หุ้นทอง
บล.บัวหลวงสรุปภาพรวม DW ไตรมาส1 พร้อมประกาศ DW01 ไม่คิดค่าเสื่อมเวลาช่วงวันหยุด


หลักทรัพย์บัวหลวง ระบุหุ้นไทยไตรมาส 1 ปี 2561 ขยับขึ้น 1.29% พร้อมความผันผวน ดึงนักลงทุน  เทรด DW สูงสุดในประวัติการณ์ พร้อมประกาศ DW01 ทุกรุ่นไม่มีการตัดค่าเสื่อมเวลาช่วงวันหยุดสงกรานต์บรรณรงค์ยิ้มรับ DW01 ครองแชมป์ มาร์เก็ตแชร์อันดับ 1 ระดับ 40.3%

 

 


 

นายบรรณรงค์ พิชญากร กรรมการผู้จัดการ กิจการค้าหลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ในฐานะผู้ออก DW ที่มีปริมาณการซื้อขายในระบบสูงสุดเป็นอันดับ 1 เปิดเผยว่า ในช่วงไตรมาส 1 ปี 2561 ดัชนี SET Index  ปิดที่ 1,776.26 จุด เพิ่มขึ้นจากไตรมาสที่ผ่านมา 22.55 จุด หรือคิดเป็น 1.29% ส่งผลให้นักลงทุนสนใจเข้ามาเก็งกำไร และใช้ DW เป็นเครื่องมือป้องกันความเสี่ยงมากขึ้น


โดยจะเห็นได้จากปริมาณการซื้อขาย DW ที่อยู่ระดับ 3,698.8 ล้านบาทต่อวัน สูงสุดในประวัติการณ์ โดยหุ้นอ้างอิงในกลุ่มอุตสาหกรรมที่นักลงทุนให้ความสนใจซื้อขายสูงสุด 3 อันดับแรก คือ กลุ่มดัชนีหลักทรัพย์ (41.4%) กลุ่มพลังงานและสาธารณูปโภค (18.0%) และกลุ่มพาณิชย์ (6.0%)


สำหรับ DW ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในช่วงไตรมาสแรก อันดับ 1 เป็น DW ที่อ้างอิงกับดัชนีSET50 ซึ่งมีสัดส่วนการซื้อขายสูงถึง 41.4% ของการซื้อขาย DW ทั้งระบบ ส่วนอันดับที่ 2 เป็น DW ที่อ้างอิงกับหุ้น PTT ด้วยสัดส่วนการซื้อขาย 5.0% และอันดับที่ 3 เป็น DW อ้างอิงหุ้น BANPU ที่มีสัดส่วนการซื้อขาย 4.0%

ทั้งนี้หลักทรัพย์บัวหลวง มีส่วนแบ่งการตลาด เมื่อคิดจากมูลค่าการซื้อขายสะสมในไตรมาส 1 ปี2561 เป็นอันดับ 1 อยู่ที่ 40.3% ขณะเดียวกันยังมีจำนวน DW สูงสุดในระบบคิดเป็น 19.66% ของจำนวนDW ที่มีการซื้อขายทั้งหมดในตลาดหลักทรัพย์ และจำนวนหลักทรัพย์อ้างอิงให้เลือกคิดเป็น 78.81% ของจำนวนหลักทรัพย์อ้างอิงที่มีการซื้อขายทั้งหมดในตลาดหลักทรัพย์

นอกจากนี้ยังพบว่าในไตรมาส 1 ปี 2561 นักลงทุนส่วนใหญ่มีมุมมองเชิงบวกต่อตลาดหุ้นไทยในภาพรวมสะท้อนจากตัวเลขสัดส่วนมูลค่าการซื้อขาย Call DW ต่อการซื้อขาย DW ทั้งระบบด้วยสัดส่วนถึง 74.9% และยังถือเป็นไตรมาสที่ 3 ติดต่อกันที่สัดส่วนซื้อขาย Call DW ต่อการซื้อขาย DW ทั้งระบบสูงกว่าระดับ 70%

