หุ้นทอง
ก.ล.ต. เตรียมปรับปรุงการรายงานการถือหลักทรัพย์ของผู้เกี่ยวข้องกับบริษัทจดทะเบียน


... เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงการจัดทำและเปิดเผยรายงานการถือหลักทรัพย์ของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) โดยบุคคลวงใน เพื่อให้สอดรับกับการแก้ไข ... หลักทรัพย์ ฉบับที่ 5 ซึ่งจะทำให้ผู้ลงทุนสามารถติดตามความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของบุคคลวงในได้ดียิ่งขึ้น  

 

... เปิดรับฟังความคิดเห็นการปรับปรุงประกาศเกี่ยวกับการจัดทำและเปิดเผยรายงานการเปลี่ยนแปลง
การถือหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของ บจ. โดยบุคคลวงใน* ซึ่งข้อมูลดังกล่าวถือเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อผู้ลงทุนในการติดตามความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการซื้อขายหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
ของบุคคลวงใน  

 

การปรับปรุงประกาศในครั้งนี้ สืบเนื่องจาก ... หลักทรัพย์ฯ ฉบับที่ 5 ได้ขยายขอบเขตของการรายงาน

ให้กว้างกว่าเดิม ทั้งในเรื่องประเภทของหลักทรัพย์หรือตราสารที่ต้องรายงาน บุคคลที่มีหน้าที่รายงาน และ 

บุคคลที่เกี่ยวข้อง  เช่น ตามเกณฑ์เดิมกรรมการ ผู้บริหาร และผู้สอบบัญชี ต้องรายงานการถือหลักทรัพย์ใน บจ.   ที่ตนปฏิบัติงานอยู่ และหลักทรัพย์ของคู่สมรสและบุตรที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะเท่านั้น แต่หลักเกณฑ์ใหม่จะเพิ่มเติมรายงานการถือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงหลักทรัพย์ของ บจ. รวมทั้งเพิ่มเติมรายงานการถือหลักทรัพย์และสัญญาซื้อขายล่วงหน้าของบุคคลที่อยู่กินกันฉันสามีภรรยา แต่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสกับกรรมการ ผู้บริหาร   และผู้สอบบัญชีด้วย เป็นต้น 

 

ร่างประกาศที่เผยแพร่ได้นำความเห็นจากผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่ได้ให้ไว้จากการรับฟังความเห็นครั้งก่อนในช่วงปลายปี 2559 ที่ผ่านมา โดยมีส่วนที่ปรับเพิ่มเติมเพื่อให้เกณฑ์มีความยืดหยุ่นและเหมาะสมมากขึ้น อาทิ

- นิติบุคคลซึ่งผู้มีหน้าที่รายงานและผู้ที่เกี่ยวข้องเฉพาะที่ถือหุ้นรวมกันเกินกว่าร้อยละ 30 ของจำนวนสิทธิออกเสียงทั้งหมดและมีสัดส่วนการถือหุ้นมากที่สุดในนิติบุคคลนั้น มีหน้าที่ต้องรายงานด้วย

- ขยายระยะเวลาการรายงานผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เป็นภายใน 7 วันทำการนับแต่วันที่มีการเปลี่ยนแปลง
การถือหลักทรัพย์ เฉพาะกรรมการและผู้บริหารที่ได้รับแต่งตั้งใหม่

ทั้งนี้ บุคคลวงใน อาทิ กรรมการ ผู้บริหาร ผู้สอบบัญชี ผู้บริหารชั่วคราว ผู้ทำแผน ผู้บริหารแผน 

 

... ได้เผยแพร่เอกสารรับฟังความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวไว้ที่เว็บไซต์ ... https://capital.sec.or.th/webapp/phs/upload/phs1525843793hearing_22_2561.pdf
ผู้ที่เกี่ยวข้องและผู้สนใจสามารถแสดงความคิดเห็นได้ที่เว็บไซต์ หรือโทรสาร 0-2263-6099 หรือทาง e-mail
corgov@sec.or.th   และบุคคลทั่วไปสามารถทดลองใช้ระบบรายงานอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งยังไม่ถือว่าเป็นการรายงานตามกฎเกณฑ์ใหม่ได้ที่   https://market.sec.or.th/r59   จนถึงวันที่ 8 มิถุนายน 2561     


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 พ.ค. 2561 เวลา : 10:26:11
24-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 24, 2024, 5:03 am