ข่าวประชาสัมพันธ์
เรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ ธรรมะเพื่อความสวัสดี ท่านว.วชิรเมธี


 คนเรานั้นต้องมียุทธศาสตร์ในการทำความเพียร การตักน้ำให้เต็มตัวใช่ว่าเราจะตักทุกวัน แต่หากขุดลงไปใต้ดิน ขุดเพียงครั้งเดียวได้น้ำดื่มตลอดชาติ”   พระมหาวุฒิชัย วชิรเมธี หรือที่เรารู้จักกันในนามปากกา .วชิรเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระสิงห์ พระอารามหลวง ได้ให้แง่คิดการใช้ชีวิตทุกวันให้มีคุณค่า ในหัวข้อธรรมะบรรยาย เรื่อง "เพื่อความสวัสดีแห่งชีวิต" ที่รายการ "เรายกวัดมาไว้ทีเซเว่นฯ" จัดบรรยายธรรมเป็นประจำทุกวันศุกร์ต่อเนื่องเป็นปีที่ 22 ในการลงแรงทำอะไรก็ตาม มียุทธศาสตร์อยู่ 2 อย่าง 

 

 

ยุทธศาสตร์แรก คือ เอาแรงเข้าแลก  การลงแรงสุดตัว ทุ่มสุดชีวิต แม้จะเห็นผลเร็วแต่สุขภาพของคนก็สึกกร่อนไปอย่างรวดเร็วเช่นเดียวกัน และแม้จะได้เงินเป็นฟ้อนหญ้า แต่ก็ต้องใช้เงินทั้งหมดลงไปกับการรักษาตนเองเมื่อบั้นปลายชีวิตมาถึง ยุทธศาสตร์ที่สอง คือ ใช้สมองลงแรง แม้ในช่วงแรกอาจจะไม่เห็นผลทันตา แต่หลังจากทุ่มเทวางระบบอย่างดี ชีวิตที่เหลือมอบหน้าที่ให้เงินทำงาน และยังมีเหลือไว้ใช้ในบั้นปลายชีวิต  “คนบางคนทำอะไรไม่ใช้สมอง ใช้แต่แรงกำลัง แม้จะเห็นผลเร็วในระยะสั้นแต่บั้นปลายไม่มี”  เวลาเราจะทำอะไรซักอย่าง อย่าใช้แต่แรง อย่าใช้แต่สัญชาติญาณ จงใช้ปัญญา และเรียนรู้ที่จะบริหารจัดการงานให้เป็น 

 

 

สำหรับการใช้ปัญญาบริหารจัดการนั้น มีด้วยกัน 3 ระดับ ระดับแรก ปัญญารู้ทางเสื่อม หมายถึง รู้ว่าอะไรทำแล้วเสื่อม ทำแล้วเสีย จะไม่ทำ ระดับที่สอง ปัญญารู้ธรรมเจริญ หมายถึง รู้ว่าสิ่งไหนดีสิ่งไหนควรทำ เช่น การเข้าวัดทำบุญ การเจริญภาวนาฝึกจิตให้แจ่มใส หรือการหาเวลาว่างพัฒนาตนเอง นั้นเรียกว่าการลงทุนกับตัวเอง และระดับสุดท้าย ปัญญารู้บริหารจัดการ หรืออุบายปัญญา หมายถึงปัญญาที่รู้จักพลิกแพลง การบริหารจัดการ 

 

 

นอกจากนี้ พระอารยัน ชยาสุโค วัดพระสิงห์ กล่าวเสริมว่า การพัฒนาชีวิต ต้องรู้จักลงทุนในตัวเองแบ่งเวลาวันละนิดวันละน้อยขุดบ่อน้ำพัฒนาตนเองให้ดีขึ้น หากเราเริ่มต้นลงทุนตรงนี้ พระพุทธองค์ตรัสว่า ผู้ที่มีความเพียร ไม่เกียจคร้านทั้งกลางวันและกลางคืน ไม่ย่อท้อ จะประสบความสำเร็จ และเหมือนกับที่ท่าน .วชิรเมธี เคยสอนว่าททท. ย่อมาจาก ทำทันที คือ ไม่ฝากความหวังไว้กับความหวัง ไม่ฝากหวังไว้กับความปรารถนาที่เราอ้อนวอน  อย่าละเลยความเพียร จงอยู่กับปัจจุบันเพราะเวลาปัจจุบันเป็นเวลาที่เที่ยงที่สุด อนาคตคือเวลา อดีตก็คือเวลา แต่ปัจจุบันคือชีวิต” 

 

 

ข้อคิดของการหมั่นปฏิบัติธรรมจากเวทีเรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ อีกหนึ่งเวทีธรรม ที่น้อมนำหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนามาเผยแผ่ใจกลางกรุง ย่านถนนสีลม โดย บมจ.ซีพี ออลล์ สำหรับผู้ที่สนใจข้อคิดดีๆ แบบนี้ สามารถเข้ารับฟังธรรมบรรยายโครงการเรายกวัดมาไว้ที่เซเว่นฯ หนึ่งในโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม ของซีพี ออลล์ ผู้ก่อตั้งร้านเซเว่น อีเลฟเว่นในประเทศไทย ได้ทุกวันศุกร์ เวลา 12.00 –13.30. ชั้น 11 ซีพี ทาวเวอร์ ถนนสีลม โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 13 มิ.ย. 2561 เวลา : 17:51:16
29-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 29, 2024, 3:35 pm