ยานยนต์
ขบ. จับมือ 5 หน่วยงาน สนับสนุนมาตรการสร้างแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการขนส่ง เข้าสู่ระบบมาตรฐานคุณภาพบริการขนส่งด้วยรถบรรทุก


นายธีระพงษ์ รอดประเสริฐ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า ระบบมาตรฐานคุณภาพบริการขนส่งด้วยรถบรรทุก หรือ มาตรฐาน Q Mark เป็นเครื่องมือสำคัญในการสนับสนุนการพัฒนาและส่งเสริมระบบการขนส่งสินค้าให้มีคุณภาพ ปลอดภัย ได้รับการยอมรับและตรงตามความต้องการของผู้ใช้บริการ

 

 

ทั้งยังเป็นการเพิ่มศักยภาพของผู้ประกอบการขนส่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันและพัฒนาระบบโลจิสติกส์ของประเทศไทย โดยหน่วยงานภาครัฐ องค์กรภาคเอกชน สมาคม/ชมรมผู้ประกอบการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุก ต่างเล็งเห็นความสำคัญมีส่วนร่วมในการส่งเสริมสนับสนุนเพื่อสร้างแรงจูงใจให้ผู้ประกอบการขนส่งรับทราบและเห็นความสำคัญของการได้รับการรับรองมาตรฐาน เกิดการพัฒนาองค์กรและมีผู้ประกอบการขนส่งได้รับการรับรองมาตรฐานฯ เพิ่มมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ตราสัญลักษณ์ Q Mark เป็นที่รู้จักแพร่หลายขึ้นและได้รับการยอมรับในระดับสากล เพิ่มศักยภาพและขีดความสามารถเชิงธุรกิจ ส่งผลดีกับธุรกิจของผู้ประกอบการขนส่ง ทั้งยังส่งผลต่อการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ โดยผู้ประกอบการขนส่งที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน Q Mark จะได้รับสิทธิประโยชน์และความได้เปรียบในการขออนุญาตประกอบการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศ (Road Transport Permit) ได้รับสิทธิเข้าร่วมประชุม สัมมนาเพื่อสร้างพันธมิตรทางธุรกิจ (Business Matching) ได้รับสิทธิในการประชาสัมพันธ์ธุรกิจ ผ่านทุกช่องทางของกรมการขนส่งทางบก และสิทธิในการพิจารณาผู้ประกอบการที่ได้รับการรับรองให้สามารถใช้สถานีขนส่งสินค้าของกรมการขนส่งทางบก (Truck Terminal) ทั้งที่ให้บริการในปัจจุบันและที่อยู่ในแผนพัฒนาสถานีในอนาคต

 

 

ด้าน นายกมล บูรณพงศ์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกได้เดินหน้าส่งเสริมและให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการขนส่งขนาดกลางและขนาดเล็ก SME ในพื้นที่ 13จังหวัด ประกอบด้วย กาญจนบุรี จันทบุรี อ่างทอง ลำพูน แม่ฮ่องสอน สกลนคร หนองบัวลำภู อำนาจเจริญ พัทลุง ภูเก็ต นราธิวาส ปัตตานี และยะลา ซึ่งยังไม่มีผู้ประกอบการที่ได้รับการรับรองมาตรฐาน Q Mark ตามโครงการยกระดับระบบมาตรฐานคุณภาพบริการขนส่งด้วยรถบรรทุกเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขนส่งสินค้าทางถนนของประเทศไทย (Review Q Mark) ทำให้ผู้ประกอบการขนส่งปรับตัวและพัฒนาระบบบริหารจัดการให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์การรับรองฯ ส่งผลให้ปัจจุบันกรมการขนส่งทางบกได้ให้การรับรองมาตรฐานคุณภาพบริการขนส่งด้วยรถบรรทุกแก่ผู้ประกอบการขนส่งสินค้าจำนวน 427 ราย ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศไทยทั้ง 77 จังหวัด มีจำนวนรถบรรทุกรวมกว่า 60,190 คัน คิดเป็น   ร้อยละ 20 ของจำนวนรถบรรทุกสาธารณะทั้งหมดทั่วประเทศ

 

 

โดยผู้ประกอบการขนส่งสามารถพัฒนาต่อยอดการดำเนินธุรกิจให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ประชาชนผู้ใช้บริการมีความมั่นใจและสามารถเข้าถึงเลือกใช้บริการขนส่งสินค้าที่มีมาตรฐานได้ผ่านเว็บไซต์ศูนย์รวมข้อมูลการขนส่งด้วยรถบรรทุก (URL:http://www.thaitruckcenter.com/tdsc/ซึ่งเป็นแหล่งข้อมูลและองค์ความรู้ด้านการขนส่งสินค้าทางถนนแบบครบวงจร และรวบรวมข้อมูลผู้ให้บริการขนส่งที่ถูกต้องตามกฎหมายและผู้ให้บริการขนส่งที่ได้รับการรับรองมาตรฐานคุณภาพบริการขนส่งด้วยรถบรรทุก (Q Mark) ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคม กรมการขนส่งทางบก พร้อมเดินหน้าสนับสนุนการพัฒนาและส่งเสริมการขนส่งสินค้าด้วยรถบรรทุกของประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง เพื่อเสริมศักยภาพการขนส่งไทยมุ่งสู่เป้าหมายการเป็นศูนย์กลางการขนส่งและโลจิสติกส์อาเซียนได้อย่างแท้จริง    


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 07 มิ.ย. 2561 เวลา : 12:23:39
27-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 27, 2024, 11:08 am