ข่าวประชาสัมพันธ์
SACICT ได้คะแนนประเมินคุณธรรม และความโปร่งใส สูงขึ้นติดต่อกัน 3 ปี


SACICT หรือ ศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ (องค์การมหาชน) เปิดเผยผลการประเมินคุณธรรม และความโปร่งใส ในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐ ประจำปี 2560 พบว่าได้คะแนนเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 3 ปี ใน 5 ดัชนีตามที่ ปปช. กำหนด 

 

 

นางอัมพวัน พิชาลัย ผู้อำนวยการศูนย์ส่งเสริมศิลปาชีพระหว่างประเทศ กล่าวว่า จากการสำรวจผลประเมินของ ปปช. ที่ผ่านมา 3 ปี พบว่า SACICT มีผลการประเมินคุณธรรม และความโปร่งใส ในการดำเนินงานของหน่วยงานภาครัฐเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2558 ได้คะแนนร้อยละ 74.72 ปี 2559 ได้คะแนนร้อยละ 76.52 และในปี 2560 ได้คะแนนร้อยละ 83.25 จาก 5 ดัชนี ตามที่ ปปช. กำหนด ได้แก่

1. ดัชนีความโปร่งใส คือ ประเมินเกี่ยวกับการให้เปิดเผย และเข้าถึงข้อมูล รวมถึงการเข้ามามีส่วนร่วมของผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย

2. ดัชนีความพร้อมรับผิด คือ ประเมินความพร้อมรับผิดในการปฏิบัติงาน และบริหารงาน รวมถึงการแสดงเจตจำนงสุจริตในการบริหารงาน

3. ดัชนีคุณธรรมการทำงานในหน่วยงาน คือ การประเมินจากมาตรฐานและคุณธรรมในการปฏิบัติงานคุณธรรมในการบริหารงาน

4. ดัชนีความปลอดจากการทุจริตในการปฏิบัติงาน คือ ประเมินจากการทุจริตต่อหน้าที่ประกอบด้วยการรับสินบน การใช้ตำแหน่งเอิ้อประโยชน์ และความปลอดจากการทุจริตเชิงนโยบาย

5. ดัชนีวัฒนธรรมคุณธรรมในองค์กร คือ ประเมินจากการสร้างวัฒนธรรมสุจริตในหน่วยงาน  การดำเนินการเพื่อป้องกันผลประโยชน์ทับซ้อนในหน่วยงานและมีแผนปฏิบัติการป้องกัน   และปราบปรามการทุจริต

 

 

ต่อจากนี้ SACICT มุ่งมั่นในการพัฒนางานศิลปหัตถกรรมไทยให้เติบโตอย่างยั่งยืน โดยการมีส่วนร่วม ในงานศิลปหัตถกรรมระหว่างผู้ซื้อและผู้ผลิต ให้ผู้บริโภคมองเห็นว่างานศิลปหัตถกรรมเป็นเรื่องที่มีเสน่ห์ และเป็นชิ้นงานที่มีคุณค่าในตัวเอง การที่ผู้ซื้อและผู้ผลิตได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนความคิดซึ่งกันและกัน จะทำให้งานศิลปหัตถกรรมเหล่านั้น ไม่ใช่เป็นแค่สิ่งของ วัตถุ แต่เป็นชิ้นงานศิลปหัตถกรรมที่มีคุณค่าทางใจทั้งต่อผู้ซื้อและผู้ผลิต

 

SACICT มีความมุ่งมั่นในการส่งเสริมให้เกิดคุณธรรม และความโปร่งใส ในการดำเนินงานทั้งระบบการบริหารงานภายในและภายนอกองค์กร และพร้อมสนับสนุนพันธมิตรทุกภาคส่วน ให้เกิดการบริหารและ   การแข่งขันด้านงานศิลปหัตถกรรมไทยอย่างเป็นธรรม เพื่อยกระดับงานศิลปหัตถกรรมไทยให้เป็นที่ยอมรับในระดับสากลต่อไป  

ผู้สนใจสามารถติดตามข่าวสารและกิจกรรมต่างๆ ของ SACICT ผ่านทางช่องทาง www.sacict.or.th , facebook.com/sacict หรือสอบถามข้อมูลผ่านทางสายด่วน 1289


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 ม.ค. 2561 เวลา : 11:45:09
05-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 5, 2024, 7:49 am