อสังหาริมทรัพย์
เจแอลแอล เผยกรุงเทพฯ ติดอันดับที่ 28 ของโลก


เจแอลแอล เผยกรุงเทพฯ ติดอันดับที่ 28 ของโลกในกลุ่มเมืองที่มีศักยภาพสูงสุดในการเติบโต ขณะที่ไฮเดราบัด ติดอัน 1 พบปัจจัยหนุนการเติบโต จำนวนประชากร การเชื่อมโยง (คมนาคม) การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์

บริษัทที่ปรึกษาและบริการด้านอสังหาริมทรัพย์ เจแอลแอล เปิดเผยรายงาน City Momentum Index (ดัชนีการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของเมือง) ฉบับประจำปี 2561 ว่า กรุงเทพฯ ติดอันดับหนึ่งใน 30 เมืองของโลกที่มีศักยภาพการเติบโตอย่างแข็งแกร่งสูงสุดในระยะสั้น โดยอยู่ในอันดับที่ 28 ต่อจากดูไบ (อันดับ 27) และสิงคโปร์ (อันดับ 26) และมีค่าดัชนีสูงกว่าซีแอตเทิลของสหรัฐฯ (อันดับ 29) และบูคาเรสต์ เมืองหลวงของโรมาเนีย (อันดับ 30)

 

cr photo : thailand property

รายงานฉบับดังกล่าว วิเคราะห์ปัจจัยหลากหลายด้านที่แสดงถึงศักยภาพในการประสบความสำเร็จของเมืองศูนย์กลางทางธุรกิจ 131 เมืองทั่วโลก ในแง่มุมของความเข้มแข็งทางด้านสังคม-เศรษฐกิจ และการเติบโตของภาคอสังหาริมทรัพย์เชิงธุรกิจ ทั้งนี้ การจัดอันดับดัชนีศักยภาพการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง แบ่งออกเป็นสองประเภท คือ ดัชนีระยะสั้นและดัชนีระยะยาว โดยดัชนีระยะยาวหมายถึงเมืองที่มีศักยภาพในการเติบโตอย่างยั่งยืนในระยะยาว

สำหรับดัชนีระยะสั้น พบว่า ในกลุ่มเมืองที่มีดัชนีสูงสุด 30 อันดับแรกของโลก เป็นเมืองของเอเชียแปซิฟิก 25 เมือง รวมถึงเมืองที่มีดัชนีสูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ สองเมืองของอินเดีย คือ ไฮเดอราบัด (อันดับ 1) และบังกาลอร์ (อันดับ 2) และนครโฮจิมินห์ของเวียดนาม (อันดับ 3) 

เมืองที่มีดัชนีสูงสุดด้านการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในระยะสั้น 30 อันดับแรกของโลก

1       ไฮเดราบัด* 

2       บังกาลอร์* 

3         นครโฮจิมินห์*

4        ปูเน่* 

5        กัลกัตตา* 

6        ฮานอย* 

7        หนานจิง*

8        เดลี*

9        หางโจว* 

10      ซีอาน* 

11      ไนโรบี

12      ฉงชิ่ง*

13      หวูฮั่น* 

14      เชนไน* 

15     เซีายงไฮ้* 

16      กวางโจว* 

17      เทียนจิน* 

18      มะนิลา*

19     เสินเจิ้น*

20      มุมไบ*

21      เฉิงตู* 

22      ปักกิ่ง* 

23      จาการ์ต้า*

24      กัวลาลัมเปอร์*

25     ลากอส

26     สิงคโปร์*  

27      ดูไบ 

28      กรุงเทพฯ* 

29      ซีแอตเทิล

30      บูคาเรสต์ 

* เมืองของเอเชียแปซิฟิก

ที่มา: City Momentum Index 2018 โดยเจแอลแอล

ปัจจัยที่หนุนการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในระยะสั้น

•        จำนวนประชากร

•        การเชื่อมโยง (คมนาคม)

•        การลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์

•        ราคาอสังหาริมทรัพย์

•        ผลิตผลทางเศรษฐกิจ

•        กิจกรรมทางธุรกิจ

•        การก่อสร้าง

•        ยอดค้าปลีก

 

สำหรับดัชนีการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในระยะสั้น มีเมืองของอินเดียหลายเมืองที่ติด 30 อันดับแรกของโลก เนื่องจากอยู่ในกลุ่มเมืองที่มีการเติบโตของจำนวนประชากรและเศรษฐกิจรวดเร็วมากที่สุดในโลก อีกทั้งยังได้ประโยชน์จากมาตรการของภาครัฐฯ ในการทำให้เป็นแหล่งธุรกิจที่มีความน่าสนใจ และการลงทุนสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน 

ส่วนเวียดนามได้อานิสงค์จากการไหลเข้ามาของการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ เนื่องจากหัวเมืองหลักๆ ของเวียดนาม อาทิ นครโฮจิมินห์ และฮานอย กลายเป็นแหล่งผลิตและกระจายสินค้าไฮเทคที่สำคัญของภูมิภาคและของโลก ส่งผลให้มีการขยายตัวอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจและรายได้

เมืองใหญ่ๆ ของจีนมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อเนื่อง โดยมีจำนวนมากถึง 11 เมืองที่ติดอยู่ 30 อันดับแรกในรายงานดัชนีฉบับนี้ โดยเฉพาะเมืองที่ถูกใช้เป็นฐานการผลิตสินค้าที่สำคัญของโลก ซึ่งติดอันดับต้นๆ ได้แก่ หนานจิง (อันดับ 7) และหางโจว (อันดับ 9) 

 

