หุ้นทอง
ก.ล.ต. เปิดแนวคิดให้ผู้ประกอบธุรกิจกองทุนส่วนบุคคลรับฝากทรัพย์สินของกองทุนที่ตนเองบริหารได้


.. เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์ด้านกองทุนส่วนบุคคล เพื่อเปิดทางให้ผู้ประกอบธุรกิจที่มีระบบดูแลรักษาทรัพย์สินของลูกค้า ให้สามารถรับฝากทรัพย์สินของกองทุนที่ตนเองบริหารได้ เพื่อให้มีความยืดหยุ่นในการดำเนินการมากขึ้น และไม่เป็นภาระเกินความจำเป็น โดยผู้ลงทุนยังได้รับความคุ้มครองในทรัพย์สินที่เหมาะสม

ปัจจุบันผู้ประกอบธุรกิจการจัดการกองทุนส่วนบุคคลถูกกำหนดให้ต้องแยกทรัพย์สินของลูกค้าออกจากทรัพย์สินของบริษัท และมีมาตรการป้องกันการนำทรัพย์สินของลูกค้าไปใช้เพื่อหาประโยชน์อื่น รวมทั้งต้องจัดให้มีผู้รับฝากทรัพย์สิน (custodian) ที่ได้รับความเห็นชอบจาก ... ทำหน้าที่ดูแลทรัพย์สินลูกค้า 

อย่างไรก็ดี ... มีแนวคิดที่จะปรับปรุงหลักเกณฑ์โดยอนุญาตให้ผู้ประกอบธุรกิจกองทุนส่วนบุคคลที่มีระบบในการดูแลรักษาทรัพย์สินของลูกค้า และถูกกำกับดูแลในด้านการแบ่งแยกทรัพย์สินอย่างเข้มงวดอยู่แล้ว สามารถรับฝากทรัพย์สินของกองทุนส่วนบุคคลที่ตนเองบริหารจัดการได้โดยไม่ต้องยื่นคำขอรับความเห็นชอบเป็นผู้รับฝากทรัพย์สินอีก ทั้งนี้ การดำเนินการดังกล่าวจะช่วยให้เกิดความยืดหยุ่นในการดำเนินธุรกิจมากขึ้น รวมทั้งเป็นการส่งเสริมให้ผู้ประกอบธุรกิจมีมาตรฐานการดูแลรักษาทรัพย์สินของลูกค้าที่มีประสิทธิภาพอีกด้วย

นอกจากนี้ เพื่อป้องกันกรณีที่ทรัพย์สินของลูกค้ากองทุนส่วนบุคคลอาจถูกยึดหรืออายัดตามกระบวนการยุติธรรม หากผู้ประกอบธุรกิจตกเป็นลูกหนี้หรือถูกพิทักษ์ทรัพย์  ... จึงเสนอปรับปรุงหลักเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ลูกค้ากองทุนส่วนบุคคลได้รับความคุ้มครองทรัพย์สินหากเกิดกรณีในลักษณะดังกล่าวอีกด้วย 

... ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ...http://capital.sec.or.th/webapp/phs/upload/phs1525247850hearing_16_2561.pdf  ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2033-9660 หรือทาง e-mailkunpatu@sec.or.th  หรือ suttikun@sec.or.th    จนถึงวันที่ 1 มิถุนายน 2561


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 พ.ค. 2561 เวลา : 12:18:34
19-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 19, 2024, 7:21 pm