แบงก์-นอนแบงก์
หอการค้าไทยผนึกกสิกรไทย ยกระดับสมาชิกชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ ตั้งเป้าปีนี้ 4,500 ร้านค้าทั่วประเทศ


หอการค้าไทย ร่วมกับ ธนาคารกสิกรไทย ดำเนินโครงการเสริมสร้างสิทธิประโยชน์ให้กับสมาชิกหอการค้าทั่วประเทศ “ยกระดับโครงการป้ายของดีจังหวัดเข้าสู่ระบบการชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์” กระตุ้นการจับจ่ายใช้สอยในท้องถิ่น หนุนเศรษฐกิจไทยเติบโต ตามแนวทาง Trade & Service 4.0 ตั้งเป้าภายในปีนี้จะขยายเครือข่ายร้านค้าให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ 4,500 ร้านค้า

 

 

 

 

นายกลินท์  สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันการทำธุรกรรมการชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์มีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น โดยได้เข้ามาเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บริโภค รวมถึงส่งผลกระทบต่อการทำธุรกิจในอนาคต โดยเฉพาะกลุ่มร้านค้า  SMEs ต่าง ที่มีการติดต่อกับลูกค้าโดยตรง จำเป็นต้องมีการปรับตัวให้ทันกับเทคโนโลยีที่เกิดขึ้นตลอดเวลา

หอการค้าไทยและหอการค้าจังหวัดทั่วประเทศ ได้มีการดำเนินโครงการสำคัญ ร่วมกับเครือข่าย โดยมีเป้าหมายในการเสริมสร้างสิทธิประโยชน์ให้กับสมาชิกหอการค้าทั่วประเทศ รวมทั้ง การสร้างความเข้มแข็งเพื่อให้หอการค้าเป็นองค์กรชั้นนำ เป็นที่ยอมรับและมีความทันสมัยก้าวไปสู่ Digital Economy ตามแนวทางของหอการค้าในการขับเคลื่อน Trade & Services 4.0 และสอดรับกับนโยบาย Thailand 4.0 ของรัฐบาล

หอการค้าไทยและหอการค้าจังหวัดทั่วประเทศ ได้จัดทำ “โครงการป้ายของดีจังหวัด” เพื่อที่ส่งเสริมร้านค้า สถานประกอบการสมาชิก ร้านของดี และของอร่อยประจำจังหวัด ให้เป็นที่รู้จักแพร่หลาย และมั่นใจคุณภาพ เมื่อใช้บริการ ตลอดจนส่งเสริมสนับสนุนการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นในจังหวัด โดยได้มีการเริ่มดำเนินโครงการมาตั้งแต่ปี 2553 ปัจจุบันมีร้านค้าและสถานประกอบการเข้าร่วมโครงการ กว่า8,000 ราย จากทั่วประเทศ ซึ่งสามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ประเภทหลัก คือ 1) ร้านอาหาร2) ของที่ระลึก/ของฝาก และ 3) โรงแรม/ที่พัก

ในปีนี้ หอการค้าไทยได้ร่วมกับธนาคารกสิกรไทย ในการยกระดับโครงการป้ายของดีจังหวัดเข้าสู่ระบบการชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยได้นำ QR Code มาใช้กับร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการฯ เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคที่เข้ามาใช้บริการ

สำหรับเป้าหมายร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการฯ ภายในปีนี้จะขยายเครือข่ายร้านค้าให้เข้าสู่การชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ให้ครอบคลุมพื้นที่ทั้ง 76 จังหวัด จำนวน4,500 ร้านค้า โดยจะนำร่อง 4 ร้านค้า ใน 4 จังหวัดก่อน ได้แก่ ร้านลิขิตไก่ย่าง จังหวัดนนทบุรี ร้านทองทรัพย์ หมูทุบ เมืองปทุม จังหวัดปทุมธานี ร้านรินขนมไทย จังหวัดฉะเชิงเทรา และร้าน Cafe’ Del Mar จังหวัดชลบุรี) โดยจะเร่งขยายไปยังจังหวัดอื่น ต่อไป

 

 

 

นายปรีดี  ดาวฉาย  กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ความร่วมมือในการยกระดับโครงการป้ายของดีจังหวัดเพื่อเข้าสู่การชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ครั้งนี้ เป็นอีกก้าวสำคัญที่จะช่วยขับเคลื่อนผู้ประกอบการไทยในยุค 4.0 โดยมีเทคโนโลยีQR Code Payment เป็นกลไกหลัก ที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการและเพิ่มโอกาสทางธุรกิจให้แก่ร้านค้ายิ่งขึ้น โดยธนาคารกสิกรไทยจะนำบริการรับชำระเงินผ่านQR Code เข้าไปติดตั้งให้แก่ร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการป้ายของดีจังหวัดจำนวน 4,500 ร้านค้าทั่วประเทศ ซึ่งบริการมีทั้งรูปแบบแอปพลิเคชั่น K PLUS SHOP และเครื่องรับชำระเงิน EDC หรือ Mini EDC รองรับการใช้งานตามขนาดของกิจการทุกรูปแบบ เพื่อช่วยให้ร้านค้าสามารถสร้าง QR Code มาตรฐานประจำร้าน ที่สามารถรองรับการชำระด้วยการสแกนจาก โมบาย แบงกิ้ง ได้ทุกธนาคาร จากนั้นธนาคารจะจัดทำป้ายของดีจังหวัด ที่มีภาพ QR Code มาตรฐานของร้านปรากฎอยู่บนป้าย เพื่อให้ร้านค้าวางไว้ใช้งาน จุดชำระเงิน ช่วยอำนวยความสะดวกให้แก่ลูกค้าที่มาซื้อสินค้าใช้เป็นทางเลือกในการชำระเงินที่สะดวกและปลอดภัย ลดการใช้เงินสด

นอกจากนี้ QR Code Payment ของธนาคารกสิกรไทย จะมีฟังก์ชันพิเศษให้ร้านค้าสามารถรับชำระเงินผ่านคิวอาร์โค้ดของ Alipay และ WeChat Payได้ด้วย จึงช่วยเพิ่มโอกาสให้ร้านค้าในการรองรับการใช้จ่ายของลูกค้าและนักท่องเที่ยวชาวจีนได้ รวมทั้งมีรายงานรายรับ-จ่าย ที่ช่วยร้านค้าในการบริหารจัดการธุรกิจให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นอีกด้วย ทั้งนี้ เชื่อมั่นว่าในภาพรวมของประเทศ โครงการป้ายของดีจังหวัดพร้อมระบบการชำระเงินผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์นี้ จะช่วยสร้างความสามารถในการแข่งขันให้ธุรกิจของไทยและเป็นแรงผลักดันสำคัญที่จะนำพาประเทศไทยสู่สังคมไร้เงินสดในอนาคต


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 ก.พ. 2561 เวลา : 11:10:38
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 3:54 pm