คุณภาพชีวิต
กรม สบส. ย้ำ!! สุขบัญญัติ 4 วิธี เดินทางกลับบ้านปลอดภัยช่วงเทศกาลสงกรานต์


กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ แนะสุขบัญญัติ 4 วิธีก่อนเดินทางกลับบ้านในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ด้วยการขับรถไม่ประมาท มีสติตื่นตัว  งดดื่มสุรา และไม่ขับรถเร็ว

 

 

นายแพทย์ภานุวัฒน์  ปานเกตุ รองอธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (กรม สบส.) กระทรวงสาธารณสุข       กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ประชาชนจำนวนมากเดินทางกลับบ้านเพื่อรดน้ำดำหัวขอพรผู้ใหญ่ ใช้เวลากับครอบครัว และเล่นน้ำสงกรานต์ ซึ่งทุกปีมักพบการเกิดอุบัติเหตุจากการขับรถ ทั้งนี้ จากสถานการณ์การเกิดอุบัติเหตุจากการขับรถในปี 2560 ของศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน (ศปถ.) รายงานว่าสถิติอุบัติเหตุทางถนนช่วง 7 วันอันตรายของการรณรงค์ลดอุบัติเหตุพบว่า มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นรวม 307 ครั้ง จำนวนผู้เสียชีวิต 40 ราย และผู้บาดเจ็บ 323 รายสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุ 3อันดับแรก คือ  1.เมาสุรา 2.ขับรถเร็วเกินกำหนด และ 3.ตัดหน้ากระชั้นชิด โดยประเภทรถที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ และรถปิกอัพ สาเหตุสำคัญเกิดจากการผู้ขับขี่มีพฤติกรรมการดื่มสุราและพฤติกรรมขับรถเร็วเกินกำหนด

 

 

นายชาญยุทธ  พรหมประพัฒน์  ผู้อำนวยการกองสุขศึกษา กล่าวแนะประชาชนให้ยึดหลักสุขบัญญัติ เน้น 4 วิธี ได้แก่ 1) ป้องกันอุบัติเหตุด้วยความไม่ประมาท ขับขี่รถปลอดภัยปฏิบัติตามกฎจราจร และคาดเข็มขัดนิรภัย กรณีขับรถจักรยานยนต์ให้สวมหมวกกันน็อคทุกครั้ง 2) ไม่ขับเร็วเกินที่กฎหมายกำหนด ให้นึกถึงครอบครัวคนรักที่รออยู่ที่บ้าน     3) มีสติอยู่เสมอ ไม่คุยโทรศัพท์และเล่นโซเชียลขณะขับรถ  4) งดดื่มสุราและของมึนเมาขณะขับรถ ถ้ารู้สึกง่วงให้ใช้วิธีการจิบน้ำหรือเครื่องดื่มที่สดชื่น เพื่อให้ตื่นตัวรวมถึงการเปิดเพลงป้องกันการง่วงนอนและหลับในขณะขับรถ

 

 

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามข่าวสารผ่านทางเว็บไซต์คลังความรู้ด้านสุขภาพ(healthydee.moph.go.thที่มีทั้งสาระน่ารู้ และความรู้ด้านสุขภาพต่างๆ มากมาย


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 เม.ย. 2561 เวลา : 18:06:12
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 9:33 pm