หุ้นทอง
ก.ล.ต. ลงโทษผู้แนะนำการลงทุน 2 ราย ฐานกระทำมิชอบต่อทรัพย์สินและแสวงหาประโยชน์จากผู้ลงทุน


 ... ลงโทษผู้แนะนำการลงทุน 2 ราย โดยสั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนรายนายคณาวุฒิ ศรีสุข ขณะกระทำผิดสังกัด บริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน) เป็นเวลา 10 ปี ฐานกระทำมิชอบต่อทรัพย์สินของผู้ลงทุน และสั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนรายนางสาวศัลย์ศยา โชคทวีรัตน์ ขณะกระทำผิดสังกัด บริษัทหลักทรัพย์ คันทรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) เป็นเวลา 3 เดือน ฐานแสวงหาประโยชน์จากผู้ลงทุนโดยอาศัยโอกาสในการปฏิบัติงาน 

กรณีนายคณาวุฒิ ... ได้รับรายงานการตรวจสอบของบริษัทหลักทรัพย์ โนมูระ พัฒนสิน จำกัด (มหาชน)  
จึงตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า ระหว่างเดือนมกราคม - มิถุนายน 2560 นายคณาวุฒิกระทำมิชอบต่อทรัพย์สินของลูกค้า โดยหลอกให้ลูกค้ารวม 8 ราย ซื้อหุ้น IPO 2 บริษัท ทั้งที่นายคณาวุฒิไม่ได้มีหุ้นดังกล่าวอยู่จริง และให้ลูกค้าโอนเงินค่าซื้อหุ้นดังกล่าวเข้าบัญชีเงินฝากของตนเป็นเงินกว่า 7 แสนบาท ซึ่งลูกค้าไม่ได้รับหุ้นและไม่ได้รับเงินคืน นอกจากนี้ ยังพบกรณีที่นายคณาวุฒิได้จัดทำเอกสารหลักฐานการรับเงินค่าซื้อหุ้น IPO ให้แก่ลูกค้าบางราย เพื่อให้ลูกค้าหลงเชื่อว่า เป็นเอกสารของบริษัทหลักทรัพย์ที่ออกให้แก่ลูกค้าอีกด้วย  ทั้งนี้ ในการตรวจพบการกระทำผิดของนายคณาวุฒิ บล. โนมูระ ได้ตรวจพบหลังจากที่นายคณาวุฒิลาออกไปแล้ว แต่บริษัทได้ขยายผลการตรวจสอบจนทำให้ทราบว่า มีลูกค้าที่เสียหายจากการกระทำของนายคณาวุฒิอีกหลายราย

สำหรับกรณีของนางสาวศัลย์ศยา ... ได้รับรายงานเรื่องร้องเรียนของลูกค้าบริษัทหลักทรัพย์ คันทรี่ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) จึงตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า ในเดือนพฤศจิกายน 2556 นางสาวศัลย์ศยาอาศัยโอกาสในการปฏิบัติงานชักชวนลูกค้ารายหนึ่งจองซื้อหุ้น IPO 1 บริษัท เป็นเงิน 3.6 ล้านบาท โดยเป็นหุ้นที่เคยมีแผนจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจริง โดยนางสาวศัลย์ศยาได้รับส่วนแบ่งจากการนำหุ้นไปเสนอขายดังกล่าวเป็นเงิน 
2
แสนบาท และมีการนำใบหุ้นมาส่งมอบให้ลูกค้าจริง ต่อมาปรากฏว่าหุ้นดังกล่าวไม่สามารถเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้  นางสาวศัลย์ศยาจึงได้ติดต่อเจ้าของหุ้น IPO เพื่อนำเงินมาคืนลูกค้าทั้งหมดได้สำเร็จและตนเอง
ก็ได้คืนเงินส่วนแบ่งที่ได้รับทั้งหมดคืนลูกค้าแล้ว ทั้งนี้ บล. คันทรี่ กรุ๊ป ทราบเรื่องนี้หลังจากที่นางสาวศัลย์ศยาลาออกไปแล้ว
 

การกระทำของบุคคลทั้งสองรายข้างต้น เป็นการไม่ปฏิบัติหน้าที่หรือให้บริการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต โดยนายคณาวุฒิกระทำการมิชอบต่อทรัพย์สินของผู้ลงทุน และนางสาวศัลย์ศยาแสวงหาประโยชน์จากผู้ลงทุนโดยอาศัยโอกาสในการปฏิบัติงาน เป็นความผิดตามประกาศคณะกรรมการกำกับตลาดทุน*  ... จึงสั่งเพิกถอนการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์และกำหนดระยะเวลาในการรับพิจารณาคำขอความเห็นชอบเป็นบุคลากรในธุรกิจตลาดทุนของนายคณาวุฒิ เป็นเวลา 10 ปี มีผลตั้งแต่วันที่ 19 เมษายน 2561 และสั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านตลาดทุนของนางสาวศัลย์ศยา เป็นเวลา 3 เดือน มีผลตั้งแต่วันที่ 24 เมษายน 2561

ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ... พบเหตุจากการชักชวนให้ลงทุนในหุ้น IPO หรือหุ้นนอกตลาด โดยผ่านผู้แนะนำการลงทุนในบริษัทหลักทรัพย์หลายกรณีและมีการลงโทษมาแล้วหลายราย บางรายอาจมีคดีความทางอาญากับผู้ลงทุนด้วย  ดังนั้น ... ขอเตือนผู้ลงทุนให้ระมัดระวังการชักชวนในลักษณะดังกล่าว โดยให้ตรวจสอบว่าหุ้นที่นำมาชักชวนมีอยู่จริงหรือไม่ หรือมีการยื่นขอเสนอขายกับ ... หรือเข้าจดทะเบียนกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยหรือไม่ โดยอาจสอบถามจากบริษัทหลักทรัพย์ในสังกัดของผู้แนะนำการลงทุนได้โดยตรง หรือสอบถามจาก ... หรือตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย นอกจากนี้ ผู้ลงทุนไม่ควรโอนเงินของตนให้ผู้แนะนำการลงทุนโดยตรง เพราะอาจเป็นช่องทางให้มีการทุจริตเงินของผู้ลงทุนได้


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 23 เม.ย. 2561 เวลา : 17:16:59
18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 12:11 pm