ข่าวประชาสัมพันธ์
ผอ.สวทช. ตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงฯ กรณีข่าวงบเอสเอ็มอีส่งกลิ่น


จากกรณีที่ หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันนี้ (17 เมษายน 2561) ตีพิมพ์ เรื่องงบเอสเอ็มอี ส่งกลิ่นโครงการสังกัด สวทช. ส่อพิรุธ พบ .มหาลัย สอดไส้บริษัทตัวเองรับงาน โดยมีใจความสรุปว่า แหล่งข่าวภายใน สวทช. เปิดเผยว่าได้ตรวจพบความผิดปกติ ของผู้ดำเนินการเครือข่ายโปรแกรม ITAP ในโครงการ ให้ความช่วยเหลือเอสเอ็มอีของมหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ซึ่งดำเนินงานร่วมกับ สวทช. นำบริษัทตัวเองเข้ามาเป็นผู้เชี่ยวชาญ เพื่อแก้ไขปัญหาให้กับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการมากถึง 24 โครงการ (จากทั้งหมด 40 โครงการ) นั้น

 

 

เกี่ยวกับกรณีนี้ ดร.จุฬารัตน์ ตันประเสริฐ รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) และโฆษกกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เปิดเผยว่า วันนี้ ดร.ณรงค์ ศิริเลิศวรกุล ผู้อำนวยการ สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และสำนักงานฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้แต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงฯ กรณีดังกล่าว โดยจะสามารถทราบผลการสอบและข้อมูลเบื้องต้น จากคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงฯ ภายในต้นสัปดาห์หน้า และจะได้มีการชี้แจงต่อสาธารณชนทราบต่อไป

ส่วนกรณีว่าโครงการดังกล่าว จะกระทบกับการสนับสนุน ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีรายอื่นๆ หรือไม่นั้น   ดร.จุฬารัตน์ รองผู้อำนวยการ สวทช. กล่าวว่า การสนับสนุนผู้ประกอบการ ยังคงเป็นไปตามปกติ เนื่องจากพันธกิจของโปรแกรม ITAP สวทช. จัดตั้งขึ้นเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม ให้กับผู้ประกอบการ สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันและสร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจของประเทศด้วย วทน. ได้ โดยการสนับสนุน ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี จะเป็นลักษณะของการส่งผู้เชี่ยวชาญเข้าไป ให้คำแนะนำกับเอสเอ็มอีแต่ละราย โดยสนับสนุนงบประมาณ ร้อยละ 50 ของค่าใช้จ่าย (ค่าตอบแทนผู้เชี่ยวชาญ ค่าวิเคราะห์ทดสอบ และค่าวัสดุสิ้นเปลืองใช้แล้วหมดไป) ซึ่งรวมแล้วจะต้องไม่เกินรายละ 4 แสนบาท


ทั้งนี้ ขอขอบคุณสื่อมวลชนทุกท่านและเพื่อให้การเผยแพร่ข้อมูล สู่สาธารณชนเป็นไปด้วยความถูกต้องเรียบร้อย สวทช. ขอชี้แจงข้อมูลเมื่อมีผลความคืบหน้าจากคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงฯ ภายในต้นสัปดาห์หน้า จึงเรียนมาเพื่อทราบ


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 เม.ย. 2561 เวลา : 12:39:15
06-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 6, 2024, 10:31 pm