่งมีปลัดกระทรวงแรงงานเป็นประธาน  เพื่อหารือเกี่ยวกับการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำภายในวันที่ 15 ม.ค.นี้ โดยค่าแรงที่ปรับเพิ่มจะมีผลทันทีในสิ้นเดือน ม.ค. ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีที่ต้องการให้ปรับค่าแรงขั้นต่ำเป็นของขวัญปีใหม่แก่ผู้ใช้แรงงานทั่วประเทศ   

 



นายจรินทร์  จักกะพาก  ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวว่า ไทยไม่ได้ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำมาเป็นเวลา 3 ปีแล้ว  แม้ปีที่ผ่านมาอาจปรับขึ้นเป็น 310 บาท แต่ปรับเพียง 30 จังหวัดเท่านั้น  ซึ่งรอบนี้จะพิจารณาปรับขึ้นทั่วประเทศ   โดยหัวใจสำคัญต้องการเพิ่มสัดส่วนแรงงานไทยให้เข้าสู่ตลาดแรงงานมากขึ้น รวมถึงจะกำหนดอัตราค่าแรงเป็นรายชั่วโมงในลักษณะงานพิเศษที่สามารถจ้างผู้สูงอายุ คนพิการ และพนักงานทั่วไปหลังเลิกงานประจำ มาทำงานรายชั่วโมงได้อีก เป็นการเปิดโอกาสคนไทยมีช่องทางหารายได้เพิ่ม
ส่วนอัตราที่บอร์ดค่าจ้างไตรภาคีเคยพิจารณาคือ ปรับขึ้นระหว่าง 2-15 บาท ซึ่งอาจขึ้นมากกว่า 15 บาท   

ขณะเดียวกันก็มีเสียงเตือนจากอธิบดีกรมการค้าภายใน  นายบุณยฤทธิ์  กัลยาณมิตร  ที่ระบุว่า  ผู้ประกอบการไม่ควรฉวยโอกาสปรับขึ้นราคาสินค้าโดยไม่มีเหตุผลอันควร เพราะหากขึ้นค่าแรง 15 บาทต่อวัน ถือว่าไม่มาก  และหากมีการฉวยโอกาสขึ้นราคาไม่สมเหตุผล มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

          
ส่วนเสียงสะท้อนจากภาคเอกชน  นายเกรียงไกร  เธียรนุกุล  รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ควรพิจารณาจากอัตราเงินเฟ้อ พื้นที่ตั้งของอุตสาหกรรม ตลอดจนประสิทธิภาพของแรงงานร่วมด้วย ไม่ควรปรับขึ้นเป็นอัตราเดียวกันทั้งประเทศ แต่หากไตรภาคีเห็นชอบแล้วก็ต้องปฏิบัติตาม

 



นายสมชาย   พรรัตนเจริญ นายกสมาคมค้าส่ง-ปลีกไทย ระบุว่า การปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำจะมีผลกระทบต่อกลุ่ม ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี เนื่องจากปัจจุบันส่วนใหญ่จ่ายค่าแรงสูงกว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ำอยู่แล้ว ดังนั้นภาครัฐควรปล่อยให้เป็นไปตามกลไกธุรกิจมากกว่า

สำหรับสถานการค่าแรงทั่วโลก  คอร์น  เฟอร์รี่  บริษัทวิจัยด้านทรัพยากรมนุษย์จากสหรัฐ เปิดเผยผลการสำรวจบริษัท 2.5 หมื่นแห่งทั่วโลก พบว่ากลุ่มประเทศเอเชียจะมีการปรับขึ้นค่าแรงมากที่สุดในปี 2561  ที่ระดับ 5.4% เมื่อเทียบกับอัตราการปรับขึ้นเฉลี่ยทั่วโลกที่ 1.5%  เนื่องจากเศรษฐกิจในเอเชียมีความแข็งแกร่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 05 ม.ค. 2561 เวลา : 10:32:53
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 4:08 pm