แบงก์-นอนแบงก์
กรุงศรีคาดเฟดขึ้นดอกเบี้ยเดือนมิถุนายน มองบาทมีทิศทางอ่อนค่าในไตรมาส 2


กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) มีความเห็นต่อผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ(เฟด) ที่ลงมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ในช่วง 1.50-1.75% ตามคาด โดยเฟดระบุว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจของสหรัฐฯ เติบโตในอัตราปานกลางและเงินเฟ้อปรับเข้าใกล้เป้าหมายของเฟดที่ 2%

ในช่วงเปิดการซื้อขายในประเทศเช้านี้ เงินบาททรงตัวที่ 31.70 ต่อดอลลาร์ ซึ่งใกล้ระดับอ่อนค่าสุดนับตั้งแต่ต้นเดือนกุมภาพันธ์ ท่ามกลางแรงซื้อเงินดอลลาร์ในตลาดโลกหลังอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐฯ ปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนนักลงทุนต่างชาติทยอยขายพันธบัตรไทยในเดือนเมษายนหลังจากซื้อสุทธิมาตลอด 5 เดือน ขณะที่สัญญาอัตราดอกเบี้ยล่วงหน้าบ่งชี้ว่าการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดครั้งถัดไปจะเกิดขึ้นในเดือนมิถุนายน 2561 ซึ่งจะส่งผลให้ส่วนต่างระหว่างอัตราผลตอบแทนสหรัฐฯ และไทยกว้างมากยิ่งขึ้น

กลุ่มงานโกลบอลมาร์เก็ตส์ กรุงศรีมองว่า เงินบาทมีทิศทางผันผวนและอ่อนค่าต่อเนื่องในไตรมาส 2 หลังเฟดมีมุมมองเชิงบวกต่อเศรษฐกิจสหรัฐฯ และแสดงความมั่นใจต่อสัญญาณการฟื้นตัวของเงินเฟ้อที่เริ่มชัดเจนมากขึ้น โดยเฟดตอกย้ำว่าจะยังคงปรับนโยบายอย่างค่อยเป็นค่อยไป ท่าทีเช่นนี้ทำให้เราประเมินว่าเฟดจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกอย่างน้อยสองครั้งในปี 2561 หากตลาดแรงงานของสหรัฐฯ ยังคงตึงตัวและค่าจ้างสามารถปรับตัวสูงขึ้นตามได้อย่างแข็งแกร่ง ทั้งนี้ เงินบาทอาจจะกลับมาแข็งค่าอีกครั้งจากแนวโน้มการปรับสมดุลนโยบายการเงินนอกสหรัฐฯ ในระยะถัดไป อย่างไรก็ตาม การอ่อนค่าของเงินบาทถือว่าสอดคล้องกับสกุลเงินส่วนใหญ่ในภูมิภาค ขณะที่การเกินดุลบัญชีเดินสะพัดในระดับสูงของไทยช่วยจำกัดการอ่อนค่าของเงินบาท ส่วนปัจจัยชี้นำสำคัญสำหรับตลาดการเงินโลกในช่วงสั้น ได้แก่ ข้อมูลการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนเมษายนของสหรัฐฯ ซึ่งจะประกาศในค่ำวันศุกร์นี้


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 03 พ.ค. 2561 เวลา : 14:34:07
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 5:59 pm