แบงก์-นอนแบงก์
ธปท.ไฟเขียว ธ.พาณิชย์ตั้งแบงก์กิ้งเอเย่นต์


ในที่สุดธปท.ก็ได้ประกาศเกณฑ์ "แบงกิ้งเอเยนต์"  ที่ให้ธุรกิจเป็นตัวแทนรับฝาก ถอน โอน และชำระเงิน  กำหนดไม่เกินครั้งละ 5 พันบาท สูงสุดวันละ 2 หมื่นบาท 

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ประกาศธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)   เรื่อง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับช่องทางให้บริการของธนาคารพาณิชย์   ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 6 มี..เป็นต้นไป   เพื่อให้ธนาคารพาณิชย์ได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบการให้บริการตามพฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป และปรับตามการพัฒนาเทคโนโลยีต่าง ทำให้ลูกค้าจะได้รับความสะดวกมากขึ้น          

โดยสาระสำคัญของประกาศฉบับดังกล่าว  คือ การกำหนดหลักเกณฑ์ การตั้งตัวแทนธนาคารพาณิชย์หรือ แบงก์กิ้ง เอเย่นต์  โดยสามารถรับถอนเงินและจ่ายเงินได้ไม่เกิน 5,000 บาทต่อรายการ และไม่เกิน 20,000 บาทต่อวัน, การเลิกสาขาทั่วไป และสาขาอิเล็กทรอนิกส์ ธนาคารพาณิชย์สามารถเลิกการให้บริการที่ได้เปิดให้บริการอยู่เป็นการถาวร โดยจะต้องแจ้งให้ผู้ใช้บริการทราบล่วงหน้าอย่างน้อย 45 วัน และต้องมีการจัดทำแผนในการเลิกสาขา อยู่ในแผนกลยุทธ์ช่องทางให้บริการประจำปีที่ธนาคารพาณิชย์จะต้องจัดส่งให้ธนาคารแห่งประเทศไทยล่วงหน้า

         

ทั้งนี้ต้องมีรายละเอียด เช่น วันเลิกการให้บริการ เหตุผลในการเลิกการให้บริการ ซึ่งหากเป็นกรณีขาดทุนจากการดำเนินงาน ให้ธนาคารพาณิชย์แสดงรายงานผลการดำเนินงานของสาขานั้น ย้อนหลัง 3 ปี แนวทาง การชี้แจงและทำความเข้าใจกับผู้ใช้บริการ รายงานผลการสำรวจความเห็นผู้ที่เกี่ยวข้องเกี่ยวกับผลกระทบจากการเลิกการให้บริการ และแนวทางการดูแลพนักงานที่ได้รับผล กระทบ เป็นต้น        

นอกจากนี้ยังเพิ่มความยืดหยุ่นในขอบเขตการให้บริการและการขออนุญาตเพื่อรองรับการเปิด-ปิดสาขา การปรับเปลี่ยน  รูปแบบสาขาและวันเวลาทำการให้สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าเฉพาะกลุ่ม โดยไม่จำเป็นต้องให้บริการพื้นฐานครบทั้ง 4 ประเภท ทั้งการฝาก ถอน โอน เปิด-ปิดบัญชี  ซึ่งลูกค้าสามารถได้รับบริการผ่านช่องทางอื่นที่มีต้นทุนการให้บริการที่ต่ำลงได้ เช่น ผ่านเครื่องอิเล็กทรอนิกส์ โมบายแบงก์กิ้ง โดยการให้ธนาคารพาณิชย์นำเทคโนโลยีมา ใช้ในการให้บริการ มีวัตถุประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการและเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้นและมีต้นทุนที่ถูกลง          

ขณะเดียวกัน ธปท. เห็นถึงความสำคัญในเรื่องมาตรฐานการให้บริการที่ดี จึงได้มีการกำหนดหลักเกณฑ์ให้ธนาคารพาณิชย์มีการบริหารความเสี่ยงและการดูแลผู้ใช้บริการที่เหมาะสม รัดกุม  และเป็นธรรมผ่านนโยบายด้านช่องทางให้บริการที่ได้รับการอนุมัติ และ ดูแลติดตามการดำเนินการโดยคณะกรรมการของธนาคารพาณิชย์ด้วย 

 

 

ด้าน นายปรีดี  ดาวฉาย  ประธานกรรมการสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่า หลักเกณฑ์แต่งตั้งตัวแทนธนาคารพาณิชย์ หรือ Banking agent ที่ประกาศใช้นั้นเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ประกอบการสามารถให้บริการรับ-ฝากถอนได้เหมือนเคาน์เตอร์ของธนาคารปกติ  และมีความเข้มงวดในการปกป้องผลประโยชน์ให้กับประชาชนผู้ใช้บริการ แต่เนื่องจากหลักเกณฑ์ใหม่เพิ่งจะออกมา แต่ละธนาคารจึงยังต้องใช้เวลาในการศึกษา ทำความเข้าใจ และพิจารณาว่าสอดคล้องกับแนวทางการดำเนินธุรกิจของแต่ละธนาคารหรือไม่  เพราะขณะนี้การทำธุรกรรมผ่าน application ในโทรศัพท์มือถือได้รับความนิยมมากขึ้น          

นอกจากนี้ภาครัฐยังสนับสนุนนโยบายสังคมไร้เงินสด  ซึ่งเปลี่ยนพฤติกรรมของประชาชน ธนาคารจึงต้องพิจารณาความคุ้มทุนในการให้บริการผ่าน Banking agent  เนื่องจากต้องมีการลงทุนเพิ่มบางส่วน


LastUpdate 07/03/2561 11:13:46 โดย : Admin
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 9:13 pm