เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
รัฐบาลผ่านกฎหมายยกระดับตลาดทุนไทยมุ่งสู่ความเป็นสากล


 

คณะรัฐมนตรีมีมติพัฒนาตลาดทุนไทย  ให้มีการบริหารงานที่ทันต่อการเปลี่ยนแปลงทั้งทางด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่างๆที่เกิดขึ้น    ซึ่ง นายณัฐพร  จาตุศรีพิทักษ์  โฆษกประจำรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ  ชี้แจงว่า   ครม.มีมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (...) หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ ..) .. …. (ชุดยกระดับการกำกับดูแลตลาดทุนให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล) สาระสำคัญ 7 ประการ ได้แก่

1.ปรับปรุงบทนิยามของการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์  หลักเกณฑ์ในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์  เพื่อให้เกิดความยืดหยุ่นและครอบคลุมมากขึ้น เช่น บริการทางการเงินอิเล็กทรอนิกส์ (Fin Tech ) สกุลเงินดิจิทัล  บางบริษัทยังสามารถเข้ามาร่วมใน Inventory sandbox ได้ และการกำหนดทุนจดทะเบียนขั้นต่ำประเภทต่างให้เป็นอำนาจคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (...) เช่น สตาร์ทอัพ

2.ให้เป็นอำนาจของ ... เพิ่มช่องทางการจัดประชุมผู้ถือหุ้นของบริษัทจดทะเบียนในกรณีที่ไม่สามารถใช้กลไกปกติในการบริหารจัดการบริษัทได้

3.เพิ่มความรับผิดชอบและกลไกตรวจสอบดูแลการบริหารจัดการกองทุนรวมของบริษัทหลักทรัพย์ด้วยความซื่อสัตย์สุจริตและรักษาผลประโยชน์ของผู้ถือหน่วยลงทุน

4.ปรับปรุงเกี่ยวกับการกำกับดูแลตลาดหลักทรัพย์ให้เป็นไปตามมาตรฐานสากล     

5. ให้อำนาจ ...อนุญาตให้สมาชิกตลาดหลักทรัพย์ ซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียนนอกตลาดหลักทรัพย์ได้ และสามารถประกาศให้บุคคลอื่นที่มิใช่บริษัทที่ออกหลักทรัพย์นำหลักทรัพย์ซึ่งจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ต่างประเทศที่ได้รับการรับรองจาก ...มาจดทะเบียนซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ของไทยได้

          

6.กำหนดให้มีการจัดตั้งกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) เบื้องต้นมูลค่ากองทุน 5,700 ล้านบาทและส่ง 90 % ของกำไรของตลาดหลักทรัพย์มายังกองทุนทุกปี เป็นนิติบุคคลและอิสระจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) และ 7.เพิ่มประสิทธิภาพความชัดเจนและความโปร่งใสในการดำเนินงานของ ...โดยต้องเสนอแผนการบริหารตลาดทุนต่อกระทรวงการคลังทุกปี

 


 

ขณะที่ นางเกศรา  มัญชุศรี กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย  เปิดเผยว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ พร้อมปรับรอบระยะเวลาชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์จากปัจจุบันอยู่ที่ 3 วันทำการ (T+3) เป็น 2 วันทำการ (T+2)   เพื่อให้สอดคล้องกับนานาประเทศ   เสริมสร้างศักยภาพการแข่งขันให้แก่ตลาดทุนไทย   ตามกรอบกลยุทธ์ของตลาดหลักทรัพย์ฯ ในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน  เพื่อเพิ่มขีดความสามารถของตลาดทุน ให้สามารถแข่งขันได้ในระดับสากล   นับว่าตลาดหลักทรัพย์ไทยเป็นหนึ่งในผู้นำในอาเซียนที่ใช้ T+2 ให้เป็นไปตามตลาดทุนยุโรปและสหรัฐฯ          

และจากความร่วมมือของภาคตลาดทุนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งตลาดหลักทรัพย์ฯ สำนักงาน ... ธนาคารแห่งประเทศไทย บริษัทหลักทรัพย์   คัสโตเดียน บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน และธนาคารพาณิชย์ ที่ทำงานร่วมกันอย่างเข้มข้น ขณะนี้ ทุกฝ่ายมีความพร้อมในการปรับรอบระยะเวลาชำระราคาและส่งมอบหลักทรัพย์เป็น 2 วันทำการ (T+2) โดยเริ่มใช้พร้อมกันในวันศุกร์ที่ 2 มีนาคม 2561


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 ก.พ. 2561 เวลา : 21:41:51
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 5:41 am