ข่าวประชาสัมพันธ์
ขบ. เพิ่มทางเลือก!!! ผู้ประสงค์ขอรับใบอนุญาตขับรถ สามารถสมัครอบรมหลักสูตรภาคทฤษฎีกับหน่วยงานภายนอกที่กรมการขนส่งทางบกรับรอง


นายสนิท พรหมวงษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกยกระดับมาตรฐานคุณภาพผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 ที่ผ่านมา มีการเพิ่มชั่วโมงการอบรมจาก 4 ชั่วโมงเป็น 5 ชั่วโมง โดยเพิ่มเนื้อหาเกี่ยวกับ การขับรถอย่างปลอดภัย กฎหมายที่เกี่ยวข้อง พร้อมแนะวิธีรับมือเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน เพื่อให้ผู้ขับรถตระหนักถึงความสำคัญของการขับรถโดยไม่ประมาทและนำไปปฏิบัติอย่างจริงจัง ทั้งยังเดินหน้าพัฒนากระบวนการขอรับใบอนุญาตขับรถด้วยการนำระบบเทคโนโลยีทันสมัยเข้ามาใช้เพื่อสร้างมาตรฐาน เช่น ระบบทดสอบข้อเขียนแบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือ E-Exam, ระบบทดสอบขับรถแบบ E-Driving และเมื่อต้นปี 2561 ได้เริ่มใช้ระบบE-Classroom เพื่อสร้างมาตรฐานการอบรมของโรงเรียนสอนขับรถในประเทศไทยที่กรมการขนส่งทางบกรับรอง

 

 

 

นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกได้เพิ่มทางเลือกให้ผู้ประสงค์ขอรับใบอนุญาตขับรถ สามารถสมัครอบรมหลักสูตรภาคทฤษฎีกับหน่วยงานภายนอกที่กรมการขนส่งทางบกรับรองได้ โดยไม่จำเป็นต้องเข้ารับการอบรมภาคทฤษฎีกับกรมการขนส่งทางบกหรือสำนักงานขนส่งจังหวัดเพียงอย่างเดียวอาทิ สมัครอบรมกับโรงเรียนสอนขับรถที่กรมการขนส่งทางบกรับรอง หรือสถาบันการศึกษาทั้งภาครัฐและภาคเอกชนที่ทำความตกลงกับกรมการขนส่งทางบก (ตรวจสอบรายชื่อโรงเรียนสอนขับรถและสถาบันการศึกษาได้ที่เว็บไซต์ https://www.dlt.go.th/site/ltsb/) ซึ่งจะมีทั้งหลักสูตรสำหรับผู้ขอรับใบอนุญาตชั่วคราว (ใช้เวลาอบรม 5 ชั่วโมง) หรือหลักสูตรสำหรับต่ออายุใบอนุญาตขับรถ (ใช้เวลาอบรม 1 ชั่วโมง) และหลักสูตรอบรมภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติจำนวน 15 ชั่วโมง โดยผู้ที่ผ่านการอบรมจะได้รับหนังสือรับรองผ่านการอบรม สำหรับนำมายื่นแสดงเป็นหลักฐานขอเข้ารับการทดสอบสมรรถภาพร่างกาย ทดสอบข้อเขียนระบบ E-Exam และทดสอบขับรถกับกรมการขนส่งทางบกและสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งทั่วประเทศ ทั้งกรณีการขอใบอนุญาตขับรถชั่วคราว, การขอต่ออายุใบอนุญาตขับรถกรณีใบเดิมสิ้นอายุ รวมถึงกรณีสิ้นอายุเกิน 1 ปี หรือสิ้นอายุ 3 ปี

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้งนี้ สำหรับผู้ผ่านการอบรมในหลักสูตรที่มีจำนวนชั่วโมงสูงกว่าสามารถใช้เป็นหลักฐานแทนการอบรมที่มีจำนวนชั่วโมงและหลักสูตรเดียวกัน หรือน้อยกว่าได้ เช่น ผ่านการอบรมและได้รับหนังสือหนังสือรับรองหลักสูตรภาคทฤษฎี 5 ชั่วโมง สามารถใช้เป็นหลักฐานยกเว้นการอบรมได้ทั้งในกรณีขอต่ออายุซึ่งมีจำนวนอบรมเพียง 1 ชั่วโมงได้ ส่วนบางหน่วยงานที่กรมการขนส่งทางบกให้ทำหน้าที่เป็นทั้งหน่วยอบรมและทดสอบ เช่น โรงเรียนการขนส่ง กรมการขนส่งทางบก หรือโรงเรียนสอนขับรถที่กรมการขนส่งทางบกรับรอง จะได้รับหลักฐานที่แสดงว่าผ่านการอบรมและทดสอบมาเป็นหลักฐานเพื่อดำเนินการทดสอบสมรรถภาพร่างกายและดำเนินการตามกระบวนการขอรับใบอนุญาตขับรถตามระเบียบของกรมการขนส่งทางบก  

อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวทิ้งท้ายว่า การเพิ่มทางเลือกอบรมหลักสูตรภาคทฤษฎีนอกจากจะเพิ่มช่องทางอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชนแล้ว ยังมุ่งเน้นให้ผู้ขอรับใบอนุญาตขับรถมีความรู้ในการขับขี่อย่างปลอดภัย ตระหนักและปฏิบัติตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยแนะนำประชาชนอย่าหลงเชื่อติดต่อกับบุคคลภายนอกที่อาสาดำเนินการแทนโดยเด็ดขาด โดยเฉพาะการดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถต้องติดต่อด้วยตนเองทุกขั้นตอน ผู้อื่นไม่สามารถดำเนินการแทนได้สอบถามเพิ่มเติมสายด่วน 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 28 เม.ย. 2561 เวลา : 14:27:02
30-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 30, 2024, 3:04 am