การตลาด
สกู๊ป บุญรอด ปั้นแบรนด์ 'ปัณนา' ชิงเค้กธุรกิจความงามแสนล้าน


หลังจากออกมาประกาศชัดว่าจะให้ความสำคัญกับการขยายธุรกิจนันแอลกอฮอล์มากขึ้น สำหรับบริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายเบียร์สิงห์ ส่งผลให้ปีนี้บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่  ออกมาเปิดเกมรุกขยายธุรกิจนันแอลกอฮอล์อย่างต่อเนื่องไม่ว่าจะเป็นธุรกิจอาหาร เครื่องดื่ม  หรือความงาม 

การออกมาลุยขยายไลน์ธุรกิจนันแอลกอฮอล์อย่างต่อเนื่องดังกล่าวถือเป็นการเดินตามนโยบายแผนการดำเนินธุรกิจของนายสันติ ภิรมย์ภักดี กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ จำกัด ที่ออกมาประกาศแผน 5 ปีว่าต้องการเพิ่มสัดส่วนของธุรกิจนันแอลกอฮอล์ให้เท่ากับธุรกิจแอลกอฮอล์  จากปัจจุบันธุรกิจนันแอลกอฮอล์มีสัดส่วนรายได้อยู่ที่ประมาณ  35%

 

 

สำหรับธุรกิจล่าสุดที่บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่  ออกมาให้ความสำคัญ คือ ธุรกิจความงาม เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มีอัตราการเติบโตอย่างต่อเนื่องเฉลี่ยที่ปีละประมาณ 6-8% จึงส่งผลให้ภาพรวมผลิตภัณฑ์ความงามในปี 2560 ที่ผ่านมามีมูลค่าไม่ต่ำกว่า 1.68 แสนล้านบาท (ที่มา : Euromonitor) ด้วยเหตุนี้  บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่  จึงเล็งเห็นโอกาสทางธุรกิจ จึงได้เปิดตัวผลิตภัณฑ์ความงามแบรนด์น้องใหม่ "ปัณนา"  เข้ามาทำตลาด

จุดเด่นของผลิตภัณฑ์ดังกล่าว คือ  เป็นผลิตภัณฑ์ความงามที่สกัดจากน้ำมันเสาวรสพัฒนามาเป็น "ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว" (Skin care) ซึ่งถือเป็นเทรนด์ความงามใหม่ของโลก หลายผลิตภัณฑ์ก็ได้หันมาให้ความสนใจ นำเสาวรสมาสกัดน้ำมันหรือเรียกว่า Passion Fruit Oil เพื่อนำมาทำสกินแคร์มากขึ้น เพราะเป็นวัตถุดิบที่มีคุณสมบัติเด่นหลายด้าน ได้แก่ มีสารช่วยต้านอนุมูลอิสระชั้นเยี่ยม โอเมก้า 3, 6, 9 ช่วยชะลอความเสื่อมสภาพของเซลล์ผิว เพราะมีทั้งวิตามินซี(C) และอี(E) คุณภาพสูง 

 

 

 

นอกจากนี้  ยังมีสารอาหารฟื้นฟูผิว กรดไขมันจำเป็น (Essential Fatty Acids) ช่วยระบบภูมิคุ้มกัน เหมาะกับสภาพผิวแพ้ง่าย จากประโยชน์ดังกล่าว แบรนด์ "ปัณนา"  จึงนำมาพัฒนาต่อยอดและสร้างมูลค่าเพิ่มเป็นผลิตภัณฑ์ความงามที่ตอบสนองความต้องการผู้บริโภค

ในส่วนของแผนการทำตลาด บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่  ได้วางตำแหน่งทางการตลาดของผลิตภัณฑ์ปัณนาอยู่ในระดับ "บน" และตลาดเฉพาะ (Niche Market)  เจาะกลุ่มเป้าหมายหลักทั้งผู้ชาย และหญิง อายุ 21-35 ปี เช่น นักศึกษา วัยเริ่มต้นทำงาน ที่มีไลฟ์สไตล์ชอบทำกิจกรรมต่างๆ ซึ่งนอกจากจะมุ่งเน้นเจาะกลุ่มลูกค้าคนไทยแล้ว ผลิตภัณฑ์ความงามปัณนายังมองโอกาสขยายฐานลูกค้าไปถึงกลุ่มนักท่องเที่ยวต่างชาติ เนื่องจากปัจจุบันต่างชาติชอบผลิตภัณฑ์ความงามของไทยค่อนข้างมาก

นายภูริต ภิรมย์ภักดี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บุญรอดเทรดดิ้ง จำกัด กล่าวว่า  ในตลาดต่างประเทศ ผลิตภัณฑ์ความงามที่ผลิตจากเสาวรส ถือว่าเป็นสินค้าในเกรดพรีเมี่ยม ขณะที่ตลาดประเทศไทยมีวัตถุดิบเสาวรสพร้อม โดยเฉพาะที่ สิงห์ ปาร์ค เชียงราย มีการเพาะปลูกเสาวรสเป็นจำนวนมาก จึงมองเห็นโอกาสทางการตลาด เพราะต้องยอมรับว่าไม่ใช่ทุกประเทศที่จะปลูกเสาวรสที่มีคุณภาพพอที่จะผลิตน้ำมันที่มีคุณภาพเพื่อผลิตสินค้าความงามได้ บริษัทจึงต้องการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าเพิ่มและใช้ชื่อแบรนด์ที่สร้างเอกลักษณ์ให้กับผลิตภัณฑ์ และสร้างการรับรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ความงามควรคู่กับดินแดนสิบสองปัณนา รวมถึงลูกเล่นในเรื่องของละติจูดและลองติจูดของแหล่งผลิตวัตถุดิบเสาวรสชั้นเยี่ยม  เพื่อให้ผู้บริโภครู้จักแบรนด์ดังกล่าวควบคู่กันไป

