ไอที
กลุ่มทรู ประกาศร่วมลงทุนโครงการเคเบิ้ลใต้น้ำสายใหม่ SJC2 เสริมศักยภาพประเทศไทยให้เชื่อมต่อการสื่อสารระหว่างประเทศในอนาคตได้ดียิ่งขึ้น


กลุ่มทรูและสมาชิกร่วมโครงการ Southeast Asia – Japan 2 consortium (SJC2) ได้ลงนามข้อตกลงกับ NEC Corporation ร่วมสร้างเครือข่ายสายเคเบิ้ลใต้น้ำประสิทธิภาพสูง เพื่อรองรับการเชื่อมโยงระบบสื่อสารระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และเอเชียเหนืออันได้แก่ สิงคโปร์ ไทย กัมพูชา เวียดนาม ฮ่องกง ไต้หวัน จีนแผ่นดินใหญ่ เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น โดยโครงการสายเคเบิ้ลใต้น้ำดังกล่าวมีความยาวกว่า 10,500 กิโลเมตร มีจุดการเชื่อมต่อทั้งหมด 11 จุดในภูมิภาค คาดจะสามารถดำเนินการเสร็จสิ้นภายในไตรมาสที่ 4ของปี 2020

 

 

ระบบเคเบิ้ลใยแก้วนำแสงนี้จะมีความจุได้สูงสุดถึง 8 คู่ใยแก้วนำแสง (fiber pair)รองรับความจุ 144      เทราไบต์ต่อวินาทีเมื่อเริ่มต้น ซึ่งเทียบเท่ากับการทำสตรีมมิ่งวิดีโอความละเอียดสูง ถึง 5.76 ล้านวิดีโอต่อวินาที ทำให้สามารถรองรับการใช้งาน วิดีโอสตรีมมิ่งวิดีโอระดับความคมชัดสูงแอปพลิเคชั่นเสมือนจริง,การสื่อสารในระบบ 5G, ปัญญาประดิษฐ์ระบบคลาวด์การวิเคราะห์ข้อมูลหุ่นยนต์ และ Internet of Things

 

 

นายวิเชาวน์ รักพงษ์ไพโรจน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่กลุ่มบริษัท (ร่วมบมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า โครงการเคเบิ้ลใต้น้ำ SJC2 เป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของกลุ่มทรูในการสร้างโครงสร้างพื้นฐานด้านการสื่อสารโทรคมนาคมที่มีความสำคัญยิ่งต่อทั้งกลุ่มทรูและประเทศไทย ในฐานะบริษัทเอกชนของไทย เรามีความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนนโยบายของภาครัฐในการเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งโครงการสายเคเบิ้ลใต้น้ำ SJC2 นี้จะเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับระบบการสื่อสารของชาติและสนับสนุนนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลของรัฐบาล โดยเคเบิ้ลใต้น้ำดังกล่าวจะถูกสร้างขึ้นด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัยและมีประสิทธิภาพสูง ซึ่งจะทำให้กลุ่มทรูสามารถเพิ่มศักยภาพและคงความเป็นผู้นำทางธุรกิจทั้งในด้านโมบายล์และอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์

 

 

 

 

นายสุพจน์ มหพันธ์ กรรมการผู้จัดการ กลุ่มธุรกิจระหว่างประเทศ บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “โครงการ SJC2 ตอกย้ำความเป็นผู้นำด้านบริการสื่อสารทั้งในประเทศไทยและภูมิภาค และยังแสดงถึงความตั้งใจที่จะเพิ่มประสิทธิภาพเครือข่ายเกตเวย์ของกลุ่มทรูอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งสะท้อนวิสัยทัศน์ของกลุ่มทรูในการเป็นผู้นำโครงสร้างพื้นฐานดิจิทัลที่มุ่งตอบสนองความต้องการใช้งานบรอดแบนด์ที่เพิ่มมากขึ้นตลอดเวลาของผู้บริโภคในยุคปัจจุบัน ตลอดจนลูกค้ากลุ่มองค์กรที่กำลังปรับเปลี่ยนเข้าสู่ยุคดิจิทัล  ซึ่งความร่วมมือกับพันธมิตรผู้นำในอุตสาหกรรมเคเบิ้ลใต้น้ำระดับโลกในโครงการ SJC2 นี้ จะตอบโจทย์กลุ่มทรูในการนำเสนอบริการที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า และยังเปิดโอกาสให้เราได้เข้าถึงเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าที่สุดของอุตสาหกรรม  รวมทั้งได้เรียนรู้ประสบการณ์และความชำนาญจากเหล่าพันธมิตรธุรกิจที่จะร่วมผลักดันโครงการจนสู่ความสำเร็จ

 

 

โครงการ SJC2 ตอบโจทย์แผนการขยายเกตเวย์ของกลุ่มทรู เพราะสามารถทำให้เพิ่มขนาดแบนด์วิดท์ได้อย่างมีนัยยะสำคัญ และทำให้เครือข่ายเกตเวย์มีความหลากหลายและมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น    อีกทั้งจะทำให้กลุ่มทรูมีโอกาสที่จะรุกขยายและสร้างความเข้มแข็งให้กับธุรกิจ สามารถรองรับความต้องการใช้งานด้านสื่อสารโทรคมนาคมที่เพิ่มขึ้นทั้งในประเทศและระดับภูมิภาค รวมทั้งยังสามารถสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจให้กับประเทศ และยกระดับประเทศไทยให้ก้าวสู่การเป็นศูนย์กลางของภูมิภาคเออีซี” พันธมิตรธุรกิจที่เข้าร่วมสร้างและดำเนินการลงทุนในโครงการSJC2 ประกอบด้วยบริษัทชั้นนำด้านโทรคมนาคมและเทคโนโลยี อาทิ  China Mobile International, Chunghwa Telecom, Chuan Wei, Facebook, KDDI, Singtel, SK Broadband, กลุ่มทรู  และ VNPT.

การเข้าร่วมในโครงการเคเบิ้ลใต้น้ำ SJC2 ของกลุ่มทรู จะเพิ่มความแข็งแกร่งและความหลากหลายของเครือข่ายเชื่อมต่อการสื่อสารระหว่างประเทศทั้งของบริษัทและของประเทศ  อันเป็นความตั้งใจของกลุ่มทรู ที่จะนำเสนอเครือข่ายที่ดีที่สุด รองรับความต้องการใช้บริการด้านดิจิทัลและคอนเวอร์เจนซ์ที่หลากหลายตอบโจทย์วิถีชีวิตของผู้คนที่ต้องการใช้ดาต้าและสตรีมมิ่งอย่างรวดเร็วทันใจ ตลอดจนการใช้งานในดิจิทัลแพล็ตฟอร์มอื่นๆ รวมทั้ง  IoT โซลูชั่นส์  ซึ่งจะตอกย้ำความเป็นผู้นำของประเทศทั้งในฐานะเป็นผู้ให้บริการบรอดแบนด์อันดับ 1  และผู้นำตลาดบรอดแบนด์ดาต้าไร้สาย ที่จะช่วยยกระดับโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคมด้านการเชื่อมต่อการสื่อสารระหว่างประเทศของไทย


LastUpdate 03/04/2561 12:44:13 โดย : Admin
04-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 4, 2024, 4:08 am