วิทยาศาสตร์
สดร. แจงลูกไฟขนาดใหญ่ปรากฏเหนือฟ้าเชียงราย ค่ำวันที่ 1 มิ.ย. 61 คาดอาจเป็นฝนดาวตกเทา เฮอร์คิวลิดส์


นายศุภฤกษ์  คฤหานนท์ หัวหน้างานบริการวิชาการทางดาราศาสตร์ สดร. กล่าวว่า จากหลักฐานเบื้องต้นคาดว่าเป็นดาวตกที่มีความสว่างมาก (Bolide) ขณะผ่านเข้ามาในชั้นบรรยากาศโลกเกิดการระเบิดบนชั้นบรรยากาศ จึงมองเห็นเป็นแสงสว่างวาบ มีค่าความสว่างปรากฏประมาณ -14 หรือมากกว่านั้น (ความสว่างปรากฏของดวงจันทร์เต็มดวงประมาณ -12.6) และคาดว่าเป็นส่วนหนึ่งของฝนดาวตกเทา เฮอร์คิวลิดส์ (Tau Herculids)  ศูนย์กลางการกระจายอยู่บริเวณกลุ่มดาวเฮอร์คิวลีส ทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งจะมีอัตราการตกสูงสุดในคืนวันที่ 2 มิถุนายน 2561  

 


 

นายศุภฤกษ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ยังไม่มีรายงานความเสียหายต่อบ้านเรือนและทรัพย์สิน หรือตรวจพบก้อนอุกกาบาตหรือ Bolide ดังกล่าว คาดว่าอาจเกิดการระเบิดในชั้นบรรยากาศและเผาไหม้จนหมดก่อนตกลงสู่พื้น  ย้ำประชาชนอย่าตื่นตระหนกเพราะโอกาสที่จะเกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินนั้นเป็นไปได้น้อยมาก ในแต่ละวันจะมีวัตถุขนาดเล็กผ่านเข้ามาในชั้นบรรยากาศโลกเป็นจำนวนมาก โดยทั่วไปจะเห็นเป็นลักษณะคล้ายดาวตก เพียงแต่ครั้งนี้เป็นดาวตกที่สว่างมาก ในทางดาราศาสตร์ถือเป็นเรื่องปกติและสามารถอธิบายได้ตามหลักการทางวิทยาศาสตร์ 

อ้างอิง :

https://www.imo.net/meteor-activity-outlook-for-26-may-1-june-2018/

  

https://www.amsmeteors.org/2018/05/meteor-activity-outlook-for-june-2-8-2018/

 

ภาพ/คลิป :  facebook คุณอรินทร์ ธรรมวงค์ 

หมายเหตุ

- วันที่และเวลาในคลิปไม่เป็นปัจจุบัน เนื่องจากเจ้าของคลิปไม่ได้ปรับตั้งค่ากล้องไว้ให้เป็นวัน-เวลาปัจจุบันขณะบันทึกภาพ

- ทีมงาน สดร. ได้โทรศัพท์สอบถามไปยังเจ้าของคลิปดังกล่าว และได้รับการยืนยันว่าบันทึกภาพดังกล่าวได้จริงในเวลาประมาณ 2 ทุ่ม ของวันที่ 1 มิ.. 61 

- ทีมงานได้ตรวจสอบข้อมูลจากหลายแหล่ง และพบว่ามีชาวเชียงรายหลายท่านพบเห็นเหตการณ์ดังกล่าวเช่นกัน


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 02 มิ.ย. 2561 เวลา : 16:34:21
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 4:23 pm