อสังหาริมทรัพย์
เสนาฯปั้นบิสซิเนสโมเดล ปี' 61


เสนาดีเวลลอปเม้นท์มุ่งสู่ “Growth Hormone”พร้อมเติบโตทุกมิติ เล็งเปิดโครงการใหม่ทั้งแนวราบ แนวสูง 18 โครงการ มูลค่าพีคสุดเป็นปฏิวัติการณ์ 23,000 ล้านบาท ตอกย้ำผู้นำตลาดด้านพลังงานทดแทนเร่งอัพเลเวลนวัตกรรมใหม่  ตั้งเป้าเป็น “The First EV ready” จับกลุ่มลูกค้าบ้าน Segment 5 - 10 ล้านบาท

 

 

ผศ.ดร.เกษรา ธัญลักษณ์ภาคย์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เสนาดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) (SENA) เปิดเผยว่า  ในปี 2561 แนวโน้มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จะดีกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากผู้พัฒนาโครงการมีการแข่งขันที่สูงขึ้นเพราะต่างก็มีการร่วมทุนกับบริษัทต่างชาติ ทำให้มีเม็ดเงินไหลเข้ามาค่อนข้างมาก ประกอบกับทิศทางภาพรวมตลาดอสังหริมทรัพย์ปีนี้ปรับตัวดีขึ้น จากปัจจัยการส่งออกและการท่องเที่ยว อัตราดอกเบี้ยทรงตัว และรวมถึงโครงการของภาครัฐที่มีการลงทุนอย่างต่อเนื่อง ทำให้ผู้บริโภคมีความเชื่อมั่นและเริ่มกลับมาตัดสินใจซื้อที่อยู่อาศัย 

ส่วนตลาดคอนโดมิเนียมกลุ่มไฮเอนด์ เชื่อว่าในปีนี้จะมีการแข่งขันกันเข้มข้นมากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องของนวัตกรรมและการนำเทคโนโลยีใหม่ๆเข้ามาใช้และต่อยอดเพื่อตอบโจทย์รูปแบบการอยู่อาศัยให้ครบลูปความต้องการของลูกค้าในยุคนี้ให้มากที่สุด

สำหรับแผนธุรกิจในปีนี้ บริษัทมีความพร้อมในการผลักดันและสร้างการเติบโต โดยมุ่งมั่นเพื่อให้ธุรกิจบรรลุเป้าหมาย ผ่านแนวคิด “Growth Hormone” ประกอบด้วย 5 แนวทางหลัก แนวทางแรก บริษัทวางแผนเปิดตัวโครงใหม่ในปีนี้ จำนวน 18 โครงการ แบ่งเป็นแนวราบ 3 โครงการ และแนวสูง 15 โครงการ คิดเป็นมูลค่ารวมสูงถึง 23,000 กว่าล้านบาท เพิ่มขึ้นมากเท่าตัวเมื่อเทียบจากปีก่อน มีที่ดินรองรับไว้แล้ว 17 โครงการ เหลืออีก 1 โครงการอยู่ระหว่างการเจรจาซื้อที่ดิน โดยตั้งเป้ายอดขาย 10,300 ล้านบาท เติบโตเพิ่มขึ้น 66% และเป้ารายได้  5,200 ล้านบาท และตั้งงบซื้อที่ดินไว้ประมาณ 1,000 ล้านบาท

แนวทางที่สอง จะพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ที่ผ่านมาได้นำพลังงานไฟฟ้าจากแผงโซลาร์มาติดตั้งในโครงการบ้านและคอนโดมิเนียม ซึ่งช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายส่วนกลาง รวมถึงการทำแอพพลิเคชั่นช่วยให้ลูกค้าเข้าถึงบริการหลังการขายได้ง่าย 

แนวทางที่สาม บริษัทตั้งเป้าเป็น “The First EV ready” จับกลุ่มลูกค้าบ้าน Segment 5-10 ล้านบาทเจ้าแรกของไทย นำร่อง 2 โครงการ ประกอบด้วย เสนา พาร์คแกรนด์ รามอินทราวงแหวน และ โครงการ เสนา พาร์ค วิลล์ รามอินทราวงแหวน

แนวทางที่สี่ จัดตั้งศูนย์ข้อมูลเสนา เพื่อรวบรวมข้อมูลการวิจัยต่าง เพื่อเพิ่มศักยภาพการแข่งขัน เพิ่มความสามารถในการสร้างการเติบโตให้กับธุรกิจ

แนวทางที่ห้า จะมีCorporate campaigns ที่เป็นปรากฏการณ์ครั้งใหม่ของเสนา ซึ่งจะเปิดตัวในวันที่ 22 ..นี้ ภายใต้คอนเซ็ปต์ The most powerful power shot

อย่างไรก็ตาม ทั้ง 5 แนวทางหลัก คือการใช้กลยุทธ์ในการบริหารจัดการธุรกิจ ซึ่งมั่นใจว่ากลยุทธ์ 5แนวทางนี้ จะทำให้บริษัทฯ สามารถบรรลุเป้าหมายตามที่ตั้งไว้

ผศ.ดร.เกษรา กล่าวว่า ปัจจุบันบริษัทมีโครงการที่อยู่ระหว่างการขายทั้งหมด 3,600 ยูนิต คิดเป็นมูลค่า 7,700 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยขายและโอนอย่างต่อเนื่อง มียอดขายรอโอน (Backlog) อยู่ที่ 6,000-7,000 ล้านบาท คาดว่าจะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้  50% ของยอด Backlog ทั้งหมด ซึ่งจะทำให้ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 5,200 ล้านบาท

สำหรับธุรกิจธุรกิจโซลาร์นั้น ในช่วงปี2561-2563 ตั้งเป้ามีรายได้อยู่ที่ 480 ล้านบาท, 500 ล้านบาท และ 520 ล้านบาท ตามลำดับ ซึ่งบริษัทจะเน้นการรับจ้างติดตั้งโซลาร์รูฟท็อปมากขึ้น หลังจากที่โครงการโซลาร์ฟาร์มในประเทศยังไม่มีการประมูลโครงการใหม่ๆออกมา พร้อมกับบริษัทจะนำโซลาร์รูฟท็อปมานำเสนอให้กับลูกบ้าน เพื่อช่วยให้ลูกบ้านสามารถประหยัดค่าไฟได้มากขึ้น 

ส่วนธุรกิจให้เช่าและบริการ ตั้งเป้ารายได้ปี 2561-2563 อยู่ที่ 600 ล้านบาท, 800 ล้านบาท และ 1,000 ล้านบาท ตามลำดับ โดยรายได้ที่เพิ่มขึ้นมาจากรายได้ของคอมมูนิตี้มอลล์ SENA FEST และอพาร์ทเม้นท์ให้เช่า ซอยพหลโยธิน 30 คือ SENA HOSE ซึ่งมีรายได้ค่าเช่าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และยังมี VICTORY Property Management ซึ่งดำเนินธุรกิจนิติบุคคลบริหารอาคารชุดพักอาศัย ที่มีรายได้เพิ่มขึ้นจากการบริหารโครงการคอนโดมิเนียม


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 25 ม.ค. 2561 เวลา : 00:38:55
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 6:57 am