แบงก์-นอนแบงก์
กรุงศรีคาดเงินบาทสัปดาห์นี้เคลื่อนไหวในกรอบ 31.40-31.80 จับตากนง.ประชุมดอกเบี้ย


กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีมุมมองต่อทิศทางค่าเงินบาทในสัปดาห์นี้ว่ามีแนวโน้มเคลื่อนไหวในกรอบ 31.40-31.80 ต่อดอลลาร์ เทียบกับระดับปิดอ่อนค่าที่ 31.75 ต่อดอลลาร์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยเงินบาทแตะระดับอ่อนค่าสุดในรอบสองสัปดาห์ท่ามกลางกระแสเงินทุนไหลออก ทั้งนี้ นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นและพันธบัตรไทยมูลค่า 2.1 หมื่นล้านบาท และ 2.3 หมื่นล้านบาท ตามลำดับ ดอลลาร์แข็งค่าเทียบกับสกุลเงินหลักส่วนใหญ่ยกเว้นเยน ขณะที่ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับฐานลงมาแรงและนักลงทุนลดความเสี่ยงหลังจากกังวลว่าเงินเฟ้อที่เร่งตัวขึ้นอาจส่งผลให้สหรัฐฯ ปรับขึ้นดอกเบี้ยมากกว่าคาด นอกจากนี้ ยังมีแรงซื้อเงินเยนจากความต้องการแหล่งพักเงินที่ปลอดภัยในภาวะตลาดผันผวนสูง ส่วนธนาคารกลางอังกฤษมีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยนโยบายตามคาดแต่ส่งสัญญาณที่ชัดเจนมากขึ้นต่อการขึ้นดอกเบี้ยในระยะถัดไป        

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรี มองว่า จุดสนใจจะอยู่ที่ดัชนีราคาผู้บริโภคและยอดค้าปลีกเดือนมกราคมของสหรัฐฯ หลังจากเมื่อต้นเดือนนี้รายงานค่าแรงที่เพิ่มขึ้นสร้างความกังวลให้กับนักลงทุน โดยในครั้งนี้ไม่ว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะสูงหรือต่ำกว่าคาด จะเป็นปัจจัยชี้นำช่วงสั้นสำหรับตลาดหุ้น อัตราแลกเปลี่ยน รวมถึงอัตราผลตอบแทนพันธบัตร ซึ่งจะส่งผลต่อกระแสเงินทุนเคลื่อนย้าย ขณะที่บรรยากาศการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงแม้ฟื้นตัวขึ้นได้บ้างแล้วแต่ยังคงเปราะบาง ส่วนการซื้อขายในตลาดเอเชียท้ายสัปดาห์นี้มีแนวโน้มเบาบางลงเนื่องในเทศกาลตรุษจีน อนึ่ง ภาพรวมสถานการณ์ตลาดสะท้อนว่าราคาหุ้นทั่วโลกปรับขึ้นมามากเกินไปและถึงเวลาต้องปรับฐาน ขณะที่แรงส่งเชิงบวกของการเติบโตทางเศรษฐกิจยังคงดีต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ชัดเจนในปีนี้คือ ความผันผวนของตลาดการเงินจะสูงขึ้นจากระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ในปีที่ผ่านมา ซึ่งจะส่งผลให้มีการปรับสถานะการลงทุนบ่อยครั้งมากขึ้น 

สำหรับปัจจัยภายในประเทศ คาดว่าคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) จะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 1.50% ในการประชุมวันที่ 14 กุมภาพันธ์ และมีแนวโน้มประเมินทิศทางเศรษฐกิจไทยในเชิงบวกมากขึ้น แต่ทางการจะเฝ้าระวังความผันผวนของตลาด โดยกลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์มองว่ามีโอกาสที่ กนง. จะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ ตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและเงินเฟ้อด้านอุปสงค์ รวมถึงความเสี่ยงต่อเสถียรภาพของระบบการเงินที่อาจเกิดจากสภาวะแวดล้อมที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำมากเป็นระยะเวลานานเกินไป 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 ก.พ. 2561 เวลา : 16:56:52
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 8:52 pm