ปัจจุบันผลิตภัณฑ์สกินแคร์ "ปัณนา" มีทั้งหมด  38 รายการ(SKU) เช่น Antioxidant Passion Fruit Oil (15ml.)หรือปัณนา แอนติอ็อกซิแดนท์ แพชชั่น ฟรุต ออยล์ ช่วยบำรุงผิวให้เนียนนุ่มชุ่มชื่น ด้วยคุณค่าของน้ำมันเสาวรสที่สกัดอย่างพิถีพิถันจากผลเสาวรสที่ปลูกบนยอดเขาเมืองเหนือ, Green Tea Age Armor Rejuvenating Antioxidant Moisturizer (50ml.) มีสารแอนตี้ออกซิแดนท์คุณภาพสูง ช่วยลดอายุผิวให้ดูอ่อนเยาว์, Passion Citrus & Forest Wood Shampoo (300ml., 100ml., 50ml.) แชมพูสระผม ปัณนา ฟอเรสต์ วูด เป็นต้น

สำหรับโปรดักท์ไฮไลท์และถือเป็นเรือธง(Flagship) ของแบรนด์ปัณนา มีด้วยกัน 4 รายการ ได้แก่ 1. Passion Fruit Oil Serum   โดยจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ ที่มีส่วนผสมเข้มข้นของน้ำมันสกัดจากเสาวรส จะช่วยบำรุง ล็อคความชุ่มชื่นให้กับผิว ลดริ้วรอย ตอบโจทย์ผู้ใช้ทั้งเวลากลางวันและกลางคืน อีกทั้ง ปัณนา แอนติอ็อกซิแดนท์ แพชชั่น ฟรุต ออยล์ ผ่านการทดสอบการระคายเคืองจากผู้ใช้จริงภายใต้การควบคุมของแพทย์ผิวหนัง ว่ามีความปลอดภัย ไม่แพ้ ไม่ระคายเคือง แม้ผิวบอบบาง จากสถาบันวิจัย Dermscan Asia

2. Facial Sunscreen Facial Sunscreen (50ml.) ครีมกันแดดที่มีทั้ง SPS 30 PA++ และ SPF50 PA++  ที่ใช้ได้ในชีวิตประจำวันและเหมาะสำหรับผู้บริโภคที่ชอบทำกิจกรรมกลางแดดกลางแจ้ง โดยจะเป็นเนื้อครีมแบบไลท์ มูสต์ ซึบซาบเร็ว ไม่เหนียวเหนอะหนะ

3. Body Sunscreen โลชั่นกันแดดสำหรับร่างกาย ซึ่งมีสูตร SPF 30 PA++ และสูตร SPF 50 PA++ ราคา   ตามลำดับ ทั้ง 2 ผลิตภัณฑ์กันแดด ต้องการตอบสนองตลาดประเทศไทยที่มีสภาพอากาศร้อน และช่วยปกป้องผู้บริโภคเมื่ออยู่กลางแสงแดด และ 4 . Passion Citrus & Forest Wood Hand Cream (แฮนด์ครีม ปัณนา ฟอเรสต์ วูด และ แพสชั่น ซิตรัส) ผลิตภัณฑ์มีจุดเด่นด้านเนื้อครีมเข้มข้นแต่ซึมซาบเร็ว และมีส่วนผสมพิเศษจากธรรมชาติที่ช่วยให้ผิวมือชุ่มชื้น และมีกลิ่นหอมของเสาวรส ช่วยปลุกความสดชื่นให้ผู้บริโภค 

 

 

 

ในส่วนของช่องทางการทำตลาด เบื้องต้นจะนำผลิตภัณฑ์ดังกล่าวจำหน่ายผ่านช้อป "สิงห์ไลฟ์ สโตร์" สาขาสยาม เซ็นเตอร์ และเมกะ บางนา เพื่อเป็นการทดลองตลาด รวมถึงจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ www.pannaskincare.com และ www.konvy.com หลังจากนั้นจะขยายช่องทางการขายเพิ่มเติม  เพื่อให้ครอบคลุมกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ซึ่งหลังจากเปิดตัวผลิตภัณฑ์ความงามภายใต้แบรนด์ปัณนาเข้าทำตลาด บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ มั่นใจว่าจะได้ผลการตอบรับจากจากกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเป็นที่น่าพอใจ

จากแนวทางการดำเนินธุรกิจดังกล่าว บริษัท บุญรอดบริวเวอรี่ มั่นใจว่าธุรกิจความงามน่าจะเป็นอีกหนึ่งกุญแจสำคัญที่ช่วยให้สิ้นปี 2561 นี้มียอดขายเติบโตเพิ่มขึ้นเป็น 1.2 แสนล้านบาท สูงกว่าปี 2559 ที่มียอดขายรวมอยู่ที่ประมาณ 1.18 แสนล้านบาท ซึ่งในปีดังกล่าวมีสัดส่วนยอดขายจากสินค้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 80% กลุ่มสินค้านอนแอลกอฮอล์ 20% ซึ่งในส่วนของสินค้าหลักที่สร้างรายได้ยังคงเป็นสินค้าในกลุ่มเบียร์  โดยปัจจุบันมีส่วนแบ่งทางการตลาดอยู่ที่ประมาณ 65%  ตามด้วยน้ำดื่มสิงห์ ปัจจุบันมีส่วนแบ่งทางการตลาด


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 20 เม.ย. 2561 เวลา : 11:34:07
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 8:54 am