การค้า-อุตสาหกรรม
กระทรวงพาณิชย์เตรียมจัดพิธีลงนาม MOU กับจีนเรื่องความร่วมมือภายใต้กองทุนพิเศษแม่โขง ? ล้านช้าง


กระทรวงพาณิชย์เตรียมจัดพิธีลงนาม MOU กับจีนเรื่องความร่วมมือภายใต้กองทุนพิเศษแม่โขงล้านช้าง เพื่อดำเนินกิจกรรมอำนวยความสะดวกทางการค้าและพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษระหว่างสมาชิกกลุ่มแม่โขงล้านช้าง 6 ประเทศ  

 


 

นางอรมน ทรัพย์ทวีธรรม อธิบดีกรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ในวันที่ 18 เมษายน 2561 จะมีพิธีลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) ว่าด้วยความร่วมมือภายใต้กองทุนพิเศษแม่โขง - ล้านช้าง ระหว่างนางนันทวัลย์ ศกุนตนาค ปลัดกระทรวงพาณิชย์ และนายหลู่ย์ เจี้ยน เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เพื่อรับมอบเงินจากกองทุนพิเศษแม่โขง - ล้านช้าง ที่รัฐบาลจีนสนับสนุนสำหรับดำเนินกิจกรรมเพื่ออำนวยความสะดวกทางการค้าและพัฒนาเศรษฐกิจในอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงตามที่ฝ่ายไทยเสนอ 4โครงการ คือ 1) โครงการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษข้ามพรมแดน 2) โครงการพัฒนาการการอำนวยความสะดวกทางการค้าตามแนวชายแดน 3)โครงการจับคู่ธุรกิจระหว่างสมาชิกในกลุ่มแม่โขงล้านช้าง และ 4) โครงการการพัฒนาพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยการดำเนินโครงการดังกล่าว จะเป็นกิจกรรมที่จัดให้ประเทศสมาชิกในกรอบความร่วมมือแม่โขงล้านช้าง 6 ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา สปป. ลาว เมียนมา เวียดนาม ไทย และจีน โดยกระทรวงพาณิชย์ได้มอบให้สถาบันความร่วมมือเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขง (Mekong Institute: MI) เป็นผู้ดำเนินโครงการดังกล่าว และให้กรมเจรจาการค้าระหว่างประเทศเป็นหน่วยงานกำกับดูแล โดยจะมีการลงนามบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระหว่างกระทรวงพาณิชย์กับสถาบันความร่วมมือเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจลุ่มน้ำโขงในพิธีที่จัดขึ้นด้วย และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ พร้อมเอกอัครราชทูตสมาชิกแม่โขงล้านช้าง อีก 5 ประเทศจะร่วมเป็นสักขีพยานการลงนาม

นางอรมน เสริมว่า โครงการดังกล่าวจะช่วยให้การค้าชายแดนของไทยกับประเทศเพื่อนบ้านมีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้น ช่วยเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าชุมชนของประเทศน้ำโขง-ล้านช้าง ผ่านอีคอมเมิร์ซรวมทั้งสร้างเครือข่ายธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการในอนุภูมิภาคแม่โขง - ล้านช้าง

ทั้งนี้ สมาชิกแม่โขงล้านช้าง ได้จัดการประชุมครั้งแรกเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2558 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างชุมชนที่มีสันติภาพและความเจริญร่วมกัน เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ รวมทั้งลดช่องว่างทางเศรษฐกิจและการพัฒนาของประเทศสมาชิกลุ่มน้ำโขง ซึ่งประเทศสมาชิกมีเป้าหมายที่จะขยายการค้าให้ถึง 250 พันล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2563 จากปัจจุบัน 200 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยจะร่วมกันผลักดันความร่วมมือทางเศรษฐกิจเพื่อเชื่อมโยงการพัฒนาเศรษฐกิจของจีนตามข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางของจีนกับประเทศ CLMVT


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 17 เม.ย. 2561 เวลา : 10:39:19
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 6:44 am