ยานยนต์
เปิดงานแสดงสินค้ายานยนต์ ชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่ง 2561 โชว์นวัตกรรมสะอาดเพื่ออนาคต


กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย (TAPMA) และสนับสนุนโดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ จัดงานแสดงสินค้ายานยนต์ ชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่ง 2561 หรือ TAPA 2018 ตอกย้ำความโดดเด่นของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางสินค้าชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ในเอเชีย ที่กำลังก้าวสู่ระดับโลก

 


 

นายสกนธ์ วรัญญูวัฒนา ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงพาณิชย์ กล่าวในพิธีเปิดงานแสดงสินค้ายานยนต์ ชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่ง 2561 ในวันนี้ (วันที่ 5 เมษายน 2561)  ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา ว่าเป็นที่ทราบกันดีว่าประเทศไทยเป็นหนึ่งในผู้นำด้านการผลิตยานยนต์ของภูมิภาคอาเซียนพร้อมๆ กับความมีชื่อเสียงในด้านความชำนาญในการผลิตและด้านคุณภาพที่ได้มาตรฐานระดับสากลของอุตสาหกรรมการผลิตชิ้นส่วนและอะไหล่ยานยนต์ ตลาดอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ของไทยถือว่ามีบทบาทสำคัญอย่างมาก ประเทศไทยมีการผลิตรถยนต์มากเป็นอันดับที่ 12 ของโลกในปัจจุบัน รวมทั้งเป็นผู้นำและศูนย์กลางอุตสาหกรรมชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ในอาเซียน สำหรับการส่งออกสินค้ายานยนต์และชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ในปี 2560 มีมูลค่า 34,334.07 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มสูงขึ้นจากปี 2559 ร้อยละ 5.83 คิดเป็นมูลค่าประมาณร้อยละ 5.8 ของ GDP ของประเทศ

 


 

งานแสดงสินค้ายานยนต์ ชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่ง หรือ TAPA นับเป็นงานสำคัญที่ช่วยตอกย้ำ ถึงความโดดเด่นของประเทศไทยในการเป็นศูนย์กลางสินค้าชิ้นส่วนอะไหล่ยานยนต์ในเอเชีย ที่กำลังก้าวสู่ระดับโลก นอกจากนั้นยังเป็นเวทีเจรจาการค้าและเปิดตัวสินค้า เทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ ในอุตสาหกรรมนี้ สำหรับงาน TAPA 2018 จะจัดขึ้นภายใต้แนวคิด “World Auto Parts Sourcing Hub: Innovation Clean for the Future” โดยเน้นถึงการพัฒนาในอนาคตของอุตสาหกรรมยานยนต์ที่มุ่งประสิทธิภาพสูงและมีมลพิษต่ำ โดยเฉพาะยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า อาทิ รถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์ไฮบริด เป็นต้น

 


 

งาน TAPA 2018 จะมีผู้ร่วมแสดงสินค้ากว่า 500 ราย ประกอบด้วย ผู้ผลิต ผู้ส่งออก ตัวแทนจำหน่ายสินค้า ผู้รับช่วงการผลิต และผู้ประกอบการธุรกิจให้บริการในอุตสาหกรรมยานยนต์ ชิ้นส่วน อะไหล่ยานยนต์ และอุปกรณ์ตกแต่งจากทั่วโลก โดยมีสินค้าหลากหลาย เช่น อะไหล่และชิ้นส่วนยานยนต์ อุปกรณ์ประดับยนต์  รวมทั้งผลิตภัณฑ์และบริการอื่น ที่เกี่ยวข้อง

 


 

 

คาดว่าจะมีนักธุรกิจเข้าชมงาน TAPA 2018 กว่า 10,000 ราย ทั้งอาเซียน เอเชียใต้ ออสเตรเลีย แอฟริกา อเมริกาใต้ สหภาพยุโรป ตะวันออกกลาง จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน รัสเซีย และอีกหลายประเทศ สำหรับกิจกรรมที่น่าสนใจภายในงาน จะมีบริษัทรถยนต์และชิ้นส่วนยานยนต์มาร่วมกันจัดแสดงนิทรรศการและ Product Showcase จากอะไหล่และชิ้นส่วนยานยนต์ที่ผลิตโดยเทคโนโลยีที่ทันสมัย นอกจากนี้ยังมีการสัมมนาที่น่าสนใจเกี่ยวกับยานยนต์ในอนาคตและการพัฒนาชิ้นส่วนยานยนต์ไทย อาทิ “Auto Parts Industry in Eastern Economic Corridor: EEC”, “EV Research Trend”, “Industry Talk: The Perspective in Clean Energy Trend”, “Key Concern in EV Market in Business Perspective” และ “Voice of Green Consumer” รวมทั้งยังมีการแข่งขันทักษะมาตรวิทยาด้านมิติระดับมหาวิทยาลัย และการจัด Business Matching จับคู่ทางธุรกิจ ระหว่างผู้ผลิตและผู้ซื้อ

 


 

งาน TAPA 2018 จัดขึ้นโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศร่วมกับสมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ไทย และสนับสนุนโดย สมาคมผู้ประกอบการชิ้นส่วนยานยนต์และอะไหล่ทดแทนไทย สมาคมผู้ค้าอะไหล่วรจักร สมาคมส่งเสริมการรับช่วงการผลิตไทย หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมยานยนต์ ระหว่างวันที่ 5-8 เมษายน 2561 ศูนย์นิทรรศการและการประชุมไบเทค บางนา เจรจาธุรกิจ วันที่ 5-7 เมษายน 2561 และจะเปิดให้ประชาชนทั่วไปได้มีโอกาสเข้าชมและเลือกซื้อสินค้าวันที่ 8 เมษายน 2561

 


 

รายละเอียดเพิ่มเติมที่ www.ditp.go.th, www.tapafair.com หรือโทรสายตรงการค้าระหว่างประเทศ 1169


LastUpdate 05/04/2561 18:26:32 โดย : Admin
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 6:01 pm