สำหรับในไตรมาส1 ที่ผ่านมาพบว่ามี DW บางตัวที่ถูกกระจายขายได้จนเกือบครบจำนวนที่จดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์ ทำให้ผู้ดูแลสภาพคล่องไม่มีปริมาณ DW เพียงพอที่จะควบคุมราคาในกระดานให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมได้ ส่งผลให้บางครั้งราคา DW ตัวดังกล่าวเคลื่อนไหวไม่สัมพันธ์กับราคาหุ้นแม่ หลักทรัพย์บัวหลวงจึงขอแนะนำให้นักลงทุนติดตามข่าวสารและประกาศจากบริษัทตามช่องทางการสื่อสารต่างๆ โดยบริษัทจะมีการแจ้งเตือนนักลงทุนให้ระมัดระวังในการลงทุนใน DW รุ่นดังกล่าวเพื่อหลีกเลี่ยงการซื้อ DW ที่ราคาสูงเกินจริง

นายบรรณรงค์กล่าวต่อว่า ในช่วงที่ผ่านมา พบว่ามีคำถามจากนักลงทุนจำนวนมากที่มีความกังวลเกี่ยวกับค่าเสื่อมเวลาของ DW ในช่วงวันหยุดเดือน เม.. ที่จะมีวันหยุดยาวสงกรานต์ถึง 4 วัน โดยเกรงว่า DW ที่ถือครองจะถูกตัดค่าเสื่อมเวลาในช่วงวันหยุดดังกล่าว โดยในช่วงเวลานี้ของทุกปีจะพบว่ามีนักลงทุนจำนวนหนึ่งรีบขาย DW ออกไปก่อนช่วงหยุดยาวเพื่อหลีกเลี่ยงค่าเสื่อมเวลาในช่วงวันหยุด หลักทรัพย์บัวหลวงในฐานะผู้ออก DW01 จึงขอชี้แจงว่า สำหรับนักลงทุนที่เทรด DW01 นั้น ไม่จำเป็นต้องรีบขาย DW01 ที่ถือครองอยู่หากกังวลเรื่องค่าเสื่อมเวลาเพราะ DW01 ทุกรุ่นจะไม่คิดค่าเสื่อมเวลาในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์และวันหยุดนักขัตฤกษ์ที่ธนาคารแห่งประเทศไทยประกาศไว้ตั้งแต่ต้นปี โดยทางผู้ออกDW01 จะมีการคิดค่าเสื่อมเฉพาะวันทำการที่ตลาดหลักทรัพย์ฯเปิดทำการซื้อขายเท่านั้น ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความยุติธรรมต่อนักลงทุนเพราะจะถูกคิดค่าเสื่อมเวลาเฉพาะวันที่นักลงทุนมีโอกาสสร้างผลตอบแทนจากการเทรด DW เท่านั้น นอกจากนี้ยังเป็นการลดปัจจัยในการตัดสินใจถือครอง DW ข้ามวันหยุดยาวโดยไม่ต้องกังวลกับค่าเสื่อมเวลาในวันหยุดดังกล่าว

ทั้งนี้นักลงทุนสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารการลงทุน DW01 ได้ใน DW01 Official Page โดยสามารถกดติดตาม Facebook แฟนเพจ และ Line Official ได้ที่ www.facebook.com/blswarrant และLine @dw01 ตามลำดับ ซึ่งจะมีนวัตกรรมสุดล้ำสมัยรายแรกของเมืองไทยอย่างน้องบัว แชทบอทไว้คอยให้นักลงทุนสอบถามข้อมูล DW01 ผ่าน Facebook Messenger ตลอด 24 ชั่วโมง และยังสามารถติดตามรายละเอียด DW01 เพิ่มเติมได้ที่ www.blswarrant.com รวมถึงรายการ “DW01” ที่จะมาแชร์เรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับ DW กันสดๆผ่าน www.facebook.com/blswarrant  ทุกวันอังคาร เวลา 13.00 - 13.30 .


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 12 เม.ย. 2561 เวลา : 01:34:14
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 10:52 pm