การค้า-อุตสาหกรรม
พาณิชย์ง ย้ำ!!! นโยบายชัดเจนส่งเสริมการลงทุนจากต่างชาติ เน้นการอำนวยความสะดวกแก่นักลงทุน


กระทรวงพาณิชย์ ย้ำ!!! นโยบายชัดเจนส่งเสริมการลงทุนจากต่างชาติ เน้นการอำนวยความสะดวกภาคธุรกิจเป็นหลัก จับมือกันเป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจ แจง...การทบทวนกฎหมายฯ ต่างด้าวเป็นภารกิจตามกฎหมายที่ต้องทบทวนทุกปีเพื่อให้มีความทันสมัยสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน โดยใช้หลักผ่อนคลายมากกว่าการควบคุม ขณะเดียวกันต้องยึดมั่นต่อการปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่างประเทศด้วย เพื่อให้สอดรับกับนโยบายส่งเสริมการลงทุนของรัฐบาล พร้อมเดินหน้าตรวจสอบนอมินีอย่างต่อเนื่องและจริงจัง หวังสร้างธุรกิจสีขาว และสร้างความน่าเชื่อถือแก่นักลงทุนทั้งไทยและเทศ

 

 

นางกุลณี อิศดิศัย อธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่ากระทรวงพาณิชย์มีนโยบายชัดเจนในด้านการส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ โดยเน้นการอำนวยความสะดวกแก่ภาคธุรกิจเป็นหลัก ทำให้ง่ายต่อการเข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจในประเทศไทย ลดปัญหาอุปสรรคต่างๆ ลดขั้นตอนและระยะเวลาในการประกอบธุรกิจ เพื่อให้เกิดบรรยากาศที่ดีต่อการลงทุน และช่วยสนับสนุนให้เป็นหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจที่ดี ได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน

สำหรับความกังวลใจของนักลงทุนชาวต่างชาติเกี่ยวกับการแก้ไข ...ต่างด้าวฯ นั้น กรมฯ ขอชี้แจงว่าขณะนี้ ...ต่างด้าวฯ อยู่ในระหว่างการศึกษาผลกระทบทั้งระยะสั้น และระยะยาว ปัจจัยแวดล้อมทางเศรษฐกิจโดยรวม รวมทั้งข้อดีข้อเสียต่างๆ ซึ่งยังเป็นแค่จุดเริ่มต้นของการศึกษาฯ เท่านั้น แต่อย่างไรก็ตามหากจะมีการแก้ไขปรับปรุงก็จะไม่กระทบต่อนักลงทุนรายเดิม รวมทั้งต้องสร้างความสมดุลระหว่างการทำธุรกิจของนักลงทุนต่างชาติกับการปกป้องคุ้มครองธุรกิจของคนไทย ทั้งนี้ กรมฯ จะรับฟังความคิดเห็นจากผู้ที่เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน ก่อนนำมาวิเคราะห์และนำเสนอภาพรวมแก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ต่อไป ทั้งนี้ ตาม ...การอำนวยความสะดวกในการพิจารณาอนุญาตของทางราชการ ..2558 กำหนดให้มีการทบทวนกฎหมายที่อยู่ในการกำกับดูแล และบัญชีท้าย ...การประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว ..2542 จะทบทวนเป็นประจำทุกปีอยู่แล้ว เพื่อให้มีความทันสมัยและสอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงในปัจจุบัน

อธิบดีฯ กล่าวต่อว่ากรมฯ คำนึงถึงนักลงทุนชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาลงทุนในประเทศไทยเป็นอย่างมาก แสดงถึงความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างประเทศ ดังนั้น การทบทวน ...ต่างด้าวฯ กรมฯ จึงคำนึงถึงเป้าหมายหลัก 4 ประการ ได้แก่ (1) ส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศ (2) ลดขั้นตอนการประกอบธุรกิจของคนต่างชาติ (3) อำนวยความสะดวกทางการค้าการลงทุน และ (4) ไม่ก่อให้เกิดผลกระทบต่อผู้ประกอบธุรกิจรายเดิม รวมถึงการออกมาตรการต่างๆ จะใช้หลักผ่อนคลายมากกว่าการควบคุม ขณะเดียวกันต้องยึดมั่นต่อการปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่างประเทศด้วย เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายการส่งเสริมการลงทุนของกระทรวงพาณิชย์และของรัฐบาล   โดยกรมฯ ก็จะใช้วิธีการบริหารจัดการเพื่อให้การทำธุรกิจของชาวต่างชาติมีความสะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น เช่น    ลดขั้นตอนการออกหนังสือรับรองการประกอบธุรกิจของคนต่างด้าว เป็นต้น

นอกจากนี้ กรมฯ จะยังคงเดินหน้าในการตรวจสอบตัวแทนอำพราง หรือ นอมินี อย่างต่อเนื่องและจริงจัง เพื่อสร้างธรรมาภิบาลแก่ภาคธุรกิจ และหวังให้ภาคธุรกิจเป็นธุรกิจสีขาวที่สามารถสร้างความน่าเชื่อถือและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแก่ภาคธุรกิจโดยรวมของประเทศ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อการตัดสินใจลงทุนของนักลงทุนทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ รองรับการเปิดการค้าเสรีที่อัตราการแข่งขันอย่างรุนแรงจากทั่วทุกมุมโลกอธิบดีกล่าวทิ้งท้าย


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 มี.ค. 2561 เวลา : 12:05:59
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 8:11 pm