ยานยนต์
โตโยต้าลงทุน 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ในการระดมทุนครั้งใหม่ของแกร็บ


แกร็บ โฮลดิ้งส์ อิงค์ (แกร็บ)  ผู้นำแพลตฟอร์ม O2O (Online to Offline) ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ประกาศร่วมมือกับบริษัท โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น (โตโยต้า)  โดยโตโยต้าจะเป็นผู้ลงทุนหลักในการระดมทุนในรอบปัจจุปันของแกร็บ ด้วยเงินลงทุน 1พันล้านดอลลาร์สหรัฐ  ภายใต้ความร่วมมือนี้แกร็บและโตโยต้าจะร่วมกันสร้างความแข็งแกร่งและขยายขอบเขตของความร่วมมือในการพัฒนารถยนต์อัจฉริยะที่สามารถเชื่อมต่อกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ต เพื่อนำโซลูชั่นส์ในการขับเคลื่อนแบบไร้สายมาใช้ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยรายละเอียดของข้อตกลงทางการเงินอยู่ระหว่างการสรุปเงื่อนไขในขั้นตอนสุดท้าย

 

การลงทุนครั้งนี้ของโตโยต้า นับเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ที่สุดของบริษัทผู้ผลิตรถ ในอุตสาหกรรมแอพพลิเคชั่นรถร่วมโดยสาร และช่วยให้แกร็บเข้าใกล้วิสัยทัศน์ของการเป็นแพลตฟอร์มทางมือถือที่สามารถมอบบริการแบบเบ็ดเสร็จเพื่อตอบสนองทุกความต้องการในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  ทั้งนี้ แกร็บได้วางแผนร่วมมือกับพันธมิตรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพเครือข่ายในการเดินทางที่จะลดปัญหาการจราจรคับคั่งของเมืองใหญ่ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงเพื่อให้ลูกค้าเข้าถึงการเดินทางได้ง่ายขึ้น และเพิ่มรายได้ให้กับพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ เพื่อเป็นการยกระดับคุณภาพชีวิตให้ดียิ่งขึ้น

 

ในฐานะที่เป็นผู้นำแพลตฟอร์ม O2O (Online to Offline) ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การลงทุนครั้งนี้ ช่วยให้แกร็บสามารถขยายการบริการ O2O เช่น แกร็บฟู้ด และ แกร็บเพย์  ในภูมิภาคฯ ได้มากขึ้น โดยปัจจุบัน แกร็บดำเนินธุรกิจใน 217 เมือง ใน 8 ประเทศทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยมอบบริการการขนส่งที่ปลอดภัย ในราคาที่เข้าถึงได้ รวมถึงการส่งอาหารและพัสดุ บริการการชำระเงินผ่านมือถือและบริการทางการเงินผ่านแอพพลิเคชั่นแกร็บ

นายหมิง มา ประธาน บริษัทแกร็บ กล่าวว่า “ในฐานะที่โตโยต้าเป็นผู้นำในธุรกิจยานยนต์ทั่วโลก การลงทุนครั้งนี้มาจากความเชื่อมั่นที่มีต่อแกร็บในฐานะผู้นำในการนำโซลูชั่นส์การขับเคลื่อนแบบไร้สายมาใช้ รวมถึงการขยายการบริการ O2O ผ่านมือถือ เช่นแกร็บฟู้ดและแกร็บเพย์ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ นับว่าแกร็บเป็นบริษัทสตาร์ทอัพบริษัทแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่มีรายได้รวมสูงถึง 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐและมีผู้ลงทะเบียนการใช้งานบนมือถือกว่า 100 ล้านคน ด้วยรายได้และยอดผู้ใช้งานที่สูงนี้เองถือเป็นสิ่งที่พิสูจน์ศักยภาพของแกร็บในการปรับตัวให้เข้ากับลักษณะเฉพาะของตลาดที่มีความหลากหลายเช่นประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งนี้ แกร็บรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทชั้นนำในอุตสาหกรรม เช่น โตโยต้า อูเบอร์ ตีตี และซอฟต์แบงค์ 

นายชิเกอิ โทโมยาม่า รองประธานและประธานแผนกรถยนต์อัจฉริยะของโตโยต้า กล่าวว่า “ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งในการเสริมความแข็งแกร่งของการร่วมมือระหว่างแกร็บและโตโยต้า นับเป็นการใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีการเชื่อมต่อของโตโยต้ากับแกร็บซึ่งเป็นผู้นำให้บริการแอพพลิเคชั่นรถร่วมโดยสารในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในอนาคตข้างหน้า โตโยต้าและแกร็บจะมุ่งพัฒนาบริการที่สามารถตอบสนองต่อความต้องการ รวมถึงมีความปลอดภัยและน่าเชื่อถือแก่ลูกค้าในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อไป

ภายใต้ความร่วมมือนครั้งนี้ แกร็บและโตโยต้าจะร่วมทดสอบการบริการรถอัจฉริยะที่เชื่อมต่อแพลตฟอร์ม MSPF (Mobility Service Platform) ของโตโยต้า เช่นการประกันโดยใช้ข้อมูลผู้ใช้ การทำธุรกรรมทางการเงิน และการคาดคะเนการบำรุงรักษาเพื่อยกระดับประสบการณ์ใช้งานของผู้ขับขี่แกร็บ ทั้งนี้แกร็บและโตโยต้าจะเปิดตัวบริการที่เชื่อมต่อกับรถเช่น การประกันที่อ้างอิงจากระบบเทเลเมติกส์ ที่อาจจะลดค่าเบี้ยประกันให้กับคนขับแกร็บ 

นอกจากนี้ หนึ่งในผู้บริหารของโตโยต้าจะได้รับการแต่งตั้งให้เข้าร่วมบอร์ดผู้บริหารของแกร็บ และหนึ่งในทีมของโตโยต้าจะร่วมเป็นเจ้าที่ฝ่ายบริหารโดยมีลำดับรองจากแกร็บ

แกร็บเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์ม O2O  ที่ให้บริการเพื่ออำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน ที่มีการใช้งานมากที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ปัจจุบัน แกร็บมียอดการดาวน์โหลดทางมือถือกว่า 100ล้านครั้ง มีผู้ขับขี่ รวมถึงตัวแทน และสมาชิกผู้ประกอบการรวมกว่า 6.6 ล้านคน และให้บริการเดินทางบนท้องถนนมากกว่า 6 ล้านครั้งต่อวัน แกร็บมีบริการแบบออนดีมานด์ที่ตอบสนองต่อความต้องการในการเดินทางในภูมิภาค รวมถึงบริการแกร็บฟู้ด (GrabFood) ซึ่งเป็นบริการส่งอาหารเพียงแห่งเดียวที่ให้บริการในประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ เวียดนาม อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และไทย บริการด้านการเงินของแกร็บเพิ่มการเข้าถึงบริการไร้เงินสดเพื่อผู้ใช้บริการแกร็บหลายล้านคนทั่วภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมมอบโอกาสทางเศรษฐกิจให้กับลูกค้าที่ไม่สามารถทำธุรกรรมทางการเงินและผู้ที่ยังเข้าไม่ถึงบริการทางการเงินของธนาคาร


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 14 มิ.ย. 2561 เวลา : 11:16:45
26-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 26, 2024, 4:52 am