เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
'กฎหมายคุมเงินดิจิทัล สร้างเสถียรภาพระบบการเงิน


การประกอบธุรกิจซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัล   กำลังเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นทั่วโลก  ทำให้ไทยไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้  และล่าสุดกระทรวงการคลังได้ออกกฎหมายควบคุมดูแล  เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อระบบเศรษฐกิจ 

 

 

 

   

โดยเมื่อวันที่ 13  .. 2561  ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ "พระราชกำหนดการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล ..2561 " โดยมีเหตุผลในการประกาศใช้พระราชกำหนดฉบับนี้ คือ ในปัจจุบันได้มีการนำคริปโทเคอร์เรนซี และโทเคนดิจิทัลมาใช้เป็นเครื่องมือในการระดมทุนผ่านการเสนอขายโทเคนดิจิทัลต่อประชาชน เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยน รวมถึงนำมาซื้อขายหรือแลกเปลี่ยนในศูนย์ซื้อขายคริปโทเคอร์เรนซีและโทเคนดิจิทัล แต่ยังไม่มีกฎหมายที่กำกับหรือควบคุมการดำเนินการดังกล่าวในประเทศไทย  ทำให้มีการประกอบธุรกิจหรือ การดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่อาจส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการเงิน ระบบเศรษฐกิจของประเทศและเกิดผลกระทบต่อประชาชนในวงกว้าง


ดังนั้นเพื่อรองรับการนำเทคโนโลยีมาทำให้เกิดการพัฒนาทางเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน  อันจะเป็นการสนับสนุนและอำนวยความสะดวกให้ผู้ประกอบธุรกิจที่มีศักยภาพมีเครื่องมือในการระดมทุนที่หลากหลาย รวมทั้งประชาชนและผู้ที่เกี่ยวข้องมีข้อมูลที่ชัดเจนเพียงพอเพื่อใช้ในการตัดสินใจ เกิดความโปร่งใสในการดำเนินการ และป้องกันมิให้มีการนำสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่มีแหล่งที่มาที่ชัดเจนไปใช้ประโยชน์หรือกระทำการใดในลักษณะที่เป็นการหลอกลวงประชาชนหรือที่เกี่ยวข้องกับการประกอบอาชญากรรม และโดยที่เป็นกรณีฉุกเฉินที่มีความจำเป็นรีบด่วน  อันมิอาจจะหลีกเลี่ยงได้เพื่อประโยชน์ในอันที่จะรักษาความมั่นคงในทางเศรษฐกิจของประเทศ จึงจำเป็นต้องตราพระราชกำหนด

          

ซึ่งกฎหมายฉบับนี้มีทั้งหมด 9 หมวด รวม 100 มาตรา โดยได้มอบอำนาจให้คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(...) มีหน้าที่ในการกำกับดูการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล  ตั้งแต่การวางนโยบายเกี่ยวกับ การส่งเสริมและพัฒนา ตลอดจนกำกับและควบคุมสินทรัพย์ดิจิทัล และผู้ประกอบธุรกิจ สินทรัพย์ดิจิทัล  และหากมีการดำเนินการใดๆ เกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลอันอาจก่อให้เกิดผลกระทบ หรือความเสียหายอย่างรุนแรงให้คณะกรรมการ ...รายงานข้อเท็จจริง และประเมินผลกระทบ วิเคราะห์ปัญหาและเสนอแนวทางการดำเนินการ ต่อรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาโดยเร็ว    นอกจากนี้ยังกำหนดให้สำนักงาน ...มีหน้าที่เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการกระทำ ความผิดและการลงโทษบุคคล ซึ่งกระทำความผิดตามพ...      


สำหรับผู้ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัลที่ได้ประกอบธุรกิจไปก่อนที่กฎหมายฉบับนื้จะบังคับใช้ และเป็นธุรกิจที่ต้องขออนุญาตตามกฎหมายฉบับนี้ หากจะทำธุรกิจต่อไป จะต้องยื่นขออนุญาตภายใน 90 วันนับจากวันที่กฎหมายมีผลบังคับใช้


นอกจากนี้ห้ามมิให้บุคคลใดวิเคราะห์หรือคาดการณ์ฐานะทางการเงิน ผลการ ดำเนินงาน ข้อมูลอื่นใดที่เกี่ยวกับผู้เสนอขายโทเคนดิจิทัล ลักษณะหรือสาระสำคัญของ โทเคนดิจิทัล หรือราคาซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัล โดยนำข้อมูลที่รู้ว่าเป็นเท็จหรือไม่ครบถ้วน อันอาจก่อให้เกิดความสำคัญผิดในสาระสำคัญ มาใช้ในการวิเคราะห์หรือคาดการณ์หรือละเลย ที่จะพิจารณาความถูกต้องของข้อมูลดังกล่าว หรือโดยบิดเบือนข้อมูลที่ใช้ในการวิเคราะห์หรือ คาดการณ์ และได้เปิดเผยหรือให้ความเห็น พร้อมกันนี้ได้กำหนดบทลงโทษสำหรับเสนอกระทำที่ฝ่าฝืนกฎหมายไว้หลายกรณีที่มีทั้งโทษทางอาญาและโทษทางแพ่ง จำคุก ตั้งแต่ 3 เดือน แต่ไม่เกิน 5 ปี เป็นต้น

        

ราชกิจจาฯยังเผยแพร่ พระราชกำหนดเพื่อจัดเก็บภาษีเงินได้ บุคคลธรรมดาจากเงินได้พึงประเมินที่ได้จาก การถือหรือครอบครองโทเคนดิจิทัล หรือการโอน คริปโตเคอร์เรนซีหรือโทเคนดิจิทัล ในอัตรา 15% โดยมาจากเงินส่วนแบ่งของกำไร หรือผลประโยชน์อื่นใดในลักษณะเดียวกันที่ได้จากการถือหรือครอบครองโทเคนดิจิทัล และผลประโยชน์ที่ได้รับจากการโอน คริปโตเคอร์เรนซีหรือโทเคนดิจิทัล


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 พ.ค. 2561 เวลา : 11:57:53
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 6:45 am