เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
บตท. แนะคนไทยเลือกดอกเบี้ยบ้านคงที่ระยะยาวลดความเสี่ยงช่วงดอกเบี้ยขาขึ้น


นางวสุกานต์  วิศาลสวัสดิ์  กรรมการและผู้จัดการ บรรษัทตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย หรือ "บตท." รัฐวิสาหกิจ สังกัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า  "การประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ในวันที่ 12 -13 มิ..  ซึ่งหลายฝ่ายคาดว่า เฟดจะมีมติปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย  รวมถึงการแข่งขันตลาดสินเชื่อบ้านในบ้านเราที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง 

 

 

 

โดยเฉพาะสถาบันการเงินหลายแห่งต้องการมาร์จิ้นจากการปล่อยสินเชื่อบ้านที่มีความเสี่ยงต่ำและมีหลักประกันเพื่อทดแทนรายได้ค่าธรรมเนียม  ประกอบกับจีดีพีในไตรมาสแรกขยายตัวร้อยละ 4.2  ซึ่งจะส่งผลให้แบงก์พาณิชย์มีการปล่อยสินเชื่อเพิ่มขึ้น 

กูรูหลายท่านคาดว่าจะมีสัญญาณการปรับขึ้นดอกเบี้ยในอนาคต  และเมื่อมีการปรับขึ้นดอกเบี้ย ค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยย่อมสูงขึ้น 

และส่งผลกระทบกับผู้กู้สินเชื่อบ้าน  หรือผู้ที่กำลังจะเลือกหาซื้อบ้าน ซึ่งจะทำให้มีภาระจะต้องผ่อนชำระค่างวดบ้านมากขึ้นด้วย

ดังนั้นหากประชาชนที่กำลังตัดสินใจจะซื้อบ้าน หรือเปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยบ้านในช่วงนี้  เพื่อลดความเสี่ยงจากอัตราดอกเบี้ยที่จะสูงขึ้นในอนาคต  ขอแนะนำให้เลือก "อัตราดอกเบี้ยคงที่ระยะยาวเพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับตัวท่านเอง เพราะนั่นหมายถึง เมื่อดอกเบี้ยสูงขึ้น   ค่างวดผ่อนบ้านจะสูงขึ้น  ในฐานะที่ บตทเป็นรัฐวิสาหกิจในสังกัดกระทรวงการคลัง 

 ที่มีหน้าที่ส่งเสริมให้มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ระยะยาวในตลาดสินเชื่อบ้าน  เพื่อช่วยคนกู้บ้าน  ป้องกันความเสี่ยงช่วงดอกเบี้ยบ้านที่มีแนวโน้มจะสูงขึ้น เป็นการวางแผนการเงินของตัวเองและเงินในกระเป๋าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น  เพราะเข้าใจว่าเวลาค่าใช้จ่ายสูงขึ้นย่อมมีผลกระทบกับกำลังซื้อและเงินออมของเราย่อมลดลงตามไปด้วย  ซึ่งจะส่งผลต่อความเป็นอยู่และคุณภาพชีวิตที่ไม่มีความสุขกับภาระค่าใช้จ่ายที่เราไม่ได้คิดวางแผนล่วงหน้า "สินเชื่อบ้านที่มีอัตราดอกเบี้ยคงที่ระยะยาวจึงเป็นทางออกสำหรับผู้กู้สินเชื่อบ้านสามารถวางแผนการใช้เงินได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ปัจจุบัน บตท. ใช้จุดแข็งจากการทำ Securitization เพื่อพัฒนาตลาดรองสินเชื่อที่อยู่อาศัย  มีผลิตภัณฑ์สินเชื่อบ้านดอกเบี้ยคงที่ระยะยาว 3 ปี 5 ปี และ 10 ปี  เพื่อเป็นทางเลือกเสนอให้กับลูกค้า บตทโดยสามารถเลือกได้ตามความต้องการและความพร้อมของลูกค้า เช่น  ดอกเบี้ยคงที่ 3 ปี และ 5 ปี เฉลี่ยอยู่ที่ 4.27% สำหรับคงที่ 10 ปี  เฉลี่ย 5% (ปัจจุบัน MRR เท่ากับ 7.12%)  ซึ่งในอนาคต บตทมีแผนจะพัฒนาผลิตภัณฑ์สินเชื่อบ้านอัตราดอกเบี้ยคงที่ที่มีระยะเวลายาวมากขึ้น  เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้า รวมถึงพัฒนาตลาดเงินและตลาดทุนตามพันธกิจ


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 มิ.ย. 2561 เวลา : 12:46:34
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 4:32 am