หุ้นทอง
ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ต้อนรับ บมจ. เอเชีย ไบโอแมส (ABM) เริ่มซื้อขาย 27 ก.พ. นี้


บมจ. เอเชีย ไบโอแมส ผู้จัดหาและจัดจำหน่ายเชื้อเพลิงชีวมวล พร้อมเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ mai  27 .. นี้ ด้วยมูลค่าหลักทรัพย์ ราคา IPO 540 ล้านบาท โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “ABM”

  


 

นายประพันธ์ เจริญประวัติ ผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ ยินดีต้อนรับ บมจ. เอเชีย ไบโอแมส ผู้จัดหาและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์เชื้อเพลิงชีวมวล เข้าจดทะเบียนและเริ่มซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ mai ในกลุ่มทรัพยากร โดยใช้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “ABM” ในวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2561 

กลุ่มบริษัท ABM ดำเนินธุรกิจจัดหาเชื้อเพลิงชีวมวล อาทิ กะลาปาล์ม ไม้สับ ขี้กบ ขี้เลื่อย ฝุ่นไม้ และชีวมวลอัดแท่ง เพื่อจัดจำหน่ายให้กลุ่มลูกค้าผู้นำเชื้อเพลิงชีวมวลเป็นเชื้อเพลิงในกระบวนการผลิต ได้แก่ กลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมและกลุ่มโรงไฟฟ้า และผู้ที่นำเชื้อเพลิงชีวมวลไปใช้ประโยชน์ด้านอื่นๆ เช่น กลุ่มผู้แปรรูปชีวมวล กลุ่มผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ไม้ รวมทั้งกลุ่มที่นำเชื้อเพลิงชีวมวลไปจัดจำหน่ายต่อ โดยบริษัทมีคลังสินค้ารวม 8 แห่ง เป็นคลังสินค้าในประเทศ 4 แห่ง และประเทศมาเลเซียและอินโดนีเซียอีก 4 แห่ง ซึ่งมีทำเลที่ตั้งใกล้กับแหล่งวัตถุดิบและกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และมีบริการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกของบริษัทย่อยเพื่อให้การจัดเก็บและการขนส่งสินค้าเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ

ABM มีทุนชำระแล้ว 150 ล้านบาท มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 0.50 บาท ประกอบด้วยหุ้นสามัญเดิม 225 ล้านหุ้น และหุ้นสามัญเพิ่มทุน 75 ล้านหุ้น โดยเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนทั้งจำนวนต่อประชาชนครั้งแรก (IPO) เมื่อวันที่ 19-21 กุมภาพันธ์ 2561 ในราคาหุ้นละ 1.80 บาท คิดเป็นมูลค่าระดมทุน 135 ล้านบาท และมีมูลค่าหลักทรัพย์ ราคา IPO 540 ล้านบาท มีบริษัท เซจแคปปิตอล จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงินและ บมจ. หลักทรัพย์ เคจีไอ (ประเทศไทย) เป็นผู้นำการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่าย

นางสาวธิญาดา ควรสถาพร กรรมการผู้จัดการ บมจ. เอเชีย ไบโอแมส (ABM) เปิดเผยว่า บริษัทดำเนินการจัดการจัดหาเชื้อเพลิงชีวมวลที่มีหลากหลายจากหลายแหล่งที่มีคุณภาพเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว การเข้ามาเป็นบริษัทจดทะเบียนใน mai จะทำให้บริษัทได้รับความไว้วางใจและการยอมรับจากลูกค้าและคู่ค้ามากขึ้น เงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้จะนำไปลงทุนขยายพื้นที่เก็บรวบรวมกะลาปาล์มเพิ่มเติมในประเทศอินโดนีเซียและมาเลเซีย และลงทุนจัดตั้งโรงงานผลิตชีวมวลอัดแท่งกับบริษัทร่วมทุนในภาคใต้ รวมถึงลงทุนจัดตั้งโรงงานผลิตไม้สับและโรงงานผลิตชีวมวลอัดแท่งที่ตำบลบางกุ้ง จังหวัดสุราษฎร์ธานี เพื่อให้มีปริมาณเชื้อเพลิงชีวมวลที่จะสามารถส่งถึงลูกค้าได้อย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ 

ABM มีผู้ถือหุ้นใหญ่ 3 ลำดับแรกหลัง IPO ได้แก่ ครอบครัวควรสถาพร ถือหุ้น 65.77% นายอภิสิทธิ์ รุจิเกียรติกำจร ถือหุ้น 5.00% และนายประเสริฐ โลหะวิบูลย์ทรัพย์ ถือหุ้น 2.50% การกำหนดราคาเสนอขาย IPO ที่ 1.80 บาทต่อหุ้น คิดเป็นอัตราส่วนราคาต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น (P/E ratio) ที่ 29.51 เท่า โดยคำนวณจากกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทใหญ่ในช่วง 4 ไตรมาสที่ผ่านมา (ไตรมาส 4 ปี 2559 ถึงไตรมาส 3 ปี 2560) ซึ่งเท่ากับ 18.30 ล้านบาท หารด้วยจำนวนหุ้นทั้งหมดภายหลังการเสนอขายหุ้นครั้งนี้ (fully diluted) คิดเป็นกำไรสุทธิต่อหุ้นเท่ากับ 0.06 บาท ทั้งนี้ บริษัทมีนโยบายจ่ายปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นในอัตราไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิของงบการเงินเฉพาะกิจการภายหลังหักสำรองตามกฎหมายแล้ว 

รายละเอียดจากหนังสือชี้ชวนของบริษัทที่เว็บไซต์ของสำนักงาน ... ที่ www.sec.or.th และข้อมูลทั่วไปของบริษัทที่ www.asiabiomass.com และ www.set.or.th


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 ก.พ. 2561 เวลา : 14:49:28
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 6:18 am