หุ้นทอง
ก.ล.ต. เสนอหลักเกณฑ์สำหรับผู้ประกอบการใช้ฟินเทคให้บริการการลงทุน เพิ่มโอกาสประชาชนเข้าถึงตลาดทุน


... เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักเกณฑ์สำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ในการนำเทคโนโลยีทางการเงิน (ฟินเทค) มาใช้ในการวิเคราะห์ แนะนำ และตัดสินใจลงทุนให้แก่ผู้ลงทุน เพื่อสนับสนุนผู้ประกอบธุรกิจทั้งรายปัจจุบันและรายใหม่ในการนำเสนอบริการรูปแบบใหม่ เพิ่มช่องทางให้ผู้ลงทุนในการเข้าถึงและได้รับบริการที่ได้มาตรฐาน

... เปิดรับฟังความคิดเห็นปรับปรุงหลักเกณฑ์การกำกับดูแลการใช้เทคโนโลยีทางการเงิน (ฟินเทค) เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุนนำฟินเทคมาใช้เพิ่มประสิทธิภาพในการให้บริการผู้ลงทุน อาทิ การนำอัลกอรึทึม (algorithm) หรือชุดของคำสั่ง (coding) ของคอมพิวเตอร์มาใช้ในกระบวนการคิดวิเคราะห์ ให้คำแนะนำ และตัดสินใจลงทุน ซึ่งถือเป็นการนำเสนอบริการรูปแบบใหม่ และช่วยเพิ่มทางเลือกให้ประชาชนในวงกว้าง สามารถใช้ตลาดทุนในการลงทุนเพื่อสะสมความมั่งคั่งในระยะยาว

... ได้ศึกษาหลักเกณฑ์ในต่างประเทศ เพื่อหาแนวทางในการกำกับดูแลที่เหมาะสม โดยเน้นให้การให้บริการได้มาตรฐานและคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของลูกค้า (putting investors first) และได้มีการหารือเพื่อรับฟังความเห็นและข้อเสนอแนะจากผู้ประกอบธุรกิจในเรื่องดังกล่าว โดยแนวทางที่เสนอและเปิดรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้ จะเสนอให้ผู้ประกอบธุรกิจในตลาดทุนที่จะนำฟินเทคมาใช้ จะต้องดำเนินการ ดังนี้

 

(1)     กำหนดเป็นนโยบายในระดับคณะกรรมการหรือผู้บริหารระดับสูงที่จะให้ความสำคัญกับการนำฟินเทคมาใช้

(2)     มีบุคลากรที่เข้าใจหลักการพื้นฐานในการนำเทคโนโลยีมาใช้

(3)     เปิดโอกาสให้ผู้จัดการกองทุนหรือนักวิเคราะห์หลักทรัพย์มีส่วนร่วมในกระบวนการพัฒนา/พิจารณานำฟินเทคมาใช้

(4)     มีระบบควบคุมและสอบทานการทำงานของอัลกอรึทึม

(5)     มีระบบรองรับการเก็บรักษาข้อมูลและความลับของลูกค้า

(6)     มีการเปิดเผยขอบเขตและข้อจำกัดในการให้บริการของระบบให้ลูกค้าทราบ

 

... ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ... XXXX  ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2263-6456, 0-2263-6071 หรือทาง e-mail phakhaku@sec.or.th  หรือ kunpatu@sec.or.th    จนถึงวันที่ 27 เมษายน 2561 

 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 เม.ย. 2561 เวลา : 14:34:43
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 9:02 pm