หุ้นทอง
Capital Market Research Innovation 2018 นวัตกรรมด้านงานวิจัยสำหรับตลาดทุนยุคใหม่ที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว


สถาบันวิจัยเพื่อตลาดทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เห็นความสำคัญในการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีที่กำลังมีบทบาทในตลาดทุน สถาบันวิจัยฯ จึงจัดการแข่งขันสร้างงานวิจัยเชิงบูรณาการภายใต้ชื่อ “Capital Market Research Innovation” โดยวัตถุประสงค์ของโครงการคือการปรับกระบวนการทำวิจัยเพื่อให้เกิดนวัตกรรมในแวดวงงานวิจัยด้านตลาดทุน ซึ่งประกอบด้วย 3 เฟส

·       สถาบันวิจัยเพื่อตลาดทุนได้เปิดตัวโครงการ  “Capital Market Research Innovation” โดยเริ่มจากจัดการแข่งขันประกวดหัวข้องานวิจัย “Capital Market Smart Idea” ซึ่งผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถนำเสนอหัวข้องานวิจัยที่ต้องการให้สถาบันวิจัยฯ นำไปศึกษาต่อผ่านการ Survey บนช่องทาง Online เพื่อลุ้นรับเงินรางวัล อย่างไรก็ดี การจัดการประกวดหัวข้องานวิจัยจากบุคคลทั่วไปนั้น มีข้อที่ควรพิจารณาอยู่หลายประการ อาทิเช่น ทำอย่างไรไม่ให้คนทั่วไปรู้สึกว่าเข้าถึงยากหรือมีความเป็นวิชาการมากจนเกินไปทำอย่างไรให้คนทั่วไปส่งแนวคิดหรือคำถามที่สร้างสรรค์และ ทำอย่างไรให้คนทั่วไปส่งแนวคิดหรือคำถามที่ทันสมัยเข้ากับตลาดทุนในยุคใหม่เป็นต้น สถาบันวิจัยฯ จึงได้พยายามออกแบบวิธีการประชาสัมพันธ์ต่างๆ ให้เหมาะสมโดยหวังว่าจะสามารถเอาชนะข้อจำกัดเหล่านี้ได้ 

·       ผลการสำรวจเบื้องต้นโดยใช้ข้อมูล วันที่ 9 มี.. 2561 สรุปได้ดังนี้ 1) ผู้ที่สนใจเข้าร่วมโครงการมีความหลากหลาย โดยมีช่วงอายุตั้งแต่ 16-68 ปี มาจากหลายสาขาอาชีพโดยมีทั้งที่อยู่และไม่อยู่ในธุรกิจตลาดทุน แต่กว่า 80% มาจากผู้ที่มีการศึกษาระดับปริญญาตรีขึ้นไป ทั้งนี้กลุ่มผู้สนใจเข้าร่วมโครงการหลัก อายุอยู่ในช่วง 21 ถึง 40 ปีซึ่งเป็นวัยที่เพิ่งเรียนจบและเพิ่งเริ่มทำงาน โดยอาชีพที่มีผู้ส่งคำถามมามากเป็นอันดับหนึ่งคือ ธุรกิจส่วนตัว/อาชีพอิสระ/นักลงทุนมืออาชีพ 2) หัวข้องานวิจัยที่คนอยากให้นำไปศึกษาต่อ 3 อันดับแรกได้แก่ Financial Literacy, Capital Market Trendและ Financial Innovation 

·       ทั้งนี้โครงการ Capital Market Smart Idea จะปิดรับสมัครในวันที่ 20 เม.. 2561 จากนั้นแนวคิดและคำถามจะถูกพัฒนาเป็นหัวข้องานวิจัยเพื่อต่อยอดให้เกิดเป็นนวัตกรรมด้านการวิจัยในตลาดทุน สุดท้ายนี้จึงขอเชิญชวนทุกท่านร่วมเป็นส่วนหนึงของการสร้างนวัตกรรมนี้โดยเสนอแนวคิดของท่านมาที่ www.set.or.th/th/news/cm_research_innovation/competition_p1.html 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 มี.ค. 2561 เวลา : 15:18:09
11-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 11, 2024, 10:22 am