การค้า-อุตสาหกรรม
'พาณิชย์' เตรียมประชุมสุดยอดอาเซียน-อินเดีย กระชับความสัมพันธ์ 25 ปี


พาณิชย์’ เตรียมเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-อินเดีย (สมัยพิเศษ) พร้อมปักหมุดศึกษาโอกาสและลู่ทางการค้าการลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจในรัฐคุชราตและรัฐอุตตรประเทศ ระหว่างวันที่ 22-26 มกราคม 2561

นางสาวชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในโอกาสที่นายกรัฐมนตรี (พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา) มีกำหนดเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน-อินเดีย สมัยพิเศษ (ASEAN – India Commemorative Summit) ระหว่างวันที่ 25-26 มกราคม 2561 กรุงนิวเดลี สาธารณรัฐอินเดีย นั้น โดยตนจะนำทีมกระทรวงพาณิชย์เดินทางเข้าร่วมด้วย ตามคำเชิญของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมอินเดีย (H.E. Mr. Suresh Prabhu) ให้เข้าร่วมงาน ASEAN-India Business and Investment Meet and Expo ในวันที่ 22 มกราคม 2561 โดยงานดังกล่าวจะเป็นเวทีสำหรับรัฐมนตรีเศรษฐกิจอาเซียนและอินเดีย รวมถึงผู้บริหารระดับสูงของภาครัฐและภาคเอกชนอาเซียนและอินเดีย ในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและแสวงหาความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างกัน โดยไทยจะใช้เวทีดังกล่าวในการเชิญชวนนักธุรกิจและนักลงทุนอินเดียเข้ามาลงทุนในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC)  

 

 

นอกจากนี้ จะใช้โอกาสนี้เดินทางเยือนรัฐคุชราตและรัฐอุตตรประเทศ เพื่อพบกับมุขมนตรีแห่งรัฐคุชราต และรัฐมนตรีกระทรวงโครงสร้างพื้นฐานและการพัฒนาอุตสาหกรรมแห่งรัฐอุตตรประเทศ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองรัฐกับประเทศไทย รวมทั้งจะเยี่ยมชมกิจการและพบหารือกับผู้บริหารของบริษัทนักลงทุนรายใหญ่ของไทยในรัฐคุชราต อาทิ บริษัท ศรีไทย ซุปเปอร์แวร์ จำกัด (มหาชน) ผู้ผลิตสินค้าเครื่องครัวเมลามีน และบริษัท วี รับเบอร์กรุ๊ป ผู้ผลิตสินค้ายางล้อรถยนต์

นางสาวชุติมา กล่าวเสริมว่า รัฐคุชราต เป็นพื้นที่ต้นแบบด้านการพัฒนาเศรษฐกิจของอินเดียภายใต้รัฐบาลของนายกรัฐมนตรีนเรทรา โมดี ซึ่งมีความพร้อมด้านโครงสร้างพื้นฐานที่มีมาตรฐานระดับโลก และเป็นแหล่งวัตถุดิบสำหรับอุตสาหกรรมอาหารแปรรูป และอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับที่เมืองสุราต ซึ่งเป็นเมืองคู่แฝดกับจังหวัดสุราษฎร์ธานีของไทย รวมทั้งมีความโดดเด่นด้านอุตสาหกรรมยาที่เมืองอาเมดาบัด ขณะเดียวกันรัฐอุตตรประเทศ เป็นรัฐที่มีจำนวนประชากรมากที่สุดในอินเดียกว่า 210 ล้านคน มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของอินเดีย และรัฐบาลอินเดียผลักดันให้เป็นศูนย์กลางด้านอุตสาหกรรมบริการด้านไอที เนื่องจากมีแรงงานมีฝีมือจำนวนมาก โดยกระทรวงพาณิชย์เห็นว่าทั้งสองรัฐเป็นตลาดใหญ่ของอินเดียที่มีศักยภาพสูง ซึ่งผู้ประกอบการและนักลงทุนของไทยจะสามารถขยายการค้าและการลงทุนได้เพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ สำหรับความสัมพันธ์ระหว่างอาเซียนและอินเดียในด้านเศรษฐกิจ ทั้งอาเซียนและอินเดียต่างมุ่งส่งเสริมการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยวระหว่างกัน ในปี 2559 การค้าระหว่างอาเซียนและอินเดียมีมูลค่า 65,000 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยได้ตั้งเป้าหมายเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกันให้ได้ถึง 200,000 ล้านเหรียญสหรัฐ ภายในปี 2565 รวมถึงผลักดันความร่วมมือระหว่างอาเซียนและอินเดียภายใต้ความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) ซึ่งเป็นเวทีที่จะช่วยกระชับความสัมพันธ์และเป็นเครื่องมือในการส่งเสริมการค้าและการลงทุนระหว่างภูมิภาค


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 ม.ค. 2561 เวลา : 21:40:32
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 8:43 am