แบงก์-นอนแบงก์
กลุ่มทิสโก้เผยผลประกอบการงวดไตรมาส 1 ปี 2561 กำไร 1,766 ลบ. เติบโตแข็งแกร่ง 18.5%


กลุ่มทิสโก้เผยผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 2561 กำไรสุทธิจำนวน 1,766 ล้านบาท เติบโต อย่างแข็งแกร่ง 18.5% ประกาศเดินหน้าขยายการเติบโตในทุกกลุ่มธุรกิจ ภายใต้จุดยืนการเป็น “Advisory House” ชูบริการ “TISCO Open Architecture” นำเสนอผลิตภัณฑ์และต่อยอดบริการแก่ลูกค้า กองทุนรวมและแบงก์แอสชัวร์รันส์ พร้อมส่ง “Mortgage Saver” ผลิตภัณฑ์สินเชื่อบ้านรุกตลาดเต็มกำลัง พร้อมเน้นการเติบโตของสินเชื่อทะเบียนรถผ่าน สมหวังเงินส่ังได้” 

 


 

นายสุทัศน์ เรืองมานะมงคล ประธานเจ้าหน้าท่ีบริหารกลุ่มทิสโก้ (Mr. Suthas Ruangmanamongkol, Group Chief Executive) กล่าวว่า ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 1 ของปี 2561 ของ กลุ่มทิสโก้มีกำไรสุทธิ 1,766 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 275 ล้านบาทหรือเติบโต18.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และปรับเพิ่มขึ้น 244 ล้านบาท หรือ 16.0% เมื่อเทียบกับไตรมาสสุดท้ายของปี 2560 โดยกลุ่มทิสโก้มีรายได้ ดอกเบี้ยปรับตัวดีขึ้นจากการเพิ่มขึ้นของสินเชื่อรวมประกอบกับการขยายตัวของสินเชื่อจำนำทะเบียนหรือสินเชื่อทิสโก้ ออโต้แคชโดยเฉพาะสินเชื่อที่ปล่อยให้แก่ลูกค้าผ่านช่องทางสมหวังเงินสั่งได้ขณะที่รายได้ที่ไม่ใช่ ดอกเบี้ย ขยายตัวอย่างต่อเนื่องจากทุกกลุ่มธุรกิจหลัก ทั้ง ธุรกิจธนาคารพาณิชย์และธุรกิจที่เกี่ยวกับตลาดทุน ประกอบกับการบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยสัดส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) อยู่ในระดับต่ำที่ 2.32%

นอกจากนี้เพื่อให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ระยะยาวของกลุ่มทิสโก้ ที่มุ่ง เน้นการเติบโตในธุรกิจสินเชื่อที่มี หลักประกัน ในช่วงปลายไตรมาส1/2561กลุ่มทิสโก้ยังได้บรรลุข้อตกลงการโอนธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลและธุรกิจบัตรเครดิต ให้แก่ ธนาคารซิตี้แบงก์ เอ็น.เอ. สาขากรุงเทพฯ โดยธุรกิจสินเชื่อบุคคลคาดว่าจะโอนย้ายแล้วเสร็จ ภายในไตรมาส2/2561และธุรกิจบัตรเครดิตคาดว่าจะโอนย้ายแล้วเสร็จภายในไตรมาส 4/2561 

สำหรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในไตรมาส 2/2561 และในช่วงที่เหลือของปี 2561 กลุ่มทิสโก้ยัง คงเดินหน้า ตอบโจทย์ความต้องการด้านการเงินให้กับลูกค้าทุกกลุ่มอย่างครบวงจร ด้วยการเป็นผู้ให้คำแนะนำผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินท่ีดีแก่ลูกค้า ด้วยบริการ “TISCO Open Architecture” ท่ีทำให้กลุ่มทิสโก้สามารถนำเสนอ ผลิตภัณฑ์ที่ให้สิทธิประโยชน์และต่อยอดการบริการให้แก่ลูกค้าได้เป็นอย่างดีทั้งกองทุนรวมและแบงก์แอสชัวร์รันส์ นอกจากนี้ ยังมีสินเชื่อบ้านทิสโก้ มอร์เกจเซฟเวอร์ (Mortgage Saver) ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์เด่นตอบโจทย์ให้ลูกค้า สามารถประหยัดดอกเบี้ยและเป็นเจ้าของบ้านได้เร็วขึ้นช่วยลูกค้าบริหารความมั่งคั่งผ่านกองทุนที่หลากหลาย ของ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนทิสโก้ และสินเชื่อทะเบียนรถทุกประเภทผ่านสมหวังเงินสั่งได้ที่เติบโตได้ ตามเป้า รวมถึงเดินตามนโยบายหลักในการให้คำแนะนำด้านการลงทุนที่แม่นยำจากบริษัทหลักทรัพย์จัดการ กองทุนทิสโก้และการขยายธุรกิจสินเชื่อรายย่อยที่กลุ่มทิสโก้มีความเชี่ยวชาญ 

 

