อสังหาริมทรัพย์
สภาวิศวกรเห็นควรให้คงวิชาชีพวิศวกรรมโยธา เป็นอาชีพสงวนสำหรับคนไทยตามเดิม


.ดร.อมร พิมานมาศ เลขาธิการสภาวิศวกร เปิดเผยว่าตามที่มีกระแสข่าวว่าจะมีการอนุญาตให้ต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศไทยใน 12 อาชีพนั้น ซึ่งรวมถึงงานในวิชาชีพวิศวกรรม สาขาวิศวกรรมโยธา ด้วยนั้น สภาวิศวกรเห็นว่า เนื่องจากงานในสาขาวิศวกรรมโยธา เป็นวิชาชีพวิศวกรรมควบคุม ตาม พระราชบัญญัติวิศวกร .. 2542 ซึ่งผู้ที่จะประกอบวิชาชีพวิศวกรรมโยธา จะต้องเป็นผู้ได้รับใบอนุญาตการประกอบวิชาชีพวิศวกรรม จากสภาวิศวกร เนื่องจากเป็นงานที่มีผลกระทบต่อความปลอดภัยของประชาชนและสาธารณะ ผู้ที่จะประกอบวิชาชีพนี้จึงต้องมีมาตรฐานการประกอบวิชาชีพ จบการศึกษาในหลักสูตรที่สภาวิศวกรรับรอง และต้องทำงานภายใต้จรรยาบรรณของวิศวกรอย่างเคร่งครัด

 

 

 

.ดร.อมร พิมานมาศ เปิดเผยต่อว่าตามพระราชกฤษฎีการกำหนดในอาชีพและวิชาชีพที่ห้ามคนต่างด้าวทำ .. 2522 ได้กำหนดบัญชีอาชีพที่ห้ามคนต่างด้าวทำในวิชาชีพวิศวกรรม สาขาวิศวกรรมโยธา ที่เกี่ยวกับการออกแบบและคำนวณ จัดระบบ งานวิจัย วางโครงการ ทดสอบ ควบคุมการก่อสร้างหรือให้คำแนะนำ ทั้งนี้ไม่รวมที่ต้องใช้ความชำนาญพิเศษ ซึ่งตนมีความเห็นว่า ควรกำหนดไว้ตามเดิม ไม่ควรปลดล๊อก เนื่องด้วยเหตุผลทางด้านความปลอดภัยของประชาชนและการมีมาตรฐานวิชาชีพกำกับอยู่ 

ทั้งนี้ ในกรณีที่ต้องการความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านหรือต้องการรับถ่ายโอนเทคเทคโนโลยีจากต่างชาติ หรือ ในกรณีที่ประสบปัญหาการขาดแคลนวิศวกรอย่างมากจนอาจกระทบต่อการพัฒนาประเทศ ก็อาจพิจารณาให้คนต่างด้าวเข้ามาทำงานได้เท่าที่จำเป็นเท่านั้นเฉพาะตรงส่วนงานที่ขาดแคลน หรือที่ต้องการความรู้เฉพาะทาง แต่จะต้องผ่านการทดสอบมาตรฐานการทำงานและจะต้องเข้ามาขอรับใบอนุญาตระดับภาคีวิศวกรพิเศษจากสภาวิศวกรเสียก่อน เพื่อให้สภาวิศวกรได้มีระบบที่จะควบคุมและตรวจสอบการทำงานของคนต่างด้าว เพื่อมิให้เกิดผลเสียหายต่อประชาชนและสาธารณะ


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 30 พ.ค. 2561 เวลา : 20:58:51
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 5:41 pm