เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
รับมือคนตกงานหลังธุรกิจแห่ใช้ 'หุ่นยนต์'


เทคโนโลยีหุ่นยนต์ที่มีราคาถูกลง  หลังรัฐบาลมีนโยบายให้การสนับสนุนอย่างจริงจัง  เพื่อผลักดันการเป็นThailand 4.0  ที่เน้นสร้างนวัตกรรมรองรับการแข่งขันที่มีมากขึ้น  แต่ก็ต้องยอมรับผลกระทบกับแรงงานที่จะถูกทดแทน

 

 

ซึ่งธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำวิจัยโครงสร้างเศรษฐกิจไทย ภายใต้หัวข้อ "หุ่นยนต์ในภาคอุตสาหกรรม :กระแสใหม่ที่แรงงานต้องกังวลจริงหรือ"เพื่อดูแนวโน้มและผลกระทบต่อแรงงานไทย   นายดอน นาครทรรพ ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)  ยอมรับว่า แนวโน้มการใช้หุ่นยนต์ในภาคการผลิตเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง และมีความเสี่ยงที่แรงงานไทย 3 ล้านคน จากแรงงานทั้งหมด 6 ล้านคนจะถูก แทนที่ด้วยหุ่นยนต์ในช่วง 10 ปีข้างหน้า   

นายดอน กล่าวว่า การใช้เทคโนโลยี หุ่นยนต์ในการผลิต ส่งผลดีต่อเศรษฐกิจ เพราะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตของประเทศ  ทำให้เศรษฐกิจเติบโตได้ดี และช่วยตอบโจทย์ปัญหาเชิงโครงสร้างของประเทศที่กำลังเข้าสู่ สังคมผู้สูงอายุ ทำให้ประชากรวัยทำงาน ลดลงในช่วง 10 ปีข้างหน้า

นางสาวนันทนิตย์  ทองศรี  เศรษฐกรฝ่ายเศรษฐกิจมหภาค สายนโยบายการเงิน ธปท. กล่าวว่า ภาคการผลิตของไทยมีแนวโน้นนำ หุ่นยนต์มาใช้ในการผลิตเพิ่มขึ้น อย่างต่อเนื่อง จากปัจจุบันไทยมีจำนวนหุ่นยนต์ที่ใช้ในภาคการผลิตมากเป็นอันดับ 10 ของโลก  ซึ่งในอนาคตมีความเสี่ยงที่หุ่นยนต์จะเข้ามาแทนแรงงานมากขึ้น

โดยแรงงานที่มี่ความเสี่ยงถูกแทนที่ด้วยเทคโนโลยีนี้ เป็นกลุ่มแรงงานที่ทำงานในลักษณะซ้ำๆมีแบบแผน และมีรูปแบบการตัดสินใจที่แน่นอน เช่น แรงงานในสายการผลิต หรือพนักงานคิดเงิน ซึ่งปัจจุบันเริ่มได้รับผลกระทบดังกล่าวแล้ว โดยเด็กจบใหม่มีอัตราการว่างงานสูงขึ้น และใช้เวลาในการหางานนานขึ้น โดยเฉพาะการหางานในภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการผลิต  สวนทางกับทิศทางของการส่งออกและการผลิตที่ปรับตัวดีขึ้น  

 

 

ทั้งนี้ประเทศไทยเริ่มมีการนำหุ่นยนต์มาใช้ในการผลิตมากว่า 5 ปีแล้ว โดยเริ่มเห็นบริษัทเอกชนขนาดใหญ่ลงทุนจัดหาหุ่นยนต์มาใช้ตั้งแต่หลังวิกฤติอุทกภัย และการขึ้นค่าแรง 300 บาท โดยการใช้หุ่นยนต์ส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ใน 3 อุตสาหกรรมหลัก คือ อุตสาหกรรมรถยนต์ อุตสาหกรรมยางและพลาสติก และอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์

เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมที่มีการจ่ายค่าแรงสูงกว่าค่าเฉลี่ยของทั้งภาคอุตสาหกรรม ประกอบกับความสามารถของหุ่นยนต์เหมาะกับงานในกลุ่มนี้ที่ต้องใช้ทั้งความแม่นยำ ความเสถียร  รวมถึงเป็นงานที่มีความอันตราย เช่นงานเชื่อมเหล็ก ขึ้นรูปพลาสติก และงานที่มีการสัมผัสกับสารเคมี

ขณะที่ ..สุธิดา  กาญจนกันติกุล ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท แมนพาวเวอร์กรุ๊ป ประเทศไทย เปิดเผยว่า ภาวะวิกฤตด้านแรงงานของไทยเริ่มเห็นชัดตั้งแต่ปี 2560 ที่ผ่านมา เนื่องจากเป็นปีแรกที่จำนวนประชากรเด็กเกิดใหม่มีน้อยกว่าจำนวนผู้สูงอายุ และมีแนวโน้มเผชิญภาวะขาดแคลนแรงงานเพิ่มขึ้น   ขณะเดียวกันไทยจะเข้าสู่สังคม ผู้สูงอายุอย่างเต็มรูปแบบใน 7 ปีข้างหน้า  ซึ่งจะส่งผลต่อขีดความสามารถ ในด้านการผลิต คุณภาพ และทักษะของแรงงาน 


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 เม.ย. 2561 เวลา : 12:12:39
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 8:48 am