หุ้นทอง
ก.ล.ต. รับฟังความเห็นร่างประกาศการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการให้บริการลูกค้า


... เปิดรับฟังความคิดเห็นร่างประกาศหลักเกณฑ์สำหรับผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า ในการนำเทคโนโลยีอัลกอริทึมมาใช้เพื่อให้บริการแก่ลูกค้า อาทิ การวิเคราะห์ แนะนำ หรือตัดสินใจลงทุนให้แก่ลูกค้า เพื่อให้เกิดบริการรูปแบบใหม่ เพิ่มช่องทางให้ผู้ลงทุนในการเข้าถึงและได้รับบริการที่ได้มาตรฐาน

สืบเนื่องจากที่ ... ได้เปิดรับฟังความเห็นในชั้นหลักการในช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งผู้ประกอบธุรกิจส่วนใหญ่เห็นด้วยกับแนวทางที่ ... เสนอ ในครั้งนี้ ... จึงเสนอร่างประกาศซึ่งกำหนดรายละเอียดการนำเทคโนโลยีเพื่อการติดต่อและให้บริการแก่ลูกค้ามาใช้ในการประกอบธุรกิจหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า สำหรับทั้งผู้ประกอบธุรกิจรายปัจจุบันและรายใหม่ เพื่อให้ผู้ลงทุนได้รับบริการที่มีคุณภาพและ
ได้มาตรฐานจากผู้ประกอบธุรกิจ
 

ทั้งนี้ ประกาศจะกำหนดให้ผู้ประกอบธุรกิจต้องจัดให้มีบุคลากร ระบบการติดต่อและให้บริการลูกค้า และระบบตรวจสอบควบคุมภายในที่เหมาะสม รองรับการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการให้บริการลูกค้าเพิ่มเติมจากหลักเกณฑ์มาตรฐานในการประกอบธุรกิจ และมีบุคลากรที่เข้าใจหลักการทำงานพื้นฐานและความเสี่ยงของอัลกอริทึม รับผิดชอบในการนำเทคโนโลยีมาใช้ และบริหารจัดการความเสี่ยง นอกจากนี้ กำหนดให้ต้องเปิดเผยข้อมูลให้ผู้ลงทุนรับทราบ อาทิ รูปแบบของการให้บริการ สมมติฐานของอัลกอริทึม และความเสี่ยงที่เกี่ยวข้อง รวมถึงปัจจัยหรือเหตุการณ์ที่อาจต้องหยุดใช้เทคโนโลยีทำงาน ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ลงทุนมีข้อมูลที่เพียงพอในการตัดสินใจใช้บริการ

... ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์https://capital.sec.or.th/webapp/phs/upload/phs1525674507hearing_18_2561.pdf ... ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือทาง e-mail phakhaku@sec.or.thหรือ kunpatu@sec.or.th จนถึง วันที่ 5 มิถุนายน 2561   


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 18 พ.ค. 2561 เวลา : 10:33:12
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 12:07 am