ข่าวประชาสัมพันธ์
'พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร' นายตำรวจตงฉิน ถึงแก่อนิจกรรมอย่างสงบ ที่ รพ.ตำรวจ ด้วยวัย 88 ปี


เมื่อเวลาประมาณ 22.35 . ของวันที่ 20 มิ.. มีรายงานว่า พล...วสิษฐ เดชกุญชร อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ ได้ ถึงแก่อนิจกรรมแล้ว หลังเข้ารับการรักษาอาการป่วย ที่โรงพยาบาลตำรวจ ด้วยวัย 88 ปี

 

 


 

 

พลตำรวจเอก วสิษฐ เดชกุญชร  อดีตนายตำรวจราชสำนักประจำ และเป็นผู้ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ไว้วางพระราชหฤทัย จนได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง หัวหน้านายตำรวจราชสำนักประจำ ก่อนที่จะออกมาดำรงตำแหน่งรองอธิบดีกรมตำรวจ และรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นตำรวจชั้นผู้ใหญ่ ที่เป็นนักเขียนนวนิยายเกี่ยวกับวงการตำรวจ และอาชญากรรม โดยนำมาจากประสบการณ์จริง จนได้รับการเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ประจำปี .. 2541 ได้รับยกย่องว่าเป็นตำรวจตงฉินแห่งกรมตำรวจไทย ยุคปราบปรามคอมมิวนิสต์

ประวัติ

 


 

พล...วสิษฐ เดชกุญชร เกิดที่ ตำบลในเมือง อำเภอเมืองอุดรธานี. บิดามารดามีอาชีพเป็นครู จบการศึกษาชั้นมัธยมจากโรงเรียนประจำจังหวัดขอนแก่น โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน เมื่อ .. 2487 สำเร็จการศึกษาชั้นเตรียมอุดมศึกษาจากจากโรงเรียนอำนวยศิลป์ พระนคร รุ่น ลมหวล ศึกษาต่อรัฐศาสตรบัณฑิต ที่ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และได้เข้าศึกษารัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สาขาการบริหารการตำรวจ จาก มหาวิทยาลัยนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา เคยเข้ารับการอบรมหลักสูตรการสืบสวนจากสหรัฐอเมริกา จบหลักสูตรวิชาการป้องกันประเทศ จาก วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.รุ่นที่ 23) สมรสกับ คุณหญิงทัศนา (บุนนาค) เดชกุญชร เมื่อ .. 2500 มีบุตร 2 คน คือ ว่าที่ร้อยตรี ดร. สุทรรศน์ เดชกุญชร และ ร้อยตำรวจตรีหญิงปรีณาภา เดชกุญชร พลตำรวจเอก วสิษฐ มีหลาน 3 คน ได้แก่ ..ปัญจรัตน์ เดชกุญชร ,จ่าเอก ชิษณุวัฒน์ เดชกุญชร และ ..ณัฐพร เดชกุญชร

การทำงาน 

พล...วสิษฐ เดชกุญชร เริ่มรับราชการในตำแหน่งอาจารย์ที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยตั้งแต่ .. 2495 ต่อมาได้ลาออกไปสมัครเข้ารับราชการในกรมประมวลราชการแผ่นดิน (ต่อมาคือกรมประมวลข่าวกลาง) แล้วโอนไปรับราชการที่กองตำรวจสันติบาล กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน และย้ายไปเป็นนายตำรวจราชสำนักประจำในปี .. 2513 เคยได้รับแต่งตั้งเป็น สภาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในปี ..2516 เป็นสมาชิกวุฒิสภา ในปี .. 2532 และในปี .. 2539[2] - 2543 และเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทยในรัฐบาล พลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ  เป็นระยะเวลาสั้นๆ ตั้งแต่ 26 สิงหาคม .. 2533 ถึง 9 ธันวาคม .. 2533 ตำแหน่งสุดท้ายในกรมตำรวจก่อนลาออกไปเป็นรัฐมนตรีเป็น รองอธิบดีกรมตำรวจ ฝ่ายกิจการพิเศษ

 


 

 

 

นอกจาก พล...วสิษฐ เดชกุญชรจะได้ชื่อว่าเป็นนายตำรวจตงฉิน ยังมีผลงานเขียนอีกมากมายหลายเรื่องที่ถูกนำมาเสรา้งเป็นละครโทรทัศน์อีกด้วย อาทิ สารวัตรเถื่อน แม่ลาวเลือด สารวัตรใหญ่ เลือดเข้าตา หักลิ้นช้าง สันติบาล  และเรื่องอื่นๆ อีกมากมาย เป็นนิยายที่เขียนจากประสบการณ์ในราชการตำรวจ มีตัวเอกเป็นตำรวจที่มีอุดมการณ์ เขียนโดยใช้ชื่อจริง และเคยใช้นามปากกา "'โก้ บางกอก"

ข้อมูลจาก th.wikipedia.org

Photo : ThaiPublica/ dorndee / buak.net /thebookbun/ mixxbook


LastUpdate 21/06/2561 02:10:05 โดย : Admin
01-05-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ May 1, 2024, 4:09 pm