เศรษฐกิจ-บทวิจัยเศรษฐกิจ
สหรัฐฯปรับสถานะค้ามนุษย์ของไทยขึ้นเป็น 'เทียร์ 2'


ในที่สุดสถานะค้ามนุษย์ของไทยก็ได้รับการยอมรับมากขึ้น  เมื่อเทียบกับหลายปีที่ผ่านมา   เมื่อสหรัฐปรับสถานะไทยขึ้นไปอยู่ระดับ "เทียร์ 2"

 

 

 

โดย ..บุษฏี  สันติพิทักษ์ อธิบดีกรมสารนิเทศและโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่า  เมื่อวันที่ 28 มิ.. 2561   กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกาได้เผยแพร่รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ ประจำปี 2561 (TIP Report 2018) โดยในปีนี้ ประเทศไทยได้รับการจัดอันดับให้อยู่ ใน Tier 2 ซึ่งเป็นการปรับอันดับขึ้นจากที่ได้รับการจัดให้อยู่ใน Tier 2 Watch List เมื่อปี2560 สะท้อนให้เห็นว่า สหรัฐอเมริกาตระหนักถึงความจริงจัง ความพยายาม และความคืบหน้าในการป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ในทุกรูปแบบที่รัฐบาลไทยได้มุ่งมั่นสร้างขึ้นในช่วงปีที่ผ่านมา

ทั้งในด้านการบังคับใช้กฎหมายและการดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด การคุ้มครองดูแลผู้เสียหาย และการป้องกันการตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ โดยไทยพร้อมจะร่วมมือกับภาคส่วนต่าง ในประเทศ องค์การระหว่างประเทศ และนานาประเทศซึ่งรวมถึงสหรัฐอเมริกาอย่างใกล้ชิดต่อไป เพื่อผลักดันให้การแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์เกิดผลสำเร็จที่เป็นรูปธรรมในเชิงกว้างและลึกมากยิ่งขึ้นในอนาคต 

 

 

..อธิสิทธิ์  ไชยนุวัติ  ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รู้สึกยินดีที่สถานการณ์การค้ามนุษย์ (TiP Report) ประจำปี 2561 โดยประเทศไทยได้รับการปรับสถานะการขึ้นไปอยู่ระดับ "เทียร์ 2" จากเดิมที่ระดับ "เทียร์ 2 ต้องเฝ้าจับตามอง" และขอบคุณที่สหรัฐฯ เห็นถึงความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยในการทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์  รัฐบาลไทยยืนยันว่าจะยังคงเดินหน้าปราบปรามและกำจัดการค้ามนุษย์ในไทยให้มากที่สุด และในปีหน้าที่ไทยจะเป็นประธานอาเซียนก็จะผลักดันการแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ในระดับภูมิภาคอาเซียนให้เห็นผลเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้นไปอีก

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีได้กำชับทุกส่วนราชการ โดยเฉพาะกระทรวงแรงงานให้บูรณาการกับทุกฝ่าย เพื่อให้การคุ้มครองดูแลแรงงานไทยและต่างชาติ และการบังคับใช้กฎหมายมีมาตรฐานได้รับการยอมรับ และส่งเสริมคุณภาพชีวิตของแรงงานทุกคนอย่างยั่งยืน

พล..คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า พล..ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม รู้สึกยินดีกับกรณีดังกล่าวเช่นกัน และขอขอบคุณทางการสหรัฐฯ ที่สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นตั้งใจจริงของรัฐบาลไทยในการทำงานอย่างหนัก ร่วมกันแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ที่ผ่านมาอย่างต่อเนื่อง      

โดย พล..ประวิตร ยืนยันว่า รัฐบาลไทยภายใต้การนำของ พล..ประยุทธ์ จะยังคงความพยายามเดินหน้าป้องกัน ปราบปรามและแก้ปัญหาการค้ามนุษย์อย่างเต็มกำลังต่อเนื่องกันไปให้มีผลทั้งทางกว้างและทางลึก โดยในปี 2562 ประเทศไทยจะเป็นประธานอาเซียน จะผลักดันยกระดับการขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ให้มีผลร่วมกันระดับภูมิภาคมากขึ้น


บันทึกโดย : Adminวันที่ : 29 มิ.ย. 2561 เวลา : 11:59:48
20-04-2024
Feed Facebook Twitter More...

อัพเดทล่าสุดเมื่อ April 20, 2024, 1:50 am