หุ้นทอง
'บล.โกลเบล็ก' มองพรบ.อีอีซีหนุนความเชื่อมั่น


บล.โกลเบล็ก มองภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศคึกคัก ขานรับค...ชงพรบ.อีอีซีในเดือนก..หนุนความเชื่อมั่นนักลงทุนหนุนดัชนี SET แกว่งตัวในกรอบ 1,805 -1,840 จุด แนะนำซื้อเก็งกำไร หุ้นกลุ่มธนาคารที่คาดว่าผลประกอบการงวดปี 60 โต ได้แก่ TCAP, BAY, TMB, KKP, BBL รวมถึง PTTEP, PTTGC, IRPC รับอานิสงส์ราคาน้ำมันทรงตัวที่ระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี  ด้านราคาทอง แนะ ซื้อเก็งกำไรสั้นลดความเสี่ยงในช่วงที่ราคาเข้าใกล้แนวต้านสำคัญ 1,400 ดอลลาร์

 

 

..วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS กล่าวว่าภาวะตลาดหุ้นไทยได้รับปัจจัยบวกจากผลประกอบการของหุ้นสหรัฐโดยเฉพาะกลุ่มการเงินออกมาดีกว่าคาดช่วยหนุนดัชนีดาวโจนส์เดินหน้าทำนิวไฮต่อเนื่อง ประกอบกับราคาน้ำมันทรงตัวที่ระดับสูงส่งผลบวกเชิงจิตวิทยาต่อหุ้นกลุ่มพลังงาน และมีความคืบหน้าว่าร่างพ...อีอีซีมีกำหนดเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ภายในเดือน ..นี้  ช่วยสร้างความเชื่อมั่นและดึงดูดการลงทุนในพื้นที่เขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก

ส่วนปัจจัยที่มีผลกระทบในเชิงลบต่อการลงทุนในตลาดหุ้นไทยในระยะนี้มาจาก fund flow ที่ยังผันผวน มีซื้อสุทธิสลับขายสุทธิในช่วง 1 เดือนย้อนหลังนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 8 พันล้านบาท และวันที่ 17 ..คณะกรรมการค่าจ้างจะมีมติปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำให้กับแรงงานทั่วประเทศราว 5 – 12 บาท มีผลบังคับใช้ราวสิ้นเดือนม.. กดดันต้นทุนการผลิตของผู้ประกอบการแม้ว่าในรายละเอียดอาจส่งผลกระทบต่อต้นทุนการผลิตไม่เท่ากันตามสัดส่วนการใช้แรงงานและเครื่องจักรในการผลิต

ทั้งนี้ ตลาดยังคงมีปัจจัยที่ต้องจับตา ได้แก่ สัปดาห์นี้หุ้นกลุ่มธนาคารส่งงบการเงินปี 59 คาดกำไรของหุ้นแบงก์ขนาดใหญ่จะถูกกดดันจากค่าใช้จ่ายสำรองหนี้สูญเพิ่มขึ้น ส่วนกำไรของแบงก์เช่าซื้อมีแนวโน้มเติบโตจากปีก่อนหน้าเนื่องจากค่าใช้จ่ายสำรองหนี้สูญลดลง  วันที่ 17 .. เคาะอัตราค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำใหม่นำเสนอที่ประชุมครม. 23 .. นี้ และในวันที่ 18 .. จีน เปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ(จีดีพี)ไตรมาส 4/2560 ส่วนสหรัฐ เปิดเผยดัชนีการผลิตเบื้องต้นเดือนม.. และรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจจากเฟด

ด้านนายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์โกลเบล็ก จำกัด ประเมินว่า ประเมินว่า ดัชนี SET ในสัปดาห์นี้น่าจะแกว่งตัวในกรอบ 1,805 -1,840 จุด แนะนำซื้อเก็งกำไร หุ้นที่มีปัจจัยบวก ได้แก่ หุ้นกลุ่มธนาคารที่คาดว่าผลประกอบการงวดปี 60 จะเติบโต ได้แก่ TCAP +16%, BAY +9%, TMB +6%, KKP +5%, BBL +2% หุ้นที่ได้รับอานิสงส์จากราคาน้ำมันทรงตัวที่ระดับสูงสุดในรอบ 3 ปิ แนะนำ PTTEP ,PTTGC ,IRPC สำหรับ MONO ได้รับอานิสงส์จากเรทติ้งในช่วง 1-7 .. 61 ขยับขึ้นเป็นอันดับ 3 และผลการดำเนินงานปี 60 มีแนวโน้ม turn around พลิกมีกำไร  โดยในช่วง 9M60 กำไร 145 ล้านบาทพลิกจากขาดทุน 57 ล้านบาทในช่วง 9M59 และ ERW ที่ได้รับอานิสงส์จากภาพรวมการท่องเที่ยวยังดีต่อเนื่อง และเป็น 1 ใน 3 ผู้มีคุณสมบัติผ่านเกณฑ์ประกอบธุรกิจ Budget Hotelในปั๊มปตท.

สำหรับแนวทางการลงทุนในทองคำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า สถานการณ์การเมืองในสหรัฐฯมีความเสี่ยงจะเกิดเหตุการณ์ shutdown ขึ้นอีกครั้งในสุดสัปดาห์นี้ หลังจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กล่าวคำพูดที่สร้างความอ่อนไหวในเชิงเหยียดเชื้อชาติต่อประเด็นผู้อพยพและมีแนวโน้มจะยกเลิกการรับผู้อพยพที่เป็นนโยบายผ่อนปรนร่วมกันระหว่างพรรคเดโมแครตกับพรรครีพับลิกัน รวมทั้งดัชนีเศรษฐกิจหลายตัวในเดือน ..อ่อนแรงลงเมื่อเทียบกับเดือน ..

ในขณะที่เดือนนี้มีแนวโน้มจะอ่อนลงอีกจากภาวะอากาศหนาวเย็นผิดปกติทั่วสหรัฐฯ ทำให้เงินสกุลดอลลาร์ร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับเงินสกุลอื่น และถูกกดลงอีกจากการแข็งขึ้นของสกุลยูโรที่รับข่าวดีเรื่องการเมืองในเยอรมนีที่มีแนวโน้มจะมีเสถียรภาพมากขึ้นหลังจาก 3 พรรคการเมืองได้ข้อตกลงร่วมกันในการจัดตั้งรัฐบาลผสม ทำให้ราคาทองคำทะยานขึ้นพ้นกรอบการแกว่งตัวระหว่าง 1,310–1,330 ดอลลาร์ เพื่อทดสอบแนวต้าน 1,350 ดอลลาร์ และ 1,400 ดอลลาร์ด้วยการประมาณราคาเป้าหมายจากรูปแบบ flag ที่เพิ่ง breakout

สำหรับสัปดาห์นี้แนะนำให้นักลงทุนทยอยลดสัดส่วนการถือครองทองคำเมื่อราคาปรับขึ้นและปรับมาซื้อเก็งกำไรสั้น มากขึ้นเพื่อลดความเสี่ยงในช่วงที่ราคาเข้าใกล้แนวต้านสำคัญ


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 16 ม.ค. 2561 เวลา : 10:34:57
18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 9:41 am