เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
'ดับเบิลยูทีโอ' ห่วงสงครามการค้าโลก


การค้าโลกปีนี้ อยู่ในสถานการณ์น่าเป็นห่วง    เมื่อผู้นำของ 2 ชาติมหาอำนาจ สหรัฐฯและสาธารณรัฐประชาชนจีน  ต่างมีนโยบายปรับขึ้นภาษีเพื่อตอบโต้ทางการค้า   ..พิมพ์ชนก  วอนขอพร  ผอ.สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า  นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้กระทรวงพาณิชย์   ดูแลอย่างใกล้ชิดและศึกษาผลดีผลเสียของปัญหาสงครามการค้า ระหว่างสหรัฐกับจีน ว่า  จะกระทบกับอย่างไรบ้าง และควรรับมืออย่างไร 

       

 

โดยสนค. จะเชิญหน่วยงานด้านนโยบายเศรษฐกิจจากกระทรวงอื่นมาร่วมหารือกันช่วงหลังสงกรานต์   เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลและร่วมกันหารือแนวทางการดำเนินการในด้านต่างๆ เพื่อให้ได้ทิศทางที่เป็นเอกภาพ  เช่น   สนค. ,สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) ,สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม(สศอ.) ,สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  ซึ่งคาดว่าจะประชุมในช่วงปลายเดือนเม..นี้      

 

 

นายยรรยง ไทยเจริญ  รองผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสูงสุด ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ (อีไอซี) กล่าวว่า สถานการณ์อาจจะบานปลายไปเป็นสงครามทางการค้าระหว่างประเทศ หากมีมาตรการตอบโต้จากประเทศที่ได้รับผลกระทบ  จะเป็นความเสี่ยงสำคัญต่อการส่งออกไทย อยากให้จับตาความเสี่ยงภาคส่งออก ตลอดจนค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น คาดสิ้นปีนี้อยู่ที่ 30-31 บาทต่อเหรียญสหรัฐ         

สถานการณ์การตอบโต้ทางการค้า  ทำให้หน่วยงานเศรษฐกิจระดับโลกก็แสดงความเป็นห่วงโดยนายโรเบอร์โต อาเซเวโด  ผู้อำนวยการองค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) แสดงความกังวลว่า  แม้การค้าทั่วโลกจะยังมีแนวโน้มแข็งแกร่ง   แต่ความตึงเครียดทางการค้าที่เพิ่มขึ้น จากการตั้งกำแพงภาษีตอบโต้ระหว่างกัน อาจส่งผลกระทบต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรงที่ไม่อาจควบคุมได้

ขณะที่นางคริสติน  ลาการ์ด  ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ)เตือนระหว่างการปาฐกถาในฮ่องกงว่าความตึงเครียดที่สูงขึ้นในขณะนี้  โดยเฉพาะสงครามการค้าระหว่างประเทศจีน-สหรัฐฯอาจจะทำให้ระบบการค้าของโลกเสี่ยงได้รับความเสียหายอย่างหนัก   นางลาการ์ด   เรียกร้องให้ประเทศต่างๆให้เลี่ยงนโยบายการปกป้องตลาดภายในของตัวเอง ขณะนี้ ระบบการค้าแบบเปิดตลาดซึ่งยึดเรื่องกฏกติกาและความรับผิดชอบร่วมกันเป็นหลักเสี่ยงถูกทำลายให้เสียหายทั้งหมด เธอแสดงความเห็นเรื่องนี้หลังสหรัฐฯและประเทศจีนมีปัญหาพิพาททางการค้าอย่างรุนแรง หลังต่างฝ่ายต่างขึ้นภาษีนำเข้าจากอีกฝ่ายหนึ่งรวมเป็นมูลค่าหลายหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ          

นางลาการ์ด ไม่ได้ตำหนิประเทศใดประเทศหนึ่งว่า   เป็นต้นเหตุของปัญหาวิกฤติในขณะนี้ แต่ระบุว่าปัญหานี้สะท้อนให้เห็นว่า  เป็นความล้มเหลวเชิงนโยบายร่วมกันของระบบการค้าทั่วโลก  เธอเรียกร้องให้ประเทศต่างๆลดกำแพงทางการค้าและแก้ปัญหาความขัดแย้ง โดยใช้มาตรการพิเศษกว่าที่ใช้แก้ปัญหาทั่วๆไป  


LastUpdate 16/04/2561 09:52:27 โดย : Admin
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 4:47 am