หุ้นทอง
ก.ล.ต. เพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ 10 ปี


... เพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ รายนายศักรินทร์ อุตกฤษฏ์ ขณะกระทำผิด สังกัด บริษัทหลักทรัพย์ แอพเพิล เวลธ์ จำกัด (มหาชน) เป็นเวลา 10 ปี ฐานกระทำมิชอบต่อทรัพย์สินของลูกค้า และใช้บัญชีหลักทรัพย์ของลูกค้าซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อตนเอง

... ได้รับรายงานการตรวจสอบของบริษัทหลักทรัพย์ แอพเพิล เวลธ์ จำกัด (มหาชน) (บล. แอพเพิล เวลธ์) เกี่ยวกับเรื่องที่ลูกค้าร้องเรียนผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ รายนายศักรินทร์ จึงตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า นายศักรินทร์มีพฤติกรรมดังนี้ 

(1) ชักชวนให้ลูกค้าซื้อหุ้นตัวหนึ่งซึ่งอยู่ระหว่างถูกขึ้นเครื่องหมาย NP/SP โดยอ้างว่าเพื่อเฉลี่ยต้นทุนหุ้นที่มีอยู่เดิม และหุ้นดังกล่าวจะมีการเพิ่มทุนและจะได้รับการอนุญาตให้ซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยได้อีกครั้ง และเมื่อลูกค้าแจ้งว่าสนใจแต่มีเงินเพียงบางส่วน นายศักรินทร์ก็หลอกว่าตนเองจะขอร่วมซื้อด้วยโดยฝากหุ้นไว้
ในบัญชีของลูกค้า  ซึ่งทำให้ลูกค้าหลงเชื่อและโอนเงินไปให้ทั้งที่นายศักรินทร์มิได้มีการสั่งซื้อหุ้นดังกล่าว ต่อมานายศักรินทร์หลอกให้ลูกค้าเชื่อว่าได้มีการขายหุ้นดังกล่าวในส่วนของตนแล้วมีกำไร จึงต้องการให้ลูกค้าโอนเงินส่วนของตนคืนพร้อมกำไรซึ่งคิดเป็นจำนวน 341,100 บาท โดยลูกค้าหลงเชื่อเนื่องจากลูกค้าพบว่า มีเงินเข้าในบัญชี
ในจำนวนใกล้เคียงกับที่นายศักรินทร์ระบุ ทั้งที่ในความเป็นจริงเงินดังกล่าวเกิดจากการที่นายศักรินทร์สั่งขายหุ้นอีกตัวหนึ่งของลูกค้าโดยพลการ เพื่อทำให้ลูกค้าสำคัญผิดว่าเป็นเงินที่ได้จากขายหุ้นที่ระบุไว้แต่แรก

(2) ชักชวนให้ลูกค้าจองซื้อหุ้น โดยให้โอนเงินเข้าบัญชี บล. แอพเพิล เวลธ์ จำนวน 720,000 บาท แต่นายศักรินทร์กลับแจ้งบริษัทว่า เงินดังกล่าวเป็นของลูกค้าอีกรายหนึ่ง โดยทำการเปลี่ยนแปลงชื่อและหมายเลขโทรศัพท์ของผู้โอนเพื่อการดังกล่าว ต่อมานายศักรินทร์จัดทำใบคำขอถอนเงิน และนำเงินไปชำระค่าซื้อขายหลักทรัพย์ในบัญชีของลูกค้ารายหลังจำนวน 319,953 บาท และนำเงินส่วนที่เหลือเข้าบัญชีเงินฝากธนาคารของลูกค้ารายหลังด้วย นอกจากนี้ ยังใช้บัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ของลูกค้ารายหลังซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อตนเองด้วยปริมาณการซื้อขายสูงกว่า 40 ล้านบาท

(3) ชักชวนลูกค้าจากบริษัทหลักทรัพย์เดิมที่ตนเองเคยสังกัดให้มาเปิดบัญชีกับ บล. แอพเพิล เวลธ์ โดยทำให้ลูกค้าหลงเชื่อว่าลูกค้ามีหุ้นอยู่ที่ บล. เดิม และได้มีการโอนมายัง บล. แอพเพิล เวลธ์ ด้วยแล้ว ทั้งที่แต่เดิมนายศักรินทร์ไม่เคยได้ซื้อหุ้นให้แก่ลูกค้าแต่อย่างใด โดยนายศักรินทร์ได้จัดทำเอกสารสรุปการโอนปลอมขึ้นเพื่อให้ลูกค้าสำคัญผิดว่ามีการโอนหุ้นมาจริง  นอกจากนี้ ยังทำให้ลูกค้าเข้าใจผิดอีกว่า มีการซื้อขายหุ้นในบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ที่ บล. แอพเพิล เวลธ์ โดยจัดทำเอกสารสรุปการซื้อขายปลอมให้แก่ลูกค้า และเมื่อลูกค้าสั่งขายหุ้น นายศักรินทร์ยืนยันว่าขายได้ แต่เมื่อครบกำหนดแล้วลูกค้าไม่ได้รับเงินค่าขายหุ้นเข้าบัญชีเงินฝากของลูกค้า 

การกระทำของนายศักรินทร์ข้างต้น เป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต โดยกระทำมิชอบต่อทรัพย์สินของลูกค้า และใช้บัญชีหลักทรัพย์ของลูกค้าซื้อขายหลักทรัพย์เพื่อตนเอง เป็นความผิดตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน* ... จึงเห็นควรมีคำสั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ของนายศักรินทร์ เป็นเวลา 10 ปี แต่เนื่องจากอายุการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ของนายศักรินทร์สิ้นสุดไปแล้ว จึงกำหนดระยะเวลาในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนในคราวต่อไปเมื่อพ้น 10 ปี มีผลตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2561

 


LastUpdate 10/02/2561 12:04:43 โดย : Admin
18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 11:11 pm