หุ้นทอง
12 ปี TFEX เติบโตทั้งปริมาณและคุณภาพ


ครบรอบ 12 ปี ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า เติบโตต่อเนื่องทั้งปริมาณและคุณภาพ มุ่งพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการตอบโจทย์ผู้ประกอบการและผู้ลงทุน

 

 

 

ดรรินใจ ชาครพิพัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ตลาดสัญญาซื้อขายล่วงหน้า (ประเทศไทยจำกัด (มหาชน) (TFEX) กล่าวว่า TFEX  ได้ดำเนินงานครบรอบ 12 ปีในปีนี้ โดย TFEX มีพัฒนาการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านขนาดตลาด ปริมาณธุรกรรมและจำนวนผู้ลงทุน รวมถึงการพัฒนาสินค้าและบริการ โดย สิ้นปี 2560 TFEX มีผลิตภัณฑ์รวม 9 ประเภท ครอบคลุมทั้งอนุพันธ์ที่อ้างอิงกับตราสารทุน ตราสารหนี้ อัตราแลกเปลี่ยน และสินค้าโภคภัณฑ์ มีปริมาณการซื้อขายรวมทั้งปีที่ 79 ล้านสัญญา หรือเฉลี่ย 324,217 สัญญาต่อวัน และมีสถานะคงค้าง 2,813,036 สัญญา ทั้งนี้ เมื่อเทียบกับตลาดอนุพันธ์ทั่วโลก TFEX มีปริมาณธุรกรรมการซื้อขายอยู่อันดับ 26 สูงขึ้นจากปีก่อนหน้า (ข้อมูลจาก Futures Industry Association (FIA) ซึ่งเป็นสมาคมผู้ประกอบการอนุพันธ์ทั่วโลกสำหรับสินค้าหลักที่ได้รับความนิยม ได้แก่ SET50 Index Futures, Stock Futures และGold Futures ซึ่งมีสัดส่วนซื้อขายรวมกันถึงกว่าร้อยละ 90 ของปริมาณการซื้อขายทั้งตลาด ในด้านผู้ลงทุนนั้น TFEX นับว่ามีความสมดุลย์ โดยมีสัดส่วนการซื้อขายของผู้ลงทุนบุคคลใกล้เคียงกับสัดส่วนการซื้อขายของผู้ลงทุนสถาบันที่ประมาณร้อยละ 50 ของการซื้อขายรวมและมีจำนวนบัญชีผู้ลงทุน 146,559 บัญชี

 

 

 

ตลอด 12 ปีในการดำเนินงาน TFEX ให้ความสำคัญกับการพัฒนาสินค้าและบริการ โดยในปี 2561 TFEXร่วมกับสำนักหักบัญชีได้นำเสนอบริการใหม่ในด้านของการวางหุ้นเป็นหลักประกันเพื่อให้ผู้ลงทุนมีความคล่องตัวในการบริหารจัดการหลักประกัน และมีแผนเพิ่มหุ้นอ้างอิงของ Stock Futures รวมทั้งปรับปรุงบริการการแลกสินค้าอ้างอิงให้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้ ยังเน้นการส่งเสริมสภาพคล่องในสินค้าSET50 Options, USD Futures และ RSS3D Futures รวมถึงนำเทคโนโลยีมาใช้ในการทำการตลาดเพื่อขยายฐานผู้ลงทุน โดยมีเป้าหมายที่จะให้ราคาใน TFEX เป็นราคาอ้างอิงและทำธุรกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ  ซึ่งพัฒนาการเหล่านี้จะช่วยสนับสนุนให้มูลค่าการซื้อขายรวมใน TFEX ที่ปัจจุบันอยู่ในระดับประมาณร้อยละ 70-75 เติบโตไปเทียบเคียงกับมูลค่าการซื้อขายของตลาดหุ้น” ดร. รินใจ กล่าว


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 27 เม.ย. 2561 เวลา : 16:39:25
18-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 18, 2024, 4:41 pm