หุ้นทอง
'โกลเบล็ก' ขานรับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจใน-นอกประเทศ


บล.โกลเบล็ก มองหุ้นไทยขายรับแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของสหรัฐ ด้านโครงสร้างพื้นฐานมูลค่า 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ บวกกับสนช. ผ่านร่าง พรบ. EEC เรียบร้อยหนุนความเชื่อมั่นนักลงทุนมากขึ้น พร้อนแนะจับตาการประชุม กนง. วันที่ 14 .. คาดคงดอกเบี้ยนโยบายที่ 1.50% มองดัชนีแกว่งตัวในกรอบ 1,760-1,820 จุด แนะลงทุนหุ้นที่มีปัจจัยรองรับ ชู TVO – GPI  ด้านราคาทองคำคาดอ่อนตัวลง เหตุจีนอยู่ในช่วงวันหยุดยาว แนะนำซื้อกลับเมื่อราคาทองคำต่ำกว่า  1,300 ดอลลาร์

 

 

น.ส.วิลาสินี บุญมาสูงทรง ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS กล่าวว่าตลาดหุ้นไทยได้แรงหนุนจากปัจจัยต่างประเทศ โดยเฉพาะภายหลังประธานาธิบดีทรัมป์เตรียมเปิดเผยโครงการโครงสร้างพื้นฐานมูลค่า 1.5 ล้านล้านดอลลาร์ เพื่อฟื้นฟูสาธารณูปโภคภายในประเทศและกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐ

อีกทั้งปัจจัยหนุนในประเทศจากที่ภาครัฐมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง ล่าสุดที่ประชุมสนช.ผ่านร่างกฏหมายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) สร้างความเชื่อมั่นของนักลงทุนเข้ามาลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น และคาดว่าที่ประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (กนง.) ในวันที่ 14 ก.พ.จะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับเดิม 1.50% เพื่อสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจภายในประเทศ

ส่วนปัจจัยที่กดดันตลาดหุ้นไทยในระยะนี้ คือ การรายงายตัวเลขดัชนีเศรษฐกิจสหรัฐที่แข็งแกร่ง และอัตราเงินเฟ้อที่มีแนวโน้มเร่งตัวขึ้นหนุนกระแสคาดการณ์ว่า FED อาจจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายเร็วขึ้นและถี่กว่าที่คาดการณ์กันไว้เมื่อต้นปี  ประกอบกับ ราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับลดลงจากความกังวลอุปทานน้ำมันที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐส่งผลให้เกิดแรงขายทำกำไรหุ้นน้ำมันที่ราคาได้ปรับขึ้นในช่วงก่อนหน้านี้  และตัวเลข fund flow ที่ยังผันผวน โดยในช่วง 1 เดือนย้อนหลังนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 2.5 หมื่นล้านบาท

อย่างก็ตามยังคงต้องจับตา วันที่ 14 ก.พ.2561 จะมีการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.)  และในส่วน อียู มีกำหนดเปิดเผย GDP ไตรมาส 4/2560  รวมทั้งสหรัฐ เปิดเผยตัวเลขยอดค้าปลีก รวมทั้งดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนม.ค.สต็อกสินค้าคงคลังภาคธุรกิจเดือนธ.ค. และสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ ส่วนในวันที่ 15 ก.พ. สหรัฐ จะเปิดเผย จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีภาคการผลิตเดือนก.พ.ดัชนีราคาผู้บริโภค (PPI) และการผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนม.ค. และวันที่ 19 ก.พ. สภาพัฒน์จะแถลงตัวเลข GDP ไตรมาส 4/60

ด้านนายณัฐวุฒิ วงศ์เยาวรักษ์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์โกลเบล็ก จำกัด กล่าวว่า ทิศทางตลาดหุ้นไทยมีแนวโน้มผันผวนในกรอบ 1,760-1,820 จุด แนะนำซื้อเก็งกำไร หุ้นที่มีปัจจัยบวก เช่น หุ้น TVO ได้ประโยชน์จากราคากากถั่วเหลืองปรับขึ้นติดต่อกัน 5 วันทำการกว่า 7%  หุ้น GPI  คาดผลการดำเนินงานปี 61 เติบโตอย่างน้อย 11% เมื่อเทียบกับปีก่อน จากการปรับขึ้นค่าเช่าใช้บริการและยังคาดหวัง Upside ส่วนเพิ่มในประมาณการจากโอกาสในการเป็นผู้จัดงาน Motor Show ในประเทศเมียนมาร์ และงาน Air Race 1 ครั้งที่ 3

        รวมทั้งหุ้น AMATA, WHA, QH, ORI, EASTW และ ATP30 หุ้นได้ประโยชน์จากพ.ร.บ.อีอีซีที่จะประกาศใช้เร็วๆนี้ และหุ้น AIT และ ITEL กสทช.เตรียมประมูลเน็ตชนบทเดือน ก.พ. 61

        ด้านแนวทางการลงทุนในทองคำ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.โกลเบล็ก กล่าวว่า ความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะ shutdown ซ้ำแล้วซ้ำอีกในสหรัฐฯ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในขณะที่ตลาดหุ้นพากันทำ  historical high แต่ระดับกำไรบริษัทจดทะเบียนไม่สามารถไล่ตามได้ทันในเวลาอันสั้น  ทำให้นักลงทุนเป็นกังวลต่อการถือสินทรัพย์เสี่ยงและเลือกที่จะเทขายทำกำไรออกมาทันทีที่มีข่าวลบแม้เพียงเล็กน้อย  ตลาดการเงินโลกในสัปดาห์ที่ผ่านมาจึงมีความผันผวนสูงมากเมื่อเทียบกับในช่วงปกติ  โดยมีสาเหตุจากการปรับฐานของตลาดหุ้นนิวยอร์ก

สำหรับสัปดาห์นี้ คาดว่า ราคาทองคำจะรีบาวด์กลับขึ้นไปได้ไม่มากนัก เนื่องจากแนวโน้มหลักกลับเข้าสู่ขาลง และประเทศจีนจะหยุดยาวจนถึงกลางสัปดาห์หน้าเนื่องในเทศกาลตรุษจีน  นักลงทุนจึงควรระมัดระวังแรงขาย รวมทั้งการแข็งค่าของเงินบาทจะเป็นปัจจัยลบต่อราคาทองคำในประเทศอีกต่อหนึ่ง  จึงคงคำแนะนำให้พอร์ตระยะกลางถึงยาวรอจังหวะเข้าทำ Dollar Cost Average เมื่อระดับราคาลงต่ำกว่า 1,300 ดอลลาร์


LastUpdate 13/02/2561 13:22:22 โดย : Admin
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 2:29 pm