Manila 

ส่วนเมืองศูนย์กลางทางเศรษฐกิจหลักของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่ติดอยู่ในกลุ่ม 30 อันดับแรกของโลก ได้แก่ มะนิลา จาการ์ต้า กัวลาลัมเปอร์ และกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นเมืองที่ยังคงมีการเติบโตตามแรงขับเคลื่อนทางเศรษฐกิจ เมืองเหล่านี้ทำหน้าที่เป็นประตูสู่ภูมิภาคและมีความสามารถในการดึงดูดนักท่องเที่ยว นวัตกรรม และทรัพยากรบุคคลที่มีความสามารถ การมีศักยภาพการเติบโตสูง ยังทำให้เมืองเหล่านี้ เป็นแหล่งธุรกิจที่มีบริษัทต่างๆ ขยายกิจการ อีกทั้งยังสามารถดึงดูดบริษัทของจีนที่กำลังขยายการลงทุนออกนอกประเทศมากขึ้น นอกจากนี้ เมืองเหล่านี้ยังมีการขยายตัวอย่างรวดเร็วของภาคอสังหาริมทรัพย์ตามการสร้าง-ขยายเพิ่มขึ้นของโครงข่ายระบบสาธารณูปโภค

อย่างไรก็ดี การจัดอันดับดัชนีเมืองที่มีศักยภาพการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในระยะยาว พบว่า มีเมืองของเอเชียแปซิฟิกเพียง 5 เมืองเท่านั้นที่ติดอยู่นกลุ่ม 30 อันดับแรกของโลก ได้แก่ โตเกียว โซล ซิดนีย์ เมลเบอร์น และสิงคโปร์

 

 

Singapore

ที่น่าสนใจคือ สิงคโปร์ เป็นเมืองเดียวของเอเชียแปซิฟิกที่ติดอยู่ในกลุ่ม 30 อันดับแรกของเมืองที่มีดัชนีสูงสุด ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว เนื่องจากในระยะสั้น เศรษฐกิจและตลาดอสังหาริมทรัพย์ของสิงคโปร์มีพลวัตสูง ขณะที่สิงคโปร์ดำเนินมาตรการต่างๆ ในอันที่จะทำให้เมืองมีการเติบโตอย่างยั่งยืนในระยาว 

เมืองที่มีดัชนีศักยภาพการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในระยะยาว 30 อันดับแรกของโลก

1        ซานฟรานซิสโก

2        ซิลิคอน วัลเลย์

3       นิวยอร์ก 

4       ลอนดอน 

5       บอสตัน 

6        ลอสแองเจลีส

7        ปารีส 

8        อัมสเตอร์ดัม

9        โตรอนโต้

10      ซานดิเอโก

11      ชิคาโก 

12      ซีแอตเทิล

13      โตเกียว*

14      ซิดนีย์* 

15      มิวนิค 

16      เบอร์ลิน 

17     เมลเบอร์น* 

18      ออสติน 

19      แวนคูเวอร์

20      เดนเวอร์ 

21      วอชิงตันดีซี

22      โคเปนเฮเกน

23      สต็อคโฮม

24      เอดินเบอร์ก

25      ฟิลาเดลเฟีย

26      มอนทรีออล

27      เฮลชิงกิ 

28      โซล* 

29      สิงคโปร์* 

30      ซูริค

* เมืองของเอเชียแปซิฟิก

ที่มา: City Momentum Index 2018 โดยเจแอลแอล 

ปัจจัยที่หนุนการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในระยาว

•        กลุ่มบริษัทเทคโนโลยี

•        การศึกษา

•        สิ่งแวดล้อม

•        ความโปร่งใส

•        สาธารณูปโภค

•        สิทธิบัตรระหว่างประเทศ

 

นายเจรามี เคลลีย์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของเจแอลแอลทั่วโลก กล่าวว่า เมืองต่างๆ ของเอเชียแปซิฟิกยังคงมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว จากการขยายเศรษฐกิจและการเป็นประตูสู่ภูมิภาคที่มีการเติบโตรวดเร็วที่สุดในโลก ทั้งในแง่ของการลงทุนและการค้าโลก การเติบโตที่กำลังดำเนินอยู่อย่างรวดเร็วในขณะนี้มีผลต่อการขยายตัวของตลาดอสังหาริมทรัพย์ทั่วทั้งภูมิภาค ดังจะเห็นได้จากกิจกรรมการก่อสร้างที่เกิดขึ้นอย่างคึกคักและการเพิ่มขึ้นของอสังหาริมทรัพย์ที่มีความทันสมัยเพื่อรองรับความต้องการ รวมถึงปริมาณการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์เชิงธุรกิจที่สูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ในปี 2560 ที่ผ่านมา 

"อย่างไรก็ดี การเติบโตที่รวดเร็วดังกล่าว ได้นำไปสู่ปัญหาบางประการ อาทิ การมีสาธารณูปโภคไม่เพียงพอรองรับ ราคาที่สูงขึ้นเร็วกว่ากำลังซื้อ รวมจนถึงปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม ดังนั้น เพื่อให้สามารถรักษาการเติบโตให้ดำเนินต่อไปได้ในระยะยาว เมืองต่างๆ ของเอเชียแปซิฟิกจะต้องพยายามสร้างความยั่งยืน โดยการทำให้เมืองมีความน่าอยู่มากขึ้นและไม่แพงจนเกินไป มีกฎหมายที่โปร่งใส และมีสาธารณูปโภครองรับอย่างเพียงพอ ทั้งในเชิงกายภาพและด้านเทคโนโลยี"


LastUpdate 30/03/2561 11:03:26 โดย : Admin
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 4:01 pm