แบงก์-นอนแบงก์
ฟรีค่าธรรมเนียม กระทบ PromptPay จริงหรือ?


ตามที่มีบทความเข้าใจผิด (เพจเกี่ยวกับการลงทุนแห่งหนึ่ง) ระบุว่า การที่ธนาคารให้บริการโอนเงินด้วยเลขที่บัญชีฟรีไม่มีค่าธรรมเนียมนั้น จะทำให้คนไม่ใช้ PromptPay เป็นเพราะผู้เขียนไม่ได้เข้าใจเรื่อง PromptPay อย่างถ่องแท้


เหตุผลหนึ่งที่ธนาคารออกมาฟรีค่าธรรมเนียมเพราะอาทิตย์ที่แล้ว ทุกธนาคารเพิ่งย้ายระบบโอนทั้งหมด ที่ใช้เลขที่บัญชีในการโอน ขึ้นระบบ พร้อมเพย์ ไปเรียบร้อยแล้ว
 

ดังนั้น หลังจากนี้ จะยิ่งเห็นยอดใช้งาน PromptPay พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่สำหรับผู้ใช้งาน จะเห็นหน้อจอเหมือนเดิม แต่ด้านหลังบ้านของธนาคาร ส่งรายการเข้าระบบใหม่ คือ ส่งเข้า PromptPay ซึ่งเป็นไปตามที่ถูกออกแบบแต่แรก เพราะ PromptPay เป็น infrastructure ไม่ใช่ product เพราะระบบ PromptPay ที่ว่านี่ ถูกออกแบบเป็น anyid ตั้งแต่แรก และ bank account ก็เป็น id ชนิดหนึ่ง ที่ไม่ต้องลงทะเบียนผูก เพราะตัวมันเป็นที่เก็บเงินอยู่แล้วไม่ต้องไปผูกอะไร เช่นเดียวกับ ewallet id ที่ขึ้นบนระบบ เปิดใช้ไปก่อนหน้านี้แล้ว  เราสามารถใช้ทุก id บนระบบนี้ และ id มี 2 ชนิด แบบที่ต้องลงทะเบียน (ผูก) กับแบบไม่ต้องลงทะเบียน

การเอาเลขที่บัญชีขึ้นในระบบ PromptPay (ซึ่งความจริงควรจะขึ้นใช้ตั้งแต่แรก) จะแก้ไขหลายๆ ปัญหา เช่น การใช้ QR code ก็สามารถใช้โดยใช้เลขที่บัญชีได้เลยบน QR code ทำให้ผู้ใช้ทุกคน ทั้งบุคคลธรามดาและนิติบุคคลสามารถ ใช้ QR code รับจ่ายเงินได้เลย โดยไม่ต้องไปลงทะเบียน จะทำให้การใช้ง่ายแพร่หลายขึ้น

นี่คือความจริงที่ฝากทุกคนช่วยเผยแพร่ต่อ เพื่อความกระจ่างของข้อมูลในทุกมิติ .. ภาพรวมสำคัญกว่า ผู้บริโภคได้รับประโยชน์ สถาบันการเงินบริหารต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพ สุดท้ายแล้วก็จะนำมาซึ่งการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันให้กับประเทศไทยเรา

บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 มี.ค. 2561 เวลา : 14:12:46
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 10:44 pm