สรุปผลประกอบการ ไตรมาส 1 ปี 2561 

ผลการดำเนินงานของกลุ่มทิสโก้งวดไตรมาส 1 ปี 2561 เทียบกับไตรมาส 1 ปี 2560 บริษัทมีกำไรสุทธิ จำนวน 1,766 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 18.5% จากการปรับตัวดีขึ้น ของรายได้ทุกภาคธุรกิจ ประกอบกับผลกาไรที่เพิ่มขึ้น จากพอร์ตสินเชื่อที่รับโอนมาจากธนาคารสแตนดาร์ดชาร์เตอร์ด (ไทย) โดยรายได้ดอกเบี้ย สุทธิปรับตัวเพิ่มขึ้น 20.3% จากความสามารถในการรักษาอัตราดอกเบี้ยของสินเชื่อรวมและการเพิ่มขึ้นของรายได้ดอกเบี้ยที่ได้รับจาก ธุรกิจสินเชื่อที่ขยายตัว รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย จากธุรกิจหลัก เพิ่มขึ้น 13.3% จากการเติบโตของทุกธุรกิจหลัก รายได้ ค่าธรรมเนียมจากธุรกิจธนาคารพาณิชย์เติบโตจากการขยายตัว อย่างแข็งแกร่งของธุรกิจนายหน้าประกันภัย ในขณะที่รายได้ค่านายหน้าจากการซื้อ ขายหลักทรัพย์ และรายได้ค่าธรรมเนียมพื้นฐานของธุรกิจจัดการกองทุนเติบโตได้ดี ในภาวะตลาดทุนที่ผันผวน กลุ่มทิสโก้ยังคงมีค่าใช้จ่ายต่อเนื่องที่เกิดขึ้น จากการรับโอนธุรกิจ แต่ยังคงสามารถ ควบคุมต้นทุนการดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ยังคงรักษาอัตราส่วนค่าใช้จ่ายต่อรายได้รวมอยู่ในระดับต่ำที่ 43.1% ทั้งนี้การตั้ง สำรองหนี้สูญ เพิ่มขึ้น26.2% ตามการเพิ่มขึ้นของสินเชื่อ และการตัดหนี้สูญ ของสินเชื่อบางกลุ่ม

ในส่วนของผลการดาเนินงานเทียบกับ ไตรมาส 4 ปี 2560 กำไรสุทธิเพิ่มขึ้น 16.0% สาเหตุหลักก็ มาจากการ ตั้งสำรองหนี้สูญที่ลดลง 20.3% ตามคุณภาพสินทรัพย์ที่ปรับตัวดีขึ้น อย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี รายได้ดอกเบี้ย ปรับตัว ลดลงเล็กน้อย จากการหดตัวของพอร์ตสินเชื่อในระหว่างไตรมาส ในขณะที่รายได้ที่มิใช่ดอกเบี้ย อ่อนตัว ลง จากธุรกิจธนาคารพาณิชย์ ทั้งนี้รายได้ค่านายหน้าจากการซื้อ ขายหลักทรัพย์ และรายได้ค่าธรรมเนียมพื้นฐานของ ธุรกิจจัดการกองทุนยังคงสามารถเติบโตได้ดีในภาวะตลาดทุนที่ผันผวน

สำหรับเงินให้สินเชื่อรวมของกลุ่ม ทิสโก้ วันที่ 31 มีนาคม 2561 มีจานวน 246,530 ล้านบาท ลดลง 1.9% จากสิ้นปี 2560 ในภาวะที่ตลาดยังคงมีความแข่งขันสูง อย่างไรก็ดี สินเชื่อหลัก ขอกลุ่ม ทิสโก้ยังคงเติบโตได้ดี โดยสินเชื่อเช่าซื้อ ขยายตัว 0.4% ตามอปุสงค์ในตลาดที่เพิ่มมากขึ้น อีกทั้ง สินเชื่อจานาทะเบียนยังคงเติบโตอย่าง ต่อเนื่องโดยเฉพาะการขยายตัวอย่างแข็งแกร่งของสินเชื่อสมหวัง เงินสั่งได้ซึ่งเพิ่มขึ้นอีก 9.1%ในไตรมาสที่ผ่าน มา ตามแผนการขยายธุรกิจและการขยายสาขาสำนักอำนวยสินเชื่อ นอกจากนี้ คุณภาพสินเชื่อโดยรวมออยู่ในระดับดี ด้วยระดับหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้รวม (NPLs) ปรับตัวลดลง และมีอัตราส่วนหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ต่อสินเชื่อ รวม (NPL Ratio) คงที่ที่ 2.3% 

ธนาคารทิสโก้ยังคงรักษาระดับ ฐานะเงินกองทุนที่แข็งแกร่งมาโดยตลอดทั้ง ปี โดยมีประมาณการอัตรา เงินกองทุน ต่อ สินทรัพย์ (BIS Ratio) เพิ่มขึ้น มาอยู่ที่ 21.6% สูง กว่าอัตราเงินกองทุนขั้น ต่ำ 10.375% ที่กำหนดโดย ธนาคารแห่งประเทศไทย โดยมีอัตราเงินกองทุนชั้น ที่ 1 และชั้น ที่ 2 ต่อสินทรัพย์เสี่ยงอยู่ที่ 16.7% และ 4.9% ตามลำดับ 


LastUpdate 17/04/2561 22:32:01 โดย : Admin
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 7:50 pm