หุ้นทอง
ก.ล.ต เตรียมปรับปรุงเกณฑ์ระบบงานโบรคเกอร์ให้ชัดเจน และใช้งานสะดวก


 ก.ล.ต. เปิดรับฟังความคิดเห็นแนวคิดการปรับปรุงข้อกำหนดเรื่องระบบงานและการให้บริการของผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า โดยเน้นกำหนดเป็นหลักการ (principle-based) มากขึ้น เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจในปัจจุบัน และรายใหม่นำไปใช้ในการปฏิบัติงานได้สะดวกยิ่งขึ้น

 

ก.ล.ต. มีแนวคิดที่จะปรับปรุงประกาศที่เป็นหลักเกณฑ์เกี่ยวกับระบบงานและการให้บริการของธุรกิจตัวกลาง ทั้งผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ และผู้ประกอบธุรกิจสัญญาซื้อขายล่วงหน้า มารวมไว้ในฉบับเดียว รวมถึงปรับปรุงให้เหมาะสมและยืดหยุ่นมากขึ้น โดยส่วนใหญ่ยังคงไว้ซึ่งหลักการเดิม ครอบคลุมหลายเรื่อง อาทิ ระบบงานที่เกี่ยวกับโครงสร้างองค์กรและความพร้อมบุคลากร ระบบการติดต่อและให้บริการแก่ลูกค้า  ระบบการควบคุมภายใน  และระบบบริหารและจัดการความเสี่ยง เป็นต้น  นอกจากนี้ ยังได้รวบรวมประกาศหลายฉบับที่เกี่ยวข้องกัน นำมารวมไว้ในฉบับเดียวกัน เพื่อให้ผู้ประกอบธุรกิจสามารถนำไปปฏิบัติได้อย่างสะดวก เช่น ประกาศเกี่ยวกับการจัดการเรื่องร้องเรียน หรือการดำรงเงินกองทุน/ฐานะการเงิน เป็นต้น 

 

ทั้งนี้ ก.ล.ต. ยินดีรับความเห็นเพิ่มเติมที่อาจยังเป็นข้อจำกัดหรืออุปสรรคในการประกอบธุรกิจ เพื่อจะมาประกอบการพิจารณากำหนดหลักเกณฑ์ที่เหมาะสม สามารถปฏิบัติได้จริง และเป็นประโยชน์กับทุกภาคส่วนต่อไป โดยการปรับปรุงประกาศฉบับนี้ ไม่รวมถึงผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ประเภทการจัดการกองทุนรวมและการจัดการกองทุนส่วนบุคคล  

 

ก.ล.ต. ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต.http://capital.sec.or.th/webapp/phs/upload/phs1525315112hearing_17_2561.pdf  ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail piyatit@sec.or.th หรือarchinee@sec.or.th จนถึงวันที่ 4 มิถุนายน 2561


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 11 พ.ค. 2561 เวลา : 11:14:51
25-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 25, 2024, 11:16 am