หุ้นทอง
ก.ล.ต. เล็งผ่อนคลายเกณฑ์ 'กองทุนรวมตลาดเงิน' หนุนเป็นทางเลือกพักเงิน


... เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงหลักเกณฑ์กองทุนรวมตลาดเงินส่งเสริมให้กองทุนรวมตลาดเงินเป็นทางเลือกในการบริหารสภาพคล่องและพักเงินระยะสั้นของผู้ลงทุน นอกเหนือจากการฝากเงินกับธนาคาร

ด้วยปัจจุบันกองทุนรวมตลาดเงินเป็นเครื่องมือในการบริหารสภาพคล่องและพักเงินระยะสั้นของผู้ลงทุนนอกเหนือจากการฝากเงินกับธนาคาร โดย เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2561 กองทุนรวมตลาดเงินมีขนาด 2.4 แสนล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 3 ของมูลค่าเงินฝากออมทรัพย์ และในอนาคตสถาบันคุ้มครองเงินฝากจะมีการทยอยปรับลดวงเงินคุ้มครองเงินฝากให้เหลือเพียง 1 ล้านบาท  กองทุนรวมตลาดเงินจึงมีแนวโน้มที่จะขยายตัวและยังเป็นทางเลือกสำหรับประชาชนในการพักเงิน

อย่างไรก็ดี ในปัจจุบัน กองทุนรวมตลาดเงินยังมีข้อจำกัดการลงทุนที่เข้มงวดกว่ากองทุนรวมประเภทอื่น   ... จึงมีแนวคิดที่จะปรับปรุงหลักเกณฑ์กองทุนรวมตลาดเงิน เพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นในการจัดการกองทุนของบริษัทจัดการ (บลจ.) ให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้ลงทุนได้ดียิ่งขึ้น โดยปรับปรุงในสาระสำคัญ อาทิ

- การขยายวงเงินในการชำระค่าขายคืนหน่วยลงทุนในวันที่ทำการซื้อขายหน่วยลงทุน

- การอนุญาตให้ บลจ. สามารถกำหนดราคาหน่วยลงทุนคงที่ได้ โดยให้ปรับปรุงจำนวนหน่วยลงทุนให้สะท้อนการเปลี่ยนแปลงของราคาหน่วยลงทุน

- การอนุญาตให้ผู้ประกอบธุรกิจที่เสนอขายเฉพาะกองทุนรวมตลาดเงินซึ่งมีความเสี่ยงต่ำแต่เพียงอย่างเดียว ไม่ต้องประเมินความเหมาะสมในการลงทุน (suitability test) ของผู้ลงทุนก็ได้

... ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ...http://capital.sec.or.th/webapp/phs/upload/phs1525674039hearing_20_2561.pdf  ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2033-9660 หรือทาง e-mailpreeporn@sec.or.th  หรือ napaporn@sec.or.th    จนถึงวันที่ 5 มิถุนายน 2561    


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 10 พ.ค. 2561 เวลา : 16:19:00
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 11